Trái cây Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam

Chị Loan, tiểu thương tại chợ Thái Bình (TP HCM) cho biết, trái cây Trung Quốc đang vào mùa nên giá rất rẻ. Hiện chị bán các loại táo đá, nho đỏ không hạt, lựu với giá chỉ bằng 1/3 so với hàng trong nước.

Cụ thể, một thùng nho ruby 5 kg có giá bán khoảng 180.000-200.000 đồng một kg, còn nếu khách mua lẻ là 50.000 đồng một kg. Với nho xanh, một thùng 8,5 kg có giá 220.000 đồng. Như vậy, mỗi kg chỉ khoảng 25.000 đồng, rẻ bằng 1/3 so với nho Việt. Đối với táo đá, lê sữa đồng giá 35.000 đồng một kg, trường hợp khách mua sỉ chỉ khoảng 20.000 đồng, thậm chí rẻ hơn...

"Các loại trái cây này nhập đã qua kiểm dịch. Hơn một tuần nay, hàng nhập khẩu đã được vận chuyển về TP HCM khá nhiều nên giá rẻ hơn so với hàng trong nước", chị Loan nói.

Chị Hạnh ở quận 8 cũng cho biết, khi TP HCM bắt đầu nới lỏng giãn cách, lượng trái cây Trung Quốc tại cửa hàng chị tăng khá mạnh. Mỗi ngày chị bán cho khách sỉ lên tới cả tấn, còn khách lẻ mỗi lần mua online cả thùng 5-10 kg.

Táo đá được rao bán với giá rẻ chỉ 140.000 đồng một thùng. Ảnh: Đầu mối Hóc Môn

Tương tự tại Hà Nội, các loại trái cây Trung Quốc cũng được bán nhiều ở chợ truyền thống lẫn các hệ thống online.

Chị Hằng, một thương lái tại Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, nho xanh, nho ruby, lựu và táo Trung Quốc đang được nhập về rất nhiều. Giá bán đang thuộc hàng cạnh tranh nhất so với hàng nhập từ các thị trường khác. Hiện mỗi ngày chị nhập về một xe trái cây khoảng 3 tấn và được phân phối hết ở Hà Nội lẫn các tỉnh khác. Trong đó, táo đá bán sỉ nguyên thùng 7 kg chỉ 120.000 đồng. Như vậy, mỗi kg táo đá khoảng 17.000 đồng.

So với năm ngoái, chị Hằng cho biết lượng hàng đợt này bán nhiều và nhanh hơn. Nguyên nhân theo chị là sau thời gian dài giãn cách, tâm lý chuộng mua hàng online để tránh lây lan dịch bệnh nên người tiêu dùng cũng mua một lần với số lượng lớn thay vì mua lẻ.

Đại diện các chợ đầu mối ở Hà Nội và TP HCM cũng cho biết, giá loại này năm nay rẻ hơn và về nhiều hơn so với mọi năm.

"Mặc dù mới mở điểm trung chuyển tại chợ nhưng lượng trái cây về đây đang tăng dần. Trong đó, chủ yếu là trái cây Trung Quốc với số lượng 134 tấn đêm 12/10", đại diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức nói.

Theo Tổng Cục Hải quan, 8 tháng đầu năm, nhập khẩu nông lâm thuỷ sản từ Trung Quốc vào Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, hàng rau quả nhập từ nước này đạt 236 triệu USD, tăng 34,4% so với cùng kỳ năm 2020. Gần đây, khi các loại nông sản như nho, táo, lựu Trung Quốc vào mùa thì lượng về Việt Nam càng tăng mạnh.

Theo Hồng Châu(Vnexpress)

https://vnexpress.net/trai-cay-trung-quoc-o-at-vao-viet-nam-4371223.html