Xây dựng cầu nối vững chắc giữa doanh nghiệp Việt Nam - Ả rập Xê út

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công (phải) và Đại sứ Ả rập Xê út tại Việt Nam, ông Saud F.M Al Suwelim
Trong buổi làm việc với Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI Phạm Tấn Công, Đại sứ Ả rập Xê út tại Việt Nam Saud F.M Al Suwelim cho biết, các doanh nghiệp Ả rập Xê út luôn quan tâm đến thị trường và việc hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo ngài Đại sứ, Ả rập Xê út và Việt Nam có mối quan hệ hợp tác truyền thống tốt đẹp. Chính phủ Ả rập đã có nhiều hoạt động hỗ trợ cho Việt Nam trong thời gian vừa qua như viện trợ các trang thiết bị, vật tư y tế cho Việt Nam chống dịch COVID-19 có giá trị lên đến 500 nghìn USD; hay ủng hộ 150 nghìn USD hỗ trợ lũ lụt cho các tỉnh miền Trung…

Bên cạnh đó, Ả rập Xê út có quỹ hỗ trợ để cung cấp các khoản vay để thực hiện các  dự án tại Việt Nam. Cụ thể, quỹ này đã cho vay vốn để thực hiện dự án xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông liên vùng tại tỉnh Yên Bái vào năm 2020, và kỳ vọng sẽ hoàn thành sớm trong thời gian tới.

Mặc dù đại dịch COVID-19 vẫn còn gây nhiều khó khăn, tuy nhiên, Đại sứ Ả rập Xê út khẳng định, dư địa hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên vẫn có nhiều tiềm năng lớn để phát triển. Ông Saud F.M Al Suwelim đề nghị, hai phòng thương mại tích cực tổ chức các chuyến thăm cho các thành viên để tìm kiếm các điểm đến đầu tư, trao đổi thông tin thị trường và đối tác khi đại dịch đã được đẩy lùi.

Cùng với đó, Đại sứ Ả rập đã kiến nghị VCCI phối hợp tổ chức hội chợ thương mại giữa hai nước để người dân và doanh nghiệp có thể hiểu thêm về các sản phẩm hai bên có thế mạnh như đồ gỗ, nội thất và thực phẩm; qua đó thúc đẩy thương mại giữa hai quốc gia.

Đại sứ Ả Rập cho rằng, “việc tăng cường trao đổi thông tin và kinh nghiệp giữa hai nước, đặc biệt là liên quan đến các thủ tục, quy định, tiêu chuẩn cụ thể về hàng hóa xuất nhật khẩu là rất cần thiết, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc luân chuyển hàng hóa giữa hai nước. Từ đó tìm ra giải pháp tháo gỡ những vướng mắc cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu”.

Ngài Đại sứ cũng mong muốn, VCCI tiếp tục tăng cường phối hợp cùng Đại sứ quán, Phòng Thương mại Ả rập Xê út để tổ chức nhiều chương trình kết nối, hội thảo để hai bên doanh nghiệp có nhiều hơn nữa cơ hội trao đổi, giao lưu tìm hiểu thông tin dự án.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công trao đổi cùng ông Saud F.M Al Suwelim, Đại sứ Ả rập Xê út tại Việt Nam

Đồng quan điểm với Ngài Đại sứ, Chủ tịch VCCI ủng hộ việc tăng cường tổ chức các đoàn doanh nghiệp là thành viên của hai phòng thương mại khi đại dịch đã giảm căng thẳng; cũng như thiết lập các kênh thông tin trao đổi về những lĩnh vực mà doanh nghiệp hai bên quan tâm. 

Chủ tịch VCCI đánh giá, trong thời gian tới, việc hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam - Ả rập Xê út sẽ còn nhiều dư địa phát triển. “Chính vì vậy, trước mắt, hai bên có thể kết nối kinh doanh bằng hình thức online, hoặc thông qua đầu mối tại Đại sứ quán và VCCI để tìm hiểu thông tin thị trường, hàng hóa để giúp cộng đồng doanh nghiệp hai nước hiểu hơn về tiềm năng và thế mạnh của nhau”, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết.

Mặt khác, theo Chủ tịch Phạm Tấn Công, hàng năm VCCI luôn tập hợp những kiến nghị của doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI về những vướng mắc về thủ tục, quy định… để góp ý, tham mưu cho Chính phủ cải thiện chính sách, môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Chủ tịch VCCI kỳ vọng sẽ nhận được các ý kiến, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp Ả rập Xê út trong tương lai.

“VCCI cam kết sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho các doanh nghiệp Ả rập Xê út nói riêng và khu vực Trung Đông nói chung đến Việt Nam đầu tư, tìm kiếm đối tác. VCCI cũng tin tưởng, các doanh nghiệp Ả rập Xê út sẽ tăng cường đầu tư vào Việt Nam hơn nữa trong thời gian tới, đặc biệt là trong các lĩnh vực Ả rập Xê út có thể mạnh”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Theo Tạp Chí Diễn Đàn Doanh nghiệp

https://diendandoanhnghiep.vn/xay-dung-cau-noi-vung-chac-giua-doanh-nghiep-viet-nam-a-rap-xe-ut-209172.html