Bà Nguyễn My Lan, Tổng giám đốc Sơn trang trí AkzoNobel Việt Nam: Chủ động trong thế giới bất định

Nguyễn My Lan là cái tên không còn xa lạ đối với giới truyền thông và thị trường B2B Việt Nam. Sau 16 năm gặt hái nhiều thành công trong các lĩnh vực truyền tải điện, năng lượng, hàng không và thiết bị y tế, bà gây bất ngờ khi quyết định dấn thân sang một lĩnh vực hoàn toàn mới – sơn và chất phủ. 

Bà Nguyễn My Lan, Tổng giám đốc đơn vị Sơn trang trí AkzoNobel Việt Nam.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đại dịch Covid-19 là câu chuyện mang tính thời đại. Ngã rẽ của bà, vào thời điểm này có để lại cho bản thân những tiếc nuối nhất định?

Dù Việt Nam kịp thời thích ứng với dịch bệnh, giảm thiểu được những thiệt hại về mặt kinh tế, nhưng Covid-19 và những hậu quả cũng như diễn biến của nó vẫn chưa có hồi kết. Tuy nhiên, không vì điều này mà chúng ta lo sợ hay e ngại.

Việc rời địa hạt quen thuộc để thử thách mình trong một lĩnh vực hoàn toàn mới, thú thực, với tôi cũng áp lực, nhất là trong bối cảnh thế giới còn nhiều bất định như hiện nay. Tôi chỉ có một cách để tránh áp lực là vượt qua nó. Tôi thường không đặt ra những kỳ vọng lớn lao vì bất cứ kỳ vọng nào cũng có thể dìm chúng ta xuống nếu không đạt được. Với tôi, vượt qua chính mình của ngày hôm trước đã là thành công.

Yếu tố nào thuyết phục bà thay đổi môi trường làm việc?

Khi đến với GE hay bây giờ là AkzoNobel, điều thuyết phục tôi nhất chính là dấu ấn và văn hoá. Một thương hiệu sẽ không tồn tại được, nếu không khẳng định được giá trị với người dùng, người lao động. Khi tiếp cận với hành trình hơn 200 năm phát triển của AkzoNobel, từ lịch sử đến sản phẩm, con người… tôi thấy được đóng góp tích cực của tập đoàn trong việc phát triển xã hội. Tôn chỉ và triết lý kinh doanh mà AkzoNobel theo đuổi, kinh doanh vì cuộc sống tốt đẹp hơn, cũng là điều tôi luôn hướng tới. Những điểm chạm này giúp tôi tự tin hơn khi bước chân vào một hành trình nhiều mới mẻ.

Những bất định trong thế giới hiện đại là thử thách lớn cho những người làm công tác điều hành. Bà dự định thế nào trên con đường mới của mình?

Dịch bệnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng, nguồn cung nguyên vật liệu và giá cả gia tăng. Lạm phát cũng đang trở thành vấn đề ở nhiều quốc gia. Đó là những vấn đề mà tất cả các doanh nghiệp phải đối mặt, không chỉ riêng một ngành hay một quốc gia nào. Hoạch định giải pháp và có những kế hoạch hành động cụ thể là điều cần phải làm ngay lúc này. Chúng ta sẽ phải chủ động và rất chủ động mới có thể thích ứng được với những điều bất định trong nhịp vận hành của thế giới.

Cụ thể, AkzoNobel sẽ có chiến lược gì trong thời gian tới?

Như đã nói, một trong những yếu tố khiến tôi đầu quân AkzoNobel là con người. Ở Việt Nam, AkzoNobel đã xây dựng được một đội ngũ nhân lực nhiệt huyết, có tâm và có tầm. Tôi nghĩ, nhiệm vụ lớn nhất của mình là tạo điều kiện và môi trường để đội ngũ ấy phát triển hơn nữa. Để thích ứng với yêu cầu mới của thương trường, chúng tôi đặt cho mình tâm thế kinh doanh ở thời điểm khó khăn nhất và làm việc với tinh thần: kỷ luật, sáng tạo và luôn sẵn sàng.

Điểm tựa lớn nhất mà chúng tôi có được là tinh thần và mục tiêu phát triển bền vững mà tập đoàn luôn theo đuổi. Đó là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của AkzoNobel. Là nhà cung cấp các giải pháp bề mặt cho mọi công trình, chúng tôi mang đến thị trường sản phẩm đạt yêu cầu thẩm mỹ và phải đảm bảo sức khoẻ cho người dùng, với hàm lượng chất rắn bay hơi đúng chuẩn.

Chiến lược phát triển bền vững mà AkzoNobel theo đuổi không chỉ là câu chuyện trường tồn với thời gian mà rộng hơn, là những tính toán để không gây hại đến môi sinh, giảm thiểu phát thải lẫn chi phí… Ví dụ, với Dulux Professional, dòng sản phẩm bền vững điển hình của AkzoNobel, chúng tôi ứng dụng công nghệ phản xạ bức xạ nhiệt KeepCool, có khả năng phản xạ tia UV, giúp cho nhiệt độ tường giảm đến 5oC so với sơn thông thường, giúp tiết kiệm từ 10% đến 15% chi phí tiêu thụ điện. Thử tưởng tượng, nếu sản phẩm với công nghệ KeepCool được phủ lên 100 tòa nhà cao tầng thì có thể giảm được lượng điện tiêu thụ rất đáng kể. Điều này không chỉ đem lại lợi ích về chi phí trong toàn bộ vòng đời cho các công trình, mà còn góp phần giải quyết bài toán tiết kiệm năng lượng ở các đô thị hiện nay và sâu xa hơn là giảm thiểu phát thải cacbon liên quan.

Nhưng, bất cứ tiêu thụ nào của con người, dù ít dù nhiều, cũng sẽ ảnh hưởng đến môi trường?

Dulux Professional có độ bền lên đến 10 năm. Người dùng không phải làm mới bề mặt sơn trong suốt thời gian này, điều đó cũng đồng nghĩa với việc tiết kiệm chi phí và giảm thiểu tiêu thụ tối đa.

Giải pháp giảm thiểu tiêu thụ của AkzoNobel cũng sẽ mang đến lợi thế kinh tế cho công trình… Ở Dulux Professional, chúng tôi có những sản phẩm 2 trong 1 như Dulux Professional Weathershield Express, chỉ cần thi công 2 lớp là hoàn thiện công trình, thay vì 3 lớp, giúp chủ đầu tư tiết kiệm chi phí, tiết kiệm cả nhân lực lẫn thời gian thi công.

Ở mỗi một đối tượng khách hàng, AkzoNobel luôn có những giải pháp dành riêng. Ví dụ, với các công trình khách sạn, resort thì lại đẩy mạnh yếu tố kháng ẩm, kháng muối. Với bệnh viện, trường học sẽ là yếu tố kháng khuẩn, dễ dàng vệ sinh… Câu chuyện bền vững mà chúng tôi hướng đến là một tổng hoà của các giá trị, từ môi trường, nhà sản xuất, đơn vị thi công, chủ đầu tư đến người dùng cuối.

Với câu chuyện trách nhiệm xã hội thì sao, thưa bà?

Một trong những hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội (CSR) mà AkzoNobel tự hào là việc góp phần giữ gìn và làm mới các công trình kiến trúc có giá trị lịch sử, nghệ thuật… trên toàn thế giới.

Ở Việt Nam, hải đăng Đại Lãnh, hải đăng Vũng Tàu, Bảo tàng Mỹ Thuật TP.HCM, UBND TP.HCM… là những công trình mà chúng tôi may mắn được chung tay bảo vệ, bảo tồn. Sau hai năm gián đoạn vì dịch bệnh, chúng tôi sẽ tiếp tục hành trình này cùng với các hoạt động CSR khác. Với AkzoNobel, hoạt động cộng đồng không chỉ là trách nhiệm xã hội mà còn là cơ hội thể hiện lòng biết ơn với những điều tốt đẹp của cuộc sống.

Theo Báo Đầu tư

https://baodautu.vn/ba-nguyen-my-lan-tong-giam-doc-son-trang-tri-akzonobel-viet-nam-chu-dong-trong-the-gioi-bat-dinh-d166253.html