Việt Nam - Hoa Kỳ hợp tác thúc đẩy hệ sinh thái thân thiện với môi trường

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác triển khai Chỉ số Xanh (Green Index).

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát biểu tại Lễ Ký kết

Được khởi xướng bởi VCCI với sự ủng hộ, đồng hành của USAID và SPVB, Chỉ số Xanh là sáng kiến nhằm thúc đẩy cải cách thể chế môi trường, tăng cường các dự án đầu tư chú trọng đến bảo vệ môi trường tại các tỉnh, thành phố; hỗ  trợ các doanh nghiệp tìm được địa bàn đầu tư quan tâm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp "xanh".

Đặc biệt, trong chuyến công du Việt Nam tháng 8 vừa qua, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã thông báo USAID sẽ hỗ trợ sáng kiến Chỉ số xanh nhằm thúc đẩy khu vực tư nhân tham gia hành động vì môi trường. 

Theo Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công, trong những năm qua, phát triển bền vững là vấn đề được Đảng và Nhà nước quan tâm và chú trọng. Cụ thể, Việt Nam đang tích cực hoàn thiện thể chế khi thông qua các đạo luật quan trọng như Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư… theo định hướng phát triển bền vững; cũng như có chiến lược nâng cao chất lượng và hiệu quả đầu tư, đặc biệt là đầu tư FDI, chú trọng thu hút các dự án mới có giá trị cao hơn.

Đồng thời, Nghị Quyết số 50 của Đảng cũng đã đưa ra yêu cầu chủ động thu hút hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc – lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ cao, bảo vệ môi trường làm tiêu chí đánh giá.

Chủ tịch VCCI cho biết, những định hướng này đã mang lại những tác động tích cực. Năm 2020, Việt Nam đứng thứ 49/166 quốc gia về chỉ số xếp hạng bền vững SPG, tăng 5 bậc so với 2019. Trong báo cáo năm 2020 của LHQ, Việt Nam được đánh giá thuộc nhóm đầu trong ba nhóm quốc gia trên thế giới có tiến bộ nhanh nhất trong khu vực về việc thực hiện chỉ số xếp hạng phát triển bền vững. Việt Nam cũng là quốc gia có điểm số và thứ hạng tăng nhiều nhất trên bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu GCI 4.0 của năm 2019, tăng 10 bậc so với năm 2018 và xếp 67/141 nền kinh tế.

Đặc biệt, tại COP26, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tuyên bố mạnh mẽ mục tiêu đưa mức phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050. Điều này đã thể hiện cam kết chính trị và quyết tâm lớn của Đảng và Nhà nước trong việc đẩy mạnh chuyển đổi nền kinh tế góp phần giải quyết thách thức lớn toàn cầu về biến đổi khí hậu.

Với sự thành công của bộ chỉ số PCI, bộ công cụ được VCCI xây dựng và phát triển trong gần 11 năm qua với sự hợp tác chặt chẽ từ USAID đã góp phần cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam nói chung và tại các tỉnh nói riêng ngày càng thân thiện với các doanh nghiệp, Chủ tịch VCCI tin tưởng, chương trình phát triển bền vững của Việt Nam trong giai đoạn tới cần sự đồng lòng chung tay từ phía cộng đồng doanh nghiệp, từ VCCI và sự hợp tác hỗ trợ của USAID.

"VCCI và USAID cùng SPVB đồng hành, xây dựng, triển khai chương trình Chỉ số xanh, bộ chỉ số đánh giá và xếp hạng địa phương thân thiện với môi trường dưới góc nhìn từ thực tiễn kinh doanh. Đó là mức độ ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường của doanh nghiệp, ứng xử môi trường của doanh nghiệp và mức độ sẵn sàng đầu tư về môi trường tại các địa phương và nhiều vấn đề môi trường quan trọng khác", Chủ tịch VCCI cho biết.

Đồng thời, Chủ tịch Phạm Tấn Công cũng kỳ vọng, thông qua việc triển khai Chỉ số xanh sẽ thúc đẩy chính quyền các tỉnh, thành phố quan tâm hơn đến phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, cung cấp thông tin kịp thời hỗ trợ chính quyền tỉn, thành phố trong hoạch định chính sách, thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái kinh doanh thân thiện  với môi trường; Định hướng các nhà đầu tư có  ý thức bảo vệ môi trường cũng như thúc đẩy các dự án xanh hơn, thân thiện với môi trường.

VCCI cùng USAID và đại diện SPBV ký kết Thỏa thuận hợp tác triển khai Chỉ số Xanh

Đồng quan điểm, bà Ann Marie Yastishock, Giám đốc USAID Việt Nam, thành công của bộ Chỉ số PCI đã trở thành một trong những yếu tố mang tính động lực thúc đẩy xây dựng các vấn đề liên quan đến cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam như Chỉ số Xanh.

"Đây là dấu hiệu cho thấy sự ghi nhận sâu rộng hơn trong khu vực kinh tế tư nhân đối với các vấn đề về môi trường. Đồng thời, đây cũng là một yếu tố quan trọng để đánh giá sự thành công trong hoạt động kinh doanh và phát triển kinh tế trong dài hạn", Giám đốc USAID nhấn mạnh.

Bà Ann Marie khẳng định, việc hợp tác giữa VCCI, USAID và SPVB tiến thêm một bước để hướng đến nâng cao nhận thức về môi trường; qua đó thúc đẩy những cải cách nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh kinh tế, sự năng động và bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Chỉ số Xanh sẽ hướng tới đánh giá và xếp hạng chất lượng điều hành về môi trường tại 63 tỉnh, thành phố. Dự kiến Chỉ số Xanh sẽ được thực hiện lồng ghép với điều tra PCI do VCCI thực hiện với sự hỗ trợ của USAID nhiều năm qua. Chương trình cũng sẽ góp phần đẩy nhanh lộ trình phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam và hỗ trợ Việt Nam đạt được các cam kết tại Hội nghị về biến đổi khí hậu COP26 vừa qua.

Được biết, từ năm 2005 đến nay, VCCI và USAID đã cùng nhau xây dựng mối quan hệ hợp tác tin cậy, tôn trọng lẫn nhau, đóng góp cho công cuộc phát triển khu vực kinh tế tư nhân và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cấp tỉnh tại Việt Nam. SPVB là nhà tài trợ tiên phong đến từ khu vực tư nhân tham gia vào sáng kiến Chỉ số Xanh này.

Theo Tạp Chí Diễn Đàn Doanh nghiệp

https://diendandoanhnghiep.vn/viet-nam-hoa-ky-hop-tac-thuc-day-he-sinh-thai-than-thien-voi-moi-truong-211461.html