WTO: Các nước không nên đình chỉ hoạt động xuất khẩu thực phẩm

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala ngày 25/5 đã kêu gọi các nước không đình chỉ hoặc hạn chế xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm cơ bản, giữa lúc tình hình xung đột tại Ukraine đang làm trầm trọng thêm những căng thẳng trên thị trường lương thực toàn cầu.

Phát biểu trên được bà Okonjo-Iweala đưa ra với báo giới tại Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos (Thụy Sĩ). Bà nhấn mạnh WTO kêu gọi các nước thành viên không cấm xuất khẩu hoặc hạn chế xuất khẩu mặt hàng thực phẩm mà chỉ cần kiểm soát chặt chẽ. Tổ chức này không muốn tình trạng thiếu hụt nguồn cung trở nên trầm trọng hơn và dẫn đến giá tăng vọt.

Theo bà Okonjo-Iweala, hiện có khoảng 22 quốc gia với 41 lệnh hạn chế xuất khẩu hoặc cấm xuất khẩu thực phẩm, chưa kể các hạn chế xuất khẩu đối với nhiên liệu đầu vào, hạt giống và phân bón.

WTO hy vọng việc cơ quan này công khai giám sát những biện pháp kiểm soát như vậy sẽ ngăn chặn được các nước thành viên đưa ra những quyết định bất lợi cho cộng đồng quốc tế.

Lời kêu gọi của bà Ngozi Okonjo-Iweala được đưa ra trong bối cảnh Ấn Độ vừa thông báo giới hạn lượng đường xuất khẩu ở mức 10 triệu tấn trong tài khóa hiện hành (kết thúc vào tháng 9/2022).

Phía Ấn Độ lý giải rằng quyết định trên nhằm duy trì lượng đường dự trữ trong nước, cũng như để ổn định giá thành trong mùa đường năm nay.

Trước đó, Ấn Độ cũng đã đưa ra lệnh cấm bán lúa mỳ ra thị trường nước ngoài.

Bà Okonjo-Iweala nêu rõ vì lý do an ninh lương thực, các chính phủ có thể thực hiện biện pháp hạn chế trong một khoảng thời gian nhất định. Song những quyết định đó chỉ nên mang tính tạm thời, đồng thời phải được thực hiện minh bạch và cân đối.

Tình hình xung đột tại Ukraine đang gây gián đoạn nguồn cung trên thế giới về phân bón, lúa mỳ và nhiều mặt hàng khác.

Tổng Giám đốc WTO cho biết Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đang tham gia các cuộc đàm phán để mở những hành lang vận tải qua Biển Đen, nhằm đưa các mặt hàng thực phẩm xuất khẩu của Ukraine đến với thị trường quốc tế và xoa dịu những căng thẳng hiện thời./.

Theo H.Thủy (TTXVN/Vietnam+)
https://www.vietnamplus.vn/wto-cac-nuoc-khong-nen-dinh-chi-hoat-dong-xuat-khau-thuc-pham/792557.vnp