Có nên tiêm vaccine COVID-19 tăng cường khi đã nhiễm Omicron?

Nhân viên y tế tiêm vaccine cho người dân. Ảnh: AFP
Nhân viên y tế tiêm vaccine cho người dân. Ảnh: AFP
 

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyên mọi người nên chờ cho đến khi các triệu chứng thuyên giảm thì mới đi tiêm mũi nhắc lại. Những người có kết quả xét nghiệm dương tính nhưng không xuất hiện các triệu chứng có thể được tiêm nhắc lại ngay sau khi họ hoàn thành thời gian cách ly. 

Bác sĩ Sharon Nachman - trưởng khoa bệnh truyền nhiễm ở trẻ em từ bệnh viện nhi Stony Brook ở New York (Mỹ) - nói với Live Science: "Người mắc COVID-19 mất khoảng 2 tuần để hồi phục, trừ bệnh nhân nhập viện".

Bà Nachman nói rằng hãy đợi ít nhất 2 tuần để các triệu chứng thuyên giảm. Ngoài ra, bởi vì hầu hết mọi người đều có phản ứng miễn dịch tốt với vaccine, nên có thể mệt mỏi sau khi tiêm. Do đó, việc tiêm vaccine khi đang bị nhiễm virus có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng và khiến cơ thể mệt mỏi hơn.

Theo tiến sĩ Erica N. Johnson - Chủ tịch Hội đồng Bệnh truyền nhiễm của Hội đồng Nội khoa Mỹ và là phó giáo sư y khoa tại Đại học Y khoa Johns Hopkins - không phải là không an toàn khi tiêm vaccine mRNA sớm, nhưng nếu muốn chắc chắn có phản ứng tốt nhất có thể với vaccine, thì cần chờ thời gian thích hợp.

Omicron khác với các biến thể đáng lo ngại trước đó, vì nó có thể dễ dàng lây nhiễm cho cả những người đã tiêm đủ 2 liều vaccine và những người đã bị nhiễm các chủng SARS-CoV-2 trước đó. Omicron có khả năng như vậy là do nó mang số lượng các đột biến trên protein gai. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cho thấy khả năng bảo vệ của vaccine sẽ suy giảm sau khoảng 6 tháng.

Tất cả những điều này cho thấy tầm quan trọng của vaccine tăng cường. Một nghiên cứu được công bố trên trang web medRxiv (chưa được bình duyệt) tiết lộ, phác đồ vaccine mRNA 2 liều không mang lại khả năng chống nhiễm Omicron. Nhưng hiệu quả của vaccine đã tăng lên 37% một tuần sau khi tiêm mũi tăng cường mRNA.

Mũi tăng cường làm tăng phản ứng miễn dịch bằng cách giúp các kháng thể xác định virus tốt hơn. Nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Cell cho thấy, vaccine mRNA tăng cường kích thích sản xuất các kháng thể có khả năng chống Omicron và các chủng SARS-CoV-2 trước đó tốt hơn. Bất kể bạn đã sử dụng loại vaccine nào trước đó, điều quan trọng là phải tiêm tăng cường khi ngay khi có đủ điều kiện.

Những người đã tiêm 2 liều vaccine đầu vẫn có nguy cơ cao bị nhiễm Omicron, mặc dù tình trạng có thể không nghiêm trọng. Nhưng đối với những người đã tiêm vaccine tăng cường, thì sẽ nhận được sự bảo vệ hiệu quả hơn trước Omicron và chắc chắn không bị bệnh nặng, Erica N. Johnson cho biết.

Erica N. Johnson nói thêm rằng, dù không có biến thể Omicron, thì việc tiêm liều vaccine thứ ba là hoàn toàn cần thiết để đạt được sự bảo vệ tối đa.

Theo Nguyễn Hạnh (Báo Lao động)