Nở rộ hình thức bán nông sản online ở Thành phố Hồ Chí Minh

Sơ chế, đóng gói nông sản. (Nguồn: TTXVN)

Sau khoảng thời gian dài trầm lắng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thị trường bán lẻ tại Thành phố Hồ Chí Minh đã từng bước trở lại trạng thái bình thường mới và sôi động hơn với hoạt động bán buôn của nhiều ngành hàng, trong đó nguồn cung trái cây đang vào mùa vụ thu hoạch nên dồi dào cả về số lượng lẫn chủng loại sản phẩm.

Ngoài các kênh bán lẻ trực tiếp (offline) thì kênh bán hàng trực tuyến (online) cũng nở rộ với nhiều đơn vị, cá nhân giới thiệu đa dạng mặt hàng với giá rất cạnh tranh. 

Hiện tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, mặt hàng sầu riêng 6 Ri của tỉnh Bến Tre được kinh doanh qua kênh bán nông sản online với giá dao động từ 65.000-85.000 đồng/kg tùy theo vùng trồng; măng cụt (Lái Thiêu) 75.000-135.000 đồng/kg; mãng cầu tròn (Tây Ninh) 55.000-90.000 đồng/kg; bơ 034 (Lâm Đồng) 40.000-55.000 đồng/kg, mít Thái (Đồng Nai) 30.000-35.000 đồng/kg...

Đặc biệt, hầu hết kênh bán nông sản online đều tận dụng hiệu quả lợi thế nguồn cung sản phẩm được chọn lọc và chủ yếu mặt hàng nông sản chín cây với phương thức kinh doanh đổi trả hàng khi sản phẩm bị hư hỏng, hoặc 1 đổi 1 nếu không đáp ứng được yêu cầu đã cam kết với khách hàng.

Chị Phạm Thanh, cư ngụ tại quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ kênh bán hàng online của gia đình được phát triển từ thời điểm bùng nổ dịch COVID-19 và duy trì hoạt động kinh doanh đến nay. Hiện kênh bán hàng online của gia đình vẫn hướng đến nhóm đối tượng khách hàng trong khu dân cư, chung cư, nhân viên văn phòng... thông qua mạng xã hội như zalo, facebook...

Theo chị Phạm Thanh, khởi đầu kênh bán hàng online của gia đình là cung ứng những mặt hàng lương thực, thực phẩm cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn dịch COVID-19. Đến nay, kênh bán hàng online của gia đình bán hàng theo mùa vụ hoặc lựa chọn những hàng hóa tiêu dùng thiết yếu phục vụ đời sống sinh hoạt hằng ngày của người dân.

Còn chị Hạnh Thuỷ, cư ngụ tại quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh đã kinh doanh online được khoảng 3 năm nay và chuyên cung ứng nông sản Việt với giá mua tận gốc. Kênh bán hàng này được mở xuất phát từ tình trạng hàng loạt nhà vườn, nông dân không tìm được đầu ra cho sản phẩm hoặc được mùa mất giá khi thị trường cung nhiều hơn cầu.

Khảo sát thực tế của phóng viên trên thị trường cũng cho thấy với lợi thế mua hàng với giá tận gốc cộng thêm chi phí vận chuyển và giao nhận, giá cả nông sản bán qua kênh kinh doanh online rất cạnh tranh so với những kênh bán hàng truyền thống như trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, mạng lưới chợ truyền thống...

Ngược lại, nhà vườn, người nông dân cắt bớt được khâu trung gian, thủ tục hành chính... khi đưa sản phẩm ra thị trường tiêu thụ và có được phân khúc thị trường ổn định.

Ở góc độ người tiêu dùng, anh Đình Lý, nhân viên văn phòng quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ gia đình rất thích tiêu dùng sản phẩm nông sản Việt, nhất là mặt hàng trái cây. Đồng thời, từ khi tìm được kênh bán hàng online uy tín thì hầu như gia đình chỉ mua mặt hàng trái cây nội địa tại kênh này.

"Các mặt hàng nông sản kinh doanh online phổ biến đính kèm hình ảnh nhà vườn, thông tin chỉ dẫn địa lý và luôn tươi ngon (chín cây) khi giao đến tay người tiêu dùng. Giá thành sản phẩm luôn thấp hơn giá bán trên thị trường từ 5.000-10.000 đồng/kg hoặc khi mua com bo 2kg, 3kg, 5kg và mua chung với số lượng lớn còn tiết kiệm được chi phí giao nhận," anh Đình Lý cho biết thêm.

Liên quan đến kênh kinh doanh online, một số chuyên gia đánh giá, xu hướng mua sắm, tiêu dùng online ngày càng trở thành thói quen không chỉ của người tiêu dùng thành thị mà cả người dân nông thôn nên những kênh bán hàng online uy tín sẽ sở hữu được lượng khách hàng thân thiết đáng kể. Riêng đối với những thị trường tiêu thụ lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, nguồn cung ứng hàng hóa luôn dồi dào, nhưng người tiêu dùng luôn gặp khó khăn khi lựa chọn sản phẩm sạch, an toàn sức khỏe.

Chính vì vậy, cùng với trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, mạng lưới chợ truyền thống... thì kênh bán nông sản online uy tín cũng là một trong những lựa chọn khi truy xuất được nguồn gốc sản phẩm. Điều này cũng góp phần đẩy lùi nguồn cung hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, với phương thức bán buôn tự phát tràn lan vốn là vấn nạn trên thị trường Thành phố Hồ Chí Minh lâu nay.

No ro hinh thuc ban nong san online o Thanh pho Ho Chi Minh hinh anh 2
Ảnh minh họa.

Ông Đỗ Hữu Hưng, Tổng Giám đốc AccessTrade, cho rằng khi nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng đa dạng hơn và làn sóng mua sắm online phát triển mạnh mẽ, thì mô hình One-Stop Shop (một điểm đến cho mọi nhu cầu) cũng trở thành mắt xích quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hóa.

Mô hình One-Stop Shop cho phép các bên cùng hợp tác đề xuất “bộ giải pháp trọn gói” mang đến sản phẩm, dịch vụ tích hợp, đa tiện ích từ vận chuyển, thanh toán... đến hỗ trợ bán hàng.

Đặc biệt, người bán hàng trực tuyến được hưởng lợi trực tiếp khi có thể theo dõi toàn bộ tiến trình vận chuyển và chất lượng hàng hóa qua từng khâu, kiểm soát luồng hàng xuất nhập. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ còn cho phép các bên tham gia hành trình giao nhận thay đổi điểm nhận hàng, tạo sự thuận tiện...

Trên thực tế, khi người tiêu dùng được tạo điều kiện thuận lợi, tự tin mua sắm và hài lòng với trải nghiệm giao nhận, họ sẽ quay lại mua sắm ở những lần tiếp theo. Những đơn vị kinh doanh, bán hàng đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng này sẽ tăng trưởng doanh thu bền vững./.

Theo Mỹ Phương (TTXVN/Vietnam+)
https://www.vietnamplus.vn/no-ro-hinh-thuc-ban-nong-san-online-o-thanh-pho-ho-chi-minh/792560.vnp