Đường sắt cao tốc Trung Quốc dài nhất thế giới tiếp tục dài mãi

Trung Quốc có kế hoạch mở rộng đường sắt cao tốc lên 50.000 km vào năm 2025. Ảnh: Xinhua
Trung Quốc có kế hoạch mở rộng đường sắt cao tốc lên 50.000 km vào năm 2025. Ảnh: Xinhua
 

SCMP đưa tin, Trung Quốc sẽ mở rộng mạng lưới đường sắt cao tốc gần 32% vào năm 2025, mức tăng gần bằng tổng chiều dài mạng lưới đường sắt cao tốc của 5 quốc gia lớn nhất tiếp theo cộng lại. 

Kế hoạch được công bố trong bối cảnh có sự đồng thuận rằng Bắc Kinh một lần nữa đang dựa vào đầu tư cơ sở hạ tầng để hạn chế suy giảm kinh tế.

Trung Quốc cũng có kế hoạch mở rộng việc sử dụng hệ thống định vị vệ tinh Bắc Đẩu ở trong và ngoài nước, đồng thời thắt chặt kiểm soát dữ liệu giao thông, vì tự cường công nghệ và an ninh quốc gia đã trở thành ưu tiên của chính phủ.

Theo kế hoạch giao thông 5 năm mới do Quốc vụ viện ban hành hôm 18.1, Trung Quốc sẽ mở rộng mạng lưới đường sắt cao tốc lên 50.000 km vào năm 2025, dài hơn 12.000 km so với cuối năm 2020.

Theo dữ liệu của Liên minh Đường sắt Quốc tế - một cơ quan trong ngành vận tải đường sắt quốc tế có trụ sở tại Paris - mức tăng vượt quá tổng chiều dài của mạng lưới đường sắt cao tốc ở Tây Ban Nha, Nhật Bản, Pháp, Đức và Phần Lan cộng lại vào năm ngoái là 11.954 km.

Đường sắt cao tốc của Trung Quốc đạt 38.000 km vào cuối năm 2021, nhiều hơn 8.000 km so với mục tiêu mà Bắc Kinh đặt ra trong kế hoạch năm 2017.

Tuyến đường sắt cao tốc nối Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc và Thái Nguyên, thủ phủ tỉnh Sơn Tây, miền Bắc Trung Quốc. Ảnh: CNS
Tuyến đường sắt cao tốc nối Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc và Thái Nguyên, thủ phủ tỉnh Sơn Tây, miền Bắc Trung Quốc. Ảnh: CNS

Tuy nhiên, tài liệu của Quốc vụ viện cho biết hệ thống giao thông của Trung Quốc vẫn “mất cân bằng” và chưa phát triển đầy đủ. Có những bất cập rõ ràng trong các tuyến đường sắt liên tỉnh và đường sắt đô thị trong các cụm thành phố và khu vực đô thị trọng điểm - tài liệu nêu rõ.

Trong bối cảnh kinh tế đang gia tăng trở ngại, Bắc Kinh cam kết xây dựng cơ sở hạ tầng đón đầu để thúc đẩy tăng trưởng trong năm nay. GDP Trung Quốc tăng 8,1% trong năm 2021, mức tăng nhanh nhất trong gần một thập kỷ và vượt xa mục tiêu hàng năm của chính phủ là đạt tốc độ tăng trưởng trên 6%.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, cơ quan lập kế hoạch kinh tế hàng đầu của đất nước, đã phê duyệt hai tuyến đường sắt cao tốc mới với tổng chiều dài 826,8 km vào ngày 14.1, với tổng đầu tư 238 tỉ nhân dân tệ (37,5 tỉ USD).

Theo các nhà phân tích, sự suy yếu của cơ sở hạ tầng và đầu tư bất động sản là những nguyên nhân chính khiến kinh tế Trung Quốc giảm tốc trong nửa cuối năm ngoái.

Chìa khóa để ổn định tăng trưởng trong năm nay là đầu tư ổn định, đặc biệt là vào cơ sở hạ tầng và tài sản - Liu Shijin, Phó giám đốc Ủy ban Các vấn đề Kinh tế tại Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, cho biết tại một diễn đàn trực tuyến hôm 17.1.

Lu Ting, nhà kinh tế trưởng Trung Quốc của Nomura, nói rằng Bắc Kinh có khả năng tăng tốc đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng, mặc dù “quy mô không đủ để ổn định tăng trưởng”.

Kế hoạch mở rộng đường sắt cao tốc mới nhất là một phần trong nỗ lực nâng mạng lưới quốc gia lên 165.000 km vào năm 2025 từ 146.000 km vào năm 2020, theo kế hoạch 5 năm.

Trong một hướng dẫn khác được ban hành vào tháng 2 năm ngoái, Trung Quốc cho biết sẽ tăng gần gấp đôi quy mô đường sắt cao tốc vào năm 2035 và tăng toàn bộ mạng lưới lên 200.000 km vào năm 2035.

Theo kế hoạch 5 năm mới, Trung Quốc đặt mục tiêu phủ sóng đầy đủ hệ thống định vị Bắc Đẩu trong các lĩnh vực vận tải nội địa chủ chốt, đồng thời thúc đẩy đều đặn ứng dụng của hệ thống này trong vận tải đường biển và vận tải đường bộ toàn cầu.

Tài liệu cũng thúc giục tiêu chuẩn hóa mạnh mẽ hơn trong việc thu thập, xử lý và sử dụng dữ liệu vận tải, đồng thời ngăn chặn tình trạng "mở rộng bừa bãi" dịch vụ gọi xe, một vấn đề mà các nhà chức trách đang xem xét nghiêm túc hơn sau khi hãng gọi xe Didi Chuxing thực hiện một cuộc đánh giá an ninh mạng vào năm ngoái.

Theo Song Minh (Báo Lao động)