Chưa ngắt đà giảm, tiền điện tử khả năng tiếp tục tuột dốc không phanh

Chuyên gia phân tích James Malcolm nhận định việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất vào năm 2022 sẽ làm giảm sức hấp dẫn của tiền điện tử như Bitcoin trong mắt nhiều nhà đầu tư. Lãi suất tăng đang gây ra những tranh luận rằng Bitcoin là một loại tiền tệ thay thế tốt hoặc một kho lưu trữ giá trị.

Giá Bitcoin giảm liên tiếp trong những tuần gần đây khi thị trường ngày càng tin rằng Fed sẽ tăng lãi suất ba lần trở lên vào năm 2022. Đồng tiền điện tử hàng đầu theo vốn hoá thị trường đã giảm hơn 1,3% xuống còn 41.828 USD vào hôm nay (19.1), thấp hơn nhiều so với mức đỉnh kỷ lục gần 69.000 USD.

Giới phân tích của UBS dự báo mọi thứ sắp trở nên tồi tệ hơn, dẫn đến một "mùa đông của tiền điện tử". Tài sản số khi đó sẽ trượt dốc và khó có thể quay trở lại vùng giá cũ trong một thời gian dài.

Đợt sụt giá của tiền điện tử cuối cùng xảy ra vào cuối năm 2017 và đầu năm 2018. Thời điểm đó Bitcoin từ khoảng 20.000 USD đã giảm một mạch xuống dưới 4.000 USD khiến nhiều nhà đầu tư từ bỏ niềm tin nơi tài sản kỹ thuật số.

Theo nhóm phân tích, nếu các ngân hàng trung ương đang hành động để xử lý lạm phát thì lập luận rằng các nhà đầu tư nên giữ Bitcoin để bảo vệ chống lại sự tăng giá sẽ hoàn toàn sai lầm. Bởi gói kích thích của ngân hàng trung ương chính là yếu tố giúp nâng giá các token tiền số vào năm 2020 và 2021.

Giám đốc điều hành của công ty tư vấn đầu tư Infrastructure Capital Advisors - ông Jay Hatfield cho rằng, tiền điện tử có khả năng tiếp tục chịu áp lực khi Fed giảm lượng tiền bơm vào thị trường. “Bitcoin có thể kết thúc năm 2022 dưới mức 20.000 USD”, ông nhận định.

Các nhà phân tích cũng cho biết nhà đầu tư tiền điện tử đang nhận ra rằng Bitcoin không phải là “tiền tốt hơn“, bởi nó thực chất rất dễ “bốc hơi” và nguồn cung hạn chế khiến BTC không linh hoạt. Ảnh: AFP
Giới phân tích cũng cho biết nhà đầu tư tiền điện tử đang nhận ra rằng Bitcoin không phải là “tiền tốt hơn“, bởi nó thực chất rất dễ “bốc hơi” và nguồn cung hạn chế khiến BTC không linh hoạt. Ảnh: AFP

Một yếu tố khác có thể khiến giá giảm mạnh là những thiếu sót của công nghệ tiền điện tử.

Các nhà phân tích của UBS cho biết, công nghệ blockchain khó mở rộng quy mô vì thiết kế phi tập trung và đòi hỏi tất cả các thành viên của mạng phải có khả năng giám sát và xác minh các giao dịch.

Bên cạnh đó, hiện tượng đầu cơ tràn lan trên các mạng lưới tiền điện tử sẽ đòi hỏi phải có sự giám sát chặt chẽ hơn để bảo vệ người tiêu dùng và bảo vệ sự ổn định thị trường tài chính.

"Các dự án stablecoin và tài chính phi tập trung (DeFi) đang thu hút giới đầu tư khả năng sẽ phải đối mặt với những trở ngại lớn hơn từ chính quyền trong những tháng tới”, các nhà phân tích cho biết.