Bill Gates nói về kịch bản khi hết biến thể Omicron


Tỉ phú Bill Gates. Ảnh: AFP
Tỉ phú Bill Gates. Ảnh: AFP
 

Tỉ phú Bill Gates nêu trong cuộc hỏi đáp trên Twitter trong tuần này cùng với ông Devi Sridhar, Chủ tịch bộ phận y tế công cộng toàn cầu tại Đại học Edinburgh rằng, một khi đợt bùng phát COVID-19 do biến thể Omicron gây ra giảm bớt, các quốc gia có khả năng sẽ ghi nhận ít ca bệnh hơn trong thời gian còn lại của năm 2022.

Tỉ phú sáng lập Microsoft nói thêm, một khi kịch bản này xảy ra, COVID-19 rất có khả năng sẽ được điều trị như cúm mùa. 

Bill Gates không phải là người đầu tiên đưa ra dự đoán tương tự về cách đại dịch COVID-19 kết thúc. Một số chuyên gia nói rằng sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron, dù chắc chắn nguy hiểm, nhưng có thể khiến cho đủ số lượng người có được miễn dịch tự nhiên giúp COVID-19 chuyển sang giai đoạn bệnh đặc hữu ít nghiêm trọng hơn nhiều.

Bill Gates cũng đề cập tới viễn cảnh này trong phần hỏi đáp trên Twitter. Ông dự đoán rằng "Omicron sẽ tạo ra rất nhiều khả năng miễn dịch, ít nhất là trong năm tới". Ông nói thêm, khi COVID-19 cuối cùng trở thành bệnh đặc hữu, "chúng ta có thể phải tiêm vaccine COVID-19 hàng năm", giống như tiêm phòng cúm.

Cũng trong cuộc trò chuyện trực tuyến với ông Sridhar, tỉ phú Bill Gates lưu ý rằng, cho đến khi biến thể Omicron giảm dần, những người chưa tiêm vaccine COVID-19 sẽ tiếp tục trải qua "những ca bệnh nghiêm trọng nhất". Ông cũng dự đoán các hệ thống y tế trên toàn thế giới sẽ tiếp tục chịu thử thách từ khả năng lây nhiễm cực kỳ cao của biến thể Omicron.

Triển vọng tương đối lạc quan mà Bill Gates đề cập cũng có thể tiêu tan nếu một biến thể COVID-19 mới xuất hiện tiếp sau Omicron, đặc biệt là nếu biến thể mới nghiêm trọng hơn hoặc dễ lây lan hơn bất kỳ biến thể nào được phát hiện cho tới thời điểm hiện tại.

Tỉ phú Mỹ nói rằng, kịch bản này có lẽ là không thể xảy ra nhưng chắc chắn không phải là không thể. “Không thể có một biến thể dễ lây lan hơn, nhưng chúng tôi đã trải qua rất nhiều điều bất ngờ trong đợt đại dịch này” - Bill Gates chia sẻ thêm. 

Theo Hải Anh (Báo Lao động)