Tập đoàn khổng lồ Nhật Bản có chế độ tuần làm việc 4 ngày

Tập đoàn Nhật Bản có chế độ tuần làm việc 4 ngày. Ảnh: AFP
Tập đoàn Nhật Bản có chế độ tuần làm việc 4 ngày. Ảnh: AFP
 

Nikkei đưa tin, tập đoàn điện tử Panasonic là tập đoàn mới nhất của Nhật Bản thông báo về một tuần làm việc kéo dài 4 ngày cho các nhân viên quan tâm.

Giám đốc điều hành Panasonic Yuki Kusumi nói với các nhà đầu tư tại một cuộc họp gần đây: “Chúng tôi phải hỗ trợ hạnh phúc của nhân viên".

Được biết đến với văn hóa làm việc căng thẳng, không hiếm trường hợp chết vì làm việc quá sức ở Nhật Bản.

Trong một nỗ lực để cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, tháng 6 năm ngoái, chính phủ Nhật Bản khuyến nghị các công ty cho phép nhân viên lựa chọn một tuần làm việc 4 ngày, đài truyền hình Đức DW đưa tin.

NHK dẫn lời giám đốc điều hành Kusumi của Panasonic cho biết, công ty đang tìm cách đa dạng hoá cơ chế làm việc vì một số người lao động có thể có công việc phụ hoặc sở thích cá nhân ngoài công việc chính của họ.

Tập đoàn cũng đang tiến tới việc sắp xếp công việc linh hoạt hơn. Điều này bao gồm việc khuyến khích nhiều nhân viên làm việc từ xa và cho phép người lao động quyết định xem họ có muốn chuyển đến một thành phố khác mà không có gia đình của họ hay không - một thông lệ công ty phổ biến ở nước này.

Trước Panasonic, một số công ty khác của Nhật Bản cũng đã giới thiệu các thỏa thuận tuần làm việc 4 ngày, bao gồm công ty dược phẩm Shionogi và công ty phần mềm Encourage Technologies. Cả hai sẽ cung cấp tùy chọn từ tháng 4.

Khoảng 8% các công ty Nhật Bản được nghỉ hơn hai ngày một tuần vào năm 2020, theo số liệu khảo sát chính thức do Nikkei trích dẫn.

Ở Mỹ, tuần làm việc 4 ngày đã được thả nổi trong nhiều thập kỷ, nhưng vẫn nằm ngoài tầm với của nhiều người lao động, tờ Insider cho biết hồi tháng 11 năm ngoái. Nhưng Jackie Reinberg, giám đốc cấp cao tại Willis Towers Watson, nói rằng điều này có thể thay đổi khi đại dịch đẩy nhanh cuộc chiến giành nhân tài.

Tuần trước, công ty khởi nghiệp thương mại điện tử Bolt có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) đã vĩnh viễn chuyển sang tuần làm việc 4 ngày sau khi thử nghiệm cho thấy năng suất lao động và sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống được cải thiện.

Theo Khánh Minh (Báo Lao động)