Vaccine Janssen hiệu quả hơn khi kết hợp với mũi tăng cường Pfizer, Moderna

Theo Reuters, kết quả nghiên cứu trên vừa được Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) công bố ngày 13.10.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới chỉ là sơ bộ và chưa được đánh giá ngang hàng, và là thách thức mới nhất đối với nỗ lực của Johnson & Johnson trong nỗ lực xin cấp phép vaccine COVID-19 của họ được sử dụng như một liều tiêm tăng cường tại Mỹ.

Nghiên cứu được tiến hành trên hơn 450 người trưởng thành được tiêm mũi đầu tiên bằng vaccine COVID-19 của Pfizer, Moderna hoặc Johnson & Johnson, cho thấy rằng các mũi tiêm tăng cường "trộn và kết hợp" với các loại khác nhau là an toàn ở người trưởng thành. Vaccine COVID-19 của Moderna và Pfizer được phát triển dựa trên công nghệ mRNA trong khi vaccine Johnson & Johnson sử dụng công nghệ vectơ virus.

Cuối tuần này, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) dự kiến sẽ tổ chức cuộc họp để thảo luận về hiệu quả của việc tiêm nhắc lại vaccine Moderna và Johnson & Johnson.

Các quan chức FDA hôm 13.10 cho biết việc Johnson & Johnson xin cấp phép tiêm mũi tăng cường vaccine COVID-19 gặp phải trở ngại do nghiên cứu thực hiện trên quy mô nhỏ và dữ liệu các cuộc thử nghiệm chưa được xác thực.

Mặt khác, FDA đang phải chịu áp lực không nhỏ về việc cân nhắc phê duyệt liều tăng cường vaccine Johnson & Johnson và Moderna sau khi Nhà Trắng thông báo kế hoạch triển khai chương trình tiêm chủng vaccine mũi tăng cường bắt đầu từ tháng 9 cho hầu hết người Mỹ trưởng thành.

Nghiên cứu của NIH đã đối chiếu tính an toàn và phản ứng miễn dịch của những tình nguyện viên được tiêm mũi tăng cường sử dụng cùng một loại vaccine như trong lần tiêm chủng ban đầu so với những người được tiêm nhắc lại bằng vaccine khác loại.

Nghiên cứu cho biết việc trộn và kết hợp các liều lượng mũi tăng cường tạo ra các tác dụng phụ tương tự như những phản ứng phụ đã thấy trong các lần tiêm chủng ban đầu và không gây ra lo ngại đáng kể về an toàn.

Nghiên cứu về 3 loại vaccine COVID-19 hiện được cấp phép tại Mỹ cho thấy rằng việc sử dụng các mũi tiêm khác loại làm mũi tăng cường thường tạo ra phản ứng kháng thể tương đương hoặc cao hơn so với sử dụng cùng loại.

Cuộc thử nghiệm diễn ra tại 10 thành phố của Mỹ và sử dụng tổng cộng 9 kiểu kết hợp các mũi tiêm ban đầu và mũi tăng cường.

Các tác giả nghiên cứu viết, kết hợp các liều tăng cường "có thể mang lại lợi thế miễn dịch học để tối ưu hóa hiệu quả và thời gian bảo vệ đạt được với các loại vaccine hiện có".