Sếp công ty năng lượng Mỹ tuyên bố gây "sốc" về thay thế nguồn cung của Nga

Sếp công ty năng lượng Mỹ tuyên bố gây sốc về thay thế nguồn cung của Nga - 1

Mỹ có thể dễ dàng thay thế nguồn cung khí đốt của Nga? (Ảnh: Reuters).

Nói với BBC, ông Toby Rice - nhà điều hành tập đoàn sản xuất khí đốt tự nhiên lớn nhất của Mỹ EQT - khẳng định Mỹ có thể dễ dàng thay thế nguồn cung của Nga.

"Chúng tôi có khả năng làm nhiều hơn và mong muốn làm nhiều hơn thế nữa", ông Rice nói và ước tính Mỹ có khả năng tăng gấp 4 lần sản lượng khí đốt trong năm 2030.

Tuyên bố của ông Rice cho rằng các công ty của Mỹ có thể đóng vai trò lớn hơn trong việc cung cấp khí đốt cho châu Âu đưa ra chưa đầy một tuần sau khi Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Grnholm thúc giục ngành nhiên liệu nước này bơm nhiều dầu hơn nữa.

Hai lần trong thập kỷ qua, các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ đã bơm nhiều hơn trong bối cảnh giá dầu tăng cao. Nhưng các nhà sản xuất khoan nhiều đến mức khiến giá lao dốc và nhiều người đã bị phá sản.

Do đó, theo ông Rice, ngày nay ngành công nghiệp này phải thận trọng hơn. "Trước hết phải vì nhu cầu chứ không phải chạy theo giá trong ngắn hạn", ông nhấn mạnh.

Mặc dù EQT tuyên bố có thể tăng sản lượng, nhưng nếu không có thêm đường ống, nhà sản xuất này cũng không thể chuyển khí đốt đến nơi cần nhất.

Một trở ngại nữa đối với tham vọng xuất khẩu nhiều khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Mỹ là tình trạng thiếu các cơ sở xuất khẩu. Các cơ sở xuất khẩu khí đốt của Mỹ đang vận chuyển gần hết công suất mà họ có thể.

Trước khi khí đốt tự nhiên được vận chuyển ra nước ngoài, nó cần được chuyển đến một cơ sở đặc biệt để làm lạnh dưới âm 260 độ, biến nó thành chất lỏng, sau đó mới vận chuyển lên các con tàu chở hàng.

Hiện có 8 cơ sở như vậy đang hoạt động ở Mỹ và 14 dự án nữa đang được phê duyệt xây dựng.

Theo BBC / Báo Dân trí
https://dantri.com.vn/kinh-doanh/sep-cong-ty-nang-luong-my-tuyen-bo-gay-soc-ve-thay-the-nguon-cung-cua-nga-20220314104702699.htm