Chuyên gia gợi ý kênh đầu tư hấp dẫn năm 2022

Độc giả đặt câu hỏi tại đây

Một trong những điểm nhấn của nền kinh tế Việt Nam năm 2021 là sự bùng nổ của thị trường chứng khoán, chứng kiến nhiều kỷ lục mới trong lịch sử chứng khoán Việt Nam hơn 20 năm qua. Năm 2021 cũng là thời điểm chính thức ra mắt Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam, đánh dấu cột mốc phát triển mới, góp phần nâng tầm phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam, có khoảng hơn 1,5 triệu tài khoản chứng khoán được mở mới trong năm 2021, lớn gấp rưỡi tổng số tài khoản mở mới trong các năm 2017-2020.

Vốn hoá thị trường chứng khoán Việt Nam tăng mạnh 46% so với cuối năm 2020, đạt hơn 7,7 triệu tỷ đồng. Thanh khoản trên thị trường cổ phiếu bùng nổ. Đến tháng 11/2021, giá trị giao dịch bình quân đạt mức 40.000 tỷ đồng/phiên. Trong đó phiên ngày 19/11 đạt trị giao dịch lên tới 56.105 tỷ đồng. Đây là mức thanh khoản cao nhất trong lịch sử chứng khoán Việt Nam, đưa VN-Index lên vùng đỉnh lịch sử mới, 1.500 điểm. Tính đến phiên cuối cùng của năm 2021, VN-Index tăng 35,7%.

Bước sang năm 2022, ngay từ tháng đầu tiên, thị trường bất ngờ rung lắc trước những thông tin tiêu cực, khi một lãnh đạo doanh nghiệp bán "chui" cổ phiếu, một tập đoàn "hủy kèo" đấu giá bất động sản. Dòng tiền bị kẹp trong nhóm bất động sản kéo theo sự đứt gãy của của các cổ phiếu đầu cơ, phá vỡ hiệu ứng FOMO (tâm lý sợ bị bỏ lỡ) trước đó. Cả thị trường bị ảnh hưởng, khiến nhiều nhà đầu tư mất hết thành quả đầu tư cả năm, thậm chí âm tài khoản.

Tuy nhiên, thị trường cũng đón nhận thông tin hỗ trợ tích cực từ vĩ mô. Quốc hội ngày 11/1 đã thông qua gói phục hồi kinh tế, với quy mô chính sách tài khóa, tiền tệ lên tới 350.000 tỷ đồng. Chính sách thực thi không chỉ thúc đẩy thị trường chứng khoán tiếp đà tăng trưởng tốt, mà còn là điểm tựa giúp nhiều kênh đầu tư tài chính khác phát triển trong năm 2022.

Vậy, thị trường có khả năng hồi phục và tiếp tục tăng trưởng không? Kênh đầu tư nào sẽ dẫn dắt trong năm 2022 cũng như những dự báo gì cho thị trường? Nhà đầu tư cần xây dựng chiến lược đầu tư như thế nào để tối đa hoá lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro?

Những vấn đề trên sẽ được các chuyên gia thảo luận tại tọa đàm "Bức tranh đầu tư 2021 - Triển vọng 2022" diễn ra vào 15h ngày 21/1, trên Báo Điện tử VnExpress.net và Fanpage VnExpress.

Tham gia toạ đàm có các chuyên gia đến từ Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital Việt Nam (DCVFM) gồm ông Lê Anh Tuấn- Giám đốc hoạch định chiến lược đầu tư và ông Nguyễn Sang Lộc, CFA - Trưởng phòng quản lý danh mục đầu tư.

Các chuyên gia tham dự tọa đàm "Bức tranh đầu tư 2021 - Triển vọng 2022".

Ông Lê Anh Tuấn là một chuyên gia kinh tế và đầu tư nổi bật ở thị trường Việt Nam. Ông tốt nghiệp MBA Đại học Willamette University (Mỹ) và sau đó nhận bằng tiến sĩ kinh tế Đại học Pennsylvania State (Mỹ). Ngoài nhiệm vụ tại DCVFM, ông đã dẫn dắt nhiều dự án hỗ trợ kỹ thuật cho công ty với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài Chính và Kho Bạc Nhà nước, tất cả đều tập trung vào chính sách vĩ mô và phát triển thị trường vốn.

Ông Nguyễn Sang Lộc tốt nghiệp cử nhân tài chính tại trường Đại học Quản lý Singapore (SMU) và là thành viên hiệp hội CFA. Ông có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư tài chính và vốn cổ phần. Tại toạ đàm, chuyên gia sẽ chia sẻ về tình hình hoạt động của các quỹ mở trong thời gian qua cũng như những ưu điểm kênh đầu tư này...

Độc giả có thể đặt câu hỏi cho các chuyên gia để tham vấn ý kiến, nhận định của các chuyên gia về diễn biến thị trường, dự báo tình hình kinh tế năm 2022, kế hoạch đầu tư phù hợp thông qua bình luận ngay trên trang báo hoặc Fanpage. Sau chương trình, Ban tổ chức sẽ dành ít nhất 10 phần quà cho những độc giả có câu hỏi hay nhất gửi về chương trình.

Theo Tuấn Thủy (Vnexpress)

https://vnexpress.net/chuyen-gia-goi-y-kenh-dau-tu-hap-dan-nam-2022-4418607.html