Kiến nghị bảo đảm nguồn lao động, giải quyết nhà ở xã hội cho công nhân

Kiến nghị chính sách hỗ trợ duy trì lực lượng lao động

Ngày 20.10, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cho biết, cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, chống dịch COVID-19. Có nhiều ý kiến phong phú, đa dạng, một số nội dung còn có ý kiến khác nhau. Các nhiệm vụ về bảo đảm an sinh xã hội, tiếp cận, truy vết, cách ly, chăm sóc y tế cho người dân được giải quyết ngay tại cơ sở.

Ông Đỗ Văn Chiến nêu rõ, các lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm chỉ đạo, nỗ lực trong công tác ngoại giao vaccine. Trong một thời gian ngắn đưa về nước được một lượng vaccine lớn để tiêm miễn phí cho nhân dân, là một kỳ tích, một bước đột phá cực kỳ quan trọng trong chiến lược phòng, chống dịch.

Cử tri và nhân dân ghi nhận nỗ lực của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong việc ban hành và thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Cộng đồng doanh nghiệp mong muốn Chính phủ, các địa phương có giải pháp kịp thời lưu thông hàng hóa, vận chuyển vật tư, thiết bị để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh; có các chính sách hỗ trợ về thuế; giảm các khoản phí, lệ phí, tiền thuê đất; giãn, khoanh nợ, giảm lãi suất ngân hàng. Có chính sách hỗ trợ duy trì lực lượng lao động… để doanh nghiệp khôi phục, phát triển sản xuất; có chính sách ưu đãi để thu hút các doanh nghiệp đầu tư, tạo việc làm tại các vùng nông thôn, miền núi.

Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV.
Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV.

Cử tri và nhân dân lo lắng về việc nhiều người dân ở các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng của dịch bệnh di chuyển về quê có thể gây nên bùng phát dịch bệnh, tạo sự quá tải cho hệ thống y tế cơ sở, nhất là các tỉnh khó khăn. Việc phải tiếp xúc thường xuyên với các thiết bị điện tử sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của các em học sinh.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 vẫn còn tình trạng ở một số địa phương có sự chênh lệch không bình thường giữa điểm thi tốt nghiệp và điểm học bạ lớp 12. Đề thi chưa có tính phân hóa cao, các trường đại học dùng nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau và lại thiếu thông tin, hướng dẫn phù hợp nên dẫn đến tình trạng nhiều thí sinh đạt điểm cao nhưng vẫn không trúng tuyển đại học, gây bức xúc trong dư luận.

Đánh giá toàn diện về chất lượng dạy và học trực tuyến

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành, địa phương sớm cụ thể hóa Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 4 về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Giải quyết căn cơ, có tính chất lâu dài về chiến lược vaccine, nhất là vaccine cho người dưới 18 tuổi; tăng cường đầu tư cho tuyến y tế cơ sở và công tác y tế dự phòng. Quan tâm giải quyết thấu đáo các vấn đề an sinh xã hội, lao động, việc làm, đời sống của nhân dân. Quan tâm giải quyết các chính sách, giúp đỡ những người trở về quê từ vùng dịch sớm ổn định việc làm và đời sống.

Đánh giá toàn diện về chất lượng dạy và học trực tuyến cho học sinh các bậc học; có kế hoạch dạy bù, bổ sung kiến thức cho học sinh, nhất là cho học sinh bậc tiểu học để bảo đảm chất lượng.

Kịp thời ban hành chương trình tổng thể về phục hồi và phát triển kinh tế. Sớm quyết định các gói tài chính hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp, người dân đầu tư phát triển kinh tế, không để đứt gãy các chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm. Có chính sách bảo đảm nguồn lao động cho các doanh nghiệp, từng bước giải quyết nhà ở xã hội cho công nhân gắn với các khu công nghiệp.

Đồng thời ông Đỗ Văn Chiến cũng đề nghị Đảng và Nhà nước sớm nghiên cứu, có chính sách hỗ trợ, động viên lực lượng tuyến đầu; tôn vinh, ghi nhận công lao của những đồng chí hy sinh, những người dân bị tử vong do thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch. Có hình thức thích hợp để biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch.