Nha Trang tạm dừng hoạt động du lịch lặn để bảo vệ rạn san hô "nghìn năm"

Báo chí phản ánh đúng thực trạng suy giảm rạn san hô ở Hòn Mun

Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa vừa có kết luận về việc suy giảm rạn san hô tại khu bảo tồn biển Hòn Mun, vịnh Nha Trang.

Theo kết luận, Tỉnh ủy Khánh Hòa xác định những thông tin báo chí phản ánh về tình trạng suy giảm rạn san hô tại khu vực Hòn Mun, Vịnh Nha Trang là chính xác.

Nha Trang tạm dừng hoạt động du lịch lặn để bảo vệ rạn san hô nghìn năm - 1

Rạn san hô Hòn Mun bị chết, ngã đổ hàng loạt (Ảnh: K.T.).

"Qua ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, báo cáo của Ban quản lý Vịnh Nha Trang, UBND TP Nha Trang và ý kiến của các thành viên tại cuộc họp, bước đầu cho thấy việc suy giảm phần lớn rạn san hô tại khu bảo tồn biển Hòn Mun là một quá trình chịu tác động tích lũy từ nhiều năm, gồm cả nguyên nhân khách quan và chủ quan" - kết luận nêu.

Trong đó, nguyên nhân khách quan dẫn đến việc suy giảm rạn san hô nêu trên là do tác động của biến đổi khí hậu, ảnh hưởng của cơn bão Damrey năm 2017 và cơn bão số 09/2021.

Nguyên nhân chủ quan là do công tác quản lý nhà nước, sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương liên quan, hoạt động của Ban quản lý Vịnh Nha Trang còn nhiều bất cập, hạn chế, thiếu sót.

Nha Trang tạm dừng hoạt động du lịch lặn để bảo vệ rạn san hô nghìn năm - 2

Lưới cá trong hoạt động khai thác thủy sản trái phép còn sót lại tại khu vực Hòn Mun (Ảnh: K.T.).

Nhiều hoạt động của con người tác động lên hệ sinh thái biển Vịnh Nha Trang nói chung và rạn san hô tại khu bảo tồn biển Hòn Mun nói riêng vẫn chưa được xử lý kịp thời như: khai thác thủy sản trái phép, nạo vét, xây dựng các công trình ven biển không đúng quy định, xả thải từ các hoạt động du lịch…

Tạm dừng hoạt động du lịch lặn biển

Theo Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa, Vịnh Nha Trang là một trong 16 khu bảo tồn biển quốc gia và cũng là khu bảo tồn biển đầu tiên của Việt Nam. Do đó, việc bảo tồn, giữ gìn và phục hồi hệ sinh thái biển đa dạng tại Vịnh Nha Trang, trong đó có rạn san hô tại khu bảo tồn biển Hòn Mun là một trong những nhiệm vụ quan trọng, vừa cấp thiết, vừa lâu dài của tỉnh Khánh Hòa.

Do đó, Tỉnh ủy Khánh Hòa đề nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP Nha Trang tạm dừng hoạt động du lịch lặn biển tại các khu vực dễ làm tổn hại rạn san hô trong khu vực vùng Vịnh Nha Trang, đặc biệt là tại khu vực Hòn Mun.

Nha Trang tạm dừng hoạt động du lịch lặn để bảo vệ rạn san hô nghìn năm - 3

Tỉnh ủy Khánh Hòa yêu cầu dừng ngay hoạt động lặn biển tại khu vực Hòn Mun (Ảnh: K.T.).

Đồng thời, khoanh vùng bảo vệ các khu vực nhạy cảm, đang có dấu hiệu phục hồi các hệ sinh thái (điển hình là rạn san hô và các bãi giống, bãi đẻ) của Vịnh Nha Trang cũng như tăng tuần tra, bảo vệ nghiêm ngặt khu vực bảo tồn Hòn Mun.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh phối hợp với các viện, trung tâm nghiên cứu, các chuyên gia, nhà khoa học thực hiện ngay việc nghiên cứu, điều tra, khảo sát để có báo cáo cụ thể, chính xác, đầy đủ về hiện trạng, nguyên nhân của sự suy giảm hệ sinh thái rạn san hô khu vực Hòn Mun và khu vực Vịnh Nha Trang, từ đó đề xuất giải pháp phù hợp để bảo vệ, phục hồi.

Nha Trang tạm dừng hoạt động du lịch lặn để bảo vệ rạn san hô nghìn năm - 4

Khánh Hòa cũng đề nghị cần có những nghiên cứu chuyên sâu tại khu vực Hòn Mun, từ đó có những giải pháp phù hợp để bảo vệ, phục hồi rạn san hô "nghìn năm" (Ảnh: K.T.).

Về lâu dài, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo rà soát lại toàn bộ cơ chế quản lý, bảo tồn Vịnh Nha Trang, công tác phối hợp liên ngành giữa các sở, ngành, địa phương trong tỉnh, công tác phối hợp giữa UBND tỉnh Khánh Hòa các với bộ, ngành Trung ương (Bộ NN&PTNT, Bộ TN&MT) để ban hành hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền ban hành cơ chế quản lý, bảo tồn Vịnh Nha Trang hiệu quả, bền vững, đúng quy định.

Theo Trung Thi (Báo Dân trí)

https://dantri.com.vn/xa-hoi/nha-trang-tam-dung-hoat-dong-du-lich-lan-de-bao-ve-ran-san-ho-nghin-nam-20220622103406526.htm