Thêm nhiều tập đoàn bất động sản Trung Quốc bị tụt hạng tín nhiệm

Evergrande (Hằng Đại) thuộc top tập đoàn bất động sản lớn nhất Trung Quốc với 1.300 dự án bất động sản trên hơn 280 thành phố đang phải gồng gánh khoản nợ 300 tỉ USD và chậm thanh toán trái phiếu quốc tế lần thứ ba trong tuần. Các công ty khác cũng trong tình trạng có thể vỡ nợ bất cứ lúc nào.

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm toàn cầu S&P Global vừa hạ mức xếp hạng của hai tập đoàn lớn trong lĩnh vực bất động sản Trung Quốc là Greenland Holdings - chủ thầu của một số tòa tháp dân cư cao nhất thế giới - và E-house. Tổ chức này đồng thời cảnh báo định mức tín nhiệm có thể tiếp tục giảm sâu trong tương lai.

Khối nợ 5.000 tỉ USD của thị trường bất động sản chiếm tới ¼ nền kinh tế Trung Quốc. Nỗi bất an của các nhà đầu tư dần lớn hơn, đẩy mức giá bảo hiểm đầu tư cho các công ty Trung Quốc vốn có nền tảng tài chính ổn định tăng vọt lên mức cao nhất trong hơn hai tháng qua.

Chênh lệch trái phiếu lãi suất cao hay còn gọi là trái phiếu “rác” tương tự trái phiếu của Evergrande ghi dấu mốc mới ở mức cao nhất là 2.337 điểm cơ bản.

Trong báo cáo gần đây, Kim Eng Tan, nhà phân tích tại S&P Ratings, nhận định: “Bất ổn trên thị trường bất động sản có thể khiến giá giảm mạnh, ảnh hưởng đến tài sản cá nhân của các chủ sở hữu nhà đất”. Thêm vào đó, sự kiện này cũng gây tổn thất quy mô lớn đối với các nhà đầu tư quản lý bất động sản, nhà thầu, và công ty dịch vụ xây dựng bất động sản.

Về lý thuyết, Evergrande chưa phá sản ngay mà được gia hạn thêm 30 ngày để hoàn thành nghĩa vụ thanh toán trái phiếu đến hạn. Trong khi đó, các nhà đầu tư đang hy vọng về quy trình tái cơ cấu nợ dài hạn.

Ông Virginie Maisonneuve, Giám đốc điều hành toàn cầu tại Allianz Global Investors, tuyên bố: "Chúng tôi tiếp tục hạ tỉ trọng cổ phiếu bất động sản trong danh mục đầu tư tại Trung Quốc. Dù chính phủ Trung Quốc sẽ có các chính sách hạn chế tổn thất nhưng chúng tôi không có kế hoạch tăng tỉ trọng trong thời gian tới."

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc cần chi trả 555,88 triệu USD coupon trái phiếu lợi suất cao đến hạn trong tháng này và gần 1,6 tỉ USD đến hạn trước cuối năm nay. Dữ liệu của Refinitiv cho thấy các kỳ hạn trái phiếu phải thanh toán vào năm tới trị giá ít nhất 92,3 tỉ đô la.

Đối thủ tầm trung của Evergrande là Fantasia đã bỏ lỡ một khoản thanh toán. Modern Land và Sinic Holdings đang cố gắng trì hoãn thời hạn thanh toán mà nhiều khả năng không thể chi trả theo như đánh giá của các cơ quan xếp hạng tín dụng.

Các nhà phân tích tại Capital Economics nhận định: “Những câu chuyện này chứng minh Evergrande là một tập đoàn có một không hai. Dù các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc có thể sẽ tránh được "kịch bản ngày tận thế", nhưng lĩnh vực bất động sản được phát triển quá mức sẽ tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế lớn thứ hai thế giới”.