Thúc đẩy hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Slovakia

Toàn cảnh buổi làm việc giữa VCCI và Đại sứ quán Slovakia

Cụ thể, Đại sứ Slovakia đã đánh giá cao quan hệ hợp tác hữu nghị lâu đời giữa hai quốc gia. Đồng thời, ông cũng kỳ vọng, khi các chuyến bay thương mại được nối lại, cộng đồng doanh nghiệp Slovakia và Việt Nam sẽ có thêm các cuộc xúc tiến, trao đổi thông tin trực tiếp.

Đặc biệt, phía Đại sứ quán Slovakia thông tin thêm, hiện nay Đại sứ quán Slovakia thông tin đang phối hợp với với một số nước Châu Âu dự kiến tổ chức sự kiện Green Technology với mục tiêu thúc đẩy đầu tư của Châu Âu vào thị trường Việt Nam nhiều tiềm năng; đồng thời thu hút thêm các doanh nghiệp Châu Âu vào Việt Nam trong thời gian tới.

Chương trình dự kiến sẽ có sự tham gia của khoảng 300 đến 400 doanh nghiệp từ Châu Âu vào cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12 và được tổ chức tại Hà Nội & thành phố Hồ Chí Minh. Cụ thể, tại Hà Nội sẽ diễn ra các hoạt động xúc tiến thương mại và chính sách. Trong khi đó, thành phố Hồ Chí Minh dự kiến tổ chức triển lãm Công nghệ xanh với sự hỗ trợ của VCCI.

Theo đó, hoạt động lần này hướng tới các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Hiện nay, Đại sứ quán Slovakia đang làm việc với Liên minh Châu Âu, Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, tham tán thương mại các nước thành viên EU cũng như Eurocham để lên chương trình dự kiến.

Bên cạnh đó, Đại sứ Slovakia cho biết thêm từ 6/2022, Slovakia sẽ giữ chức Chủ tịch V4 bao gồm liên minh 4 nước Trung Âu - Cộng hòa Séc, Hungary, Ba Lan và Slovakia.

Đặc biệt, V4 đã tổ chức hội nghị V4+ với các đối tác Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc… ở nhiều cấp khác nhau. Dự kiến, Việt Nam sẽ nằm trong danh sách đối tác tham dự hội nghị V4+ trong năm Chủ tịch của Slovakia. Đại sứ Slovakia cũng đã gửi lời mời Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công dẫn đầu đoàn doanh nghiệp Việt Nam sang Slovakia tham dự trực tiếp Hội nghị.

Trong năm 2019, VCCI đã ký Thỏa thuận hợp tác với Phòng Thương mại và Công nghiệp Slovakia, chính vì vậy, Đại sứ Slovakia mong muốn trong thời gian tới, VCCI sẽ có nhiều hoạt động hợp tác nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công trao quà kỷ niệm cho Đại sứ Slovakia Pavol Svetik

Trao đổi với Đại sứ Slovakia, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công thông tin thêm, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2021 lập kỷ lục, ước đạt 670 tỷ USD và đánh giá thị trường Việt Nam vẫn là thị trường tiềm năng cho các đối tác Slovakia.

Do đó, Chủ tịch VCCI nhận định, hai bên còn nhiều tiềm năng hợp tác thương mại trên các lĩnh vực khác nhau; đồng thời nhấn mạnh, việc tiếp tục tăng cường hợp tác trong thời gian giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam – Slovakia sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Slovakia.

Về các sự kiện được Đại sứ quán Slovakia đưa ra, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công đánh giá, sự kiến Green Technology được tổ chức đúng vào thời điểm khi thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chiến lược, nghị quyết và cơ chế chính sách khuyến khích sự phát triển công nghệ xanh, phát triển công nghệ năng lượng. Đặc biệt là thông điệp của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đưa ra tại COP26 tổ chức tại Glasgow tháng 11/2021 vừa qua.

Chủ tịch VCCI khẳng định, VCCI sẵn sàng hợp tác với các tổ chức xúc tiến để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam cũng như nước ngoài tại Việt Nam. Vừa qua, VCCI và Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với trọng tâm hỗ trợ VCCI xây dựng Chỉ số xanh (Green Idex) nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam, mở rộng cơ hội thị trường cho doanh nghiệp nước ngoài và củng cố chính sách môi trường của Việt Nam.

Theo Tạp Chí Diễn đàn doanh nghiệp

https://diendandoanhnghiep.vn/thuc-day-hop-tac-giua-cong-dong-doanh-nghiep-viet-nam-va-slovakia-214883.html