Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Xuân Hà chào mừng ông Andrew Jeffries tới thăm và làm việc với Bộ Tài chính Việt Nam trao đổi về những vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Đề cập tới nội dung miễn giảm thuế đối với ADB, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết, Bộ Tài chính đã nhận được văn bản của Ngân hàng Nhà nước về vấn đề miễn thuế khấu trừ cho ADB và đã có văn bản trả lời Ngân hàng Nhà nước về vấn đề này.

Theo đó, việc thực hiện chính sách ưu đãi về thuế đối với ADB về nguyên tắc phải thực hiện theo quy định của pháp luật, căn cứ vào các thỏa thuận mà Việt Nam đã tham gia ký kết.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà tiếp Giám đốc quốc gia ADB Andrew Jeffries
Thứ trưởng Trần Xuân Hà phát biểu tại buổi tiếp Giám đốc Quốc gia ADB ông Andrew Jeffries. Ảnh: Đức Minh

Theo Thứ trưởng Trần Xuân Hà, Bộ Tài chính ghi nhận ý kiến của ADB các vướng mắc về trong thực hiện thủ tục miễn giảm thuế để tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan Chính phủ liên quan khác giải quyết các vướng mắc này.

Đồng thời, Thứ trưởng đề nghị ADB tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan khác để giải quyết vướng mắc về miễn giảm thuế cũng như các nội dung khác theo quy định.

Sau khi giải đáp cụ thể, chi tiết đối với các đề nghị của ADB liên quan tới vấn đề ban hành quyết định về phát hành thư không phản đối đối với hoạt động đầu tư tư nhân của ADB, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đề nghị, ADB phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan để thực hiện thủ tục xin ý kiến không phản đối của Chính phủ Việt Nam.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà tiếp Giám đốc quốc gia ADB Andrew Jeffries
Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Đức Minh

"Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đề nghị ADB phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện các quy định khác, bao gồm các chính sách thuế, phí và các nghĩa vụ mà ADB phải thực hiện tại Việt Nam, quy trình áp dụng các ưu đãi, miễn trừ (nếu có), bao gồm cả xác nhận của cơ quan quản lý về đối tượng, phạm vi, trị giá, thời điểm áp dụng ưu đãi; chế độ báo cáo, cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu về hoạt động được cấp phép, giải quyết vướng mắc…"- Thứ trưởng Trần Xuân Hà nêu rõ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam Andrew Jeffries gửi lời cảm ơn tới Bộ Tài chính nói chung và Thứ trưởng Trần Xuân Hà nói riêng đã hỗ trợ cho ADB trong thời gian qua về việc giải quyết các vấn đề liên quan đến “Thư không phản đối đối với hoạt động đầu tư tư nhân của ADB”, cũng như “Giải quyết vướng mắc trong việc xác nhận tại Thông báo miễn giảm thuế theo Điều ước quốc tế đối với ADB”.

Sự hỗ trợ của Bộ Tài chính rất thiết thực trong khi ADB hỗ trợ cho khu vực tư nhân, hoạt động không có bảo lãnh của Chính phủ Việt Nam. Hiện ADB thực hiện các nhiệm vụ này với mục tiêu sẽ nhấn mạnh cách tiếp cận từ ADB là “một ADB” – có nghĩa là các hoạt động của ADB ưu tiên dành cho phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, trong đó ADB kết hợp hỗ trợ từ nguồn vốn ODA, cũng như hỗ trợ cho khu vực tư nhân, ông Andrew Jeffries phát biểu.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà tiếp Giám đốc quốc gia ADB Andrew Jeffries
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam - ông Andrew Jeffries (giữa) phát biểu. Ảnh: Đức Minh

Ông Andrew Jeffries cho biết, ADB luôn quan tâm đến hỗ trợ các quốc gia thành viên đang phát triển, các vấn đề liên quan đến nợ công, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

“Đối với các quốc gia khác, vấn đề nợ công đang ngày càng nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, điều đáng mừng là với Việt Nam nói riêng, ADB cho rằng Việt Nam đã áp dụng các chính sách rất thận trọng do đó nợ công hiện không phải là vấn đề lớn đối với Việt Nam”- ông Andrew Jeffries khẳng định.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cảm ơn sự hỗ trợ của ADB dành cho Chính phủ, Bộ Tài chính Việt Nam, đặc biệt là những hỗ trợ về khung khổ chính sách giúp Việt Nam hoàn thiện thêm cơ chế, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà đề nghị, trong thời gian tới, thực hiện điều khoản vay trả nợ nhanh, Bộ Tài chính và ADB cần tiếp tục có sự cộng tác chặt chẽ hơn nữa, đặc biệt là có sự lựa chọn các dự án, chương trình thực sự có hiệu quả để triển khai, đồng thời các dự án, chương trình này cần kế hoạch hóa theo thời kỳ.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà mong muốn Giám đốc ADB có sự quan tâm, phối hợp với Bộ Tài chính, các cơ quan liên quan, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để có giải pháp thúc đẩy tiến trình giải ngân các dự án có sử dụng vốn vay của ADB.

Giám đốc ADB Andrew Jeffries khẳng định, trong thời gian tới, ADB sẵn sàng làm việc chặt chẽ hơn với Bộ Tài chính nói riêng và các bộ, ngành để giải quyết các vướng mắc của các dự án đang triển khai, đồng thời ADB cùng các cơ quan hữu quan của Việt Nam cùng nhau nỗ lực để đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả của các dự án đang triển khai ở Việt Nam.