Lạm phát tại Anh lên mức cao nhất trong 40 năm

Người dân thực hiện giãn cách xã hội phòng lây nhiễm COVID-19 khi xếp hàng chờ mua sắm bên ngoài một siêu thị ở Gateshead, Anh ngày 9/4/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo số liệu chính thức của Văn phòng Thống kê quốc gia Anh (ONS) công bố ngày 22/6, lạm phát hằng năm của Anh đã lên mức cao nhất trong 40 năm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lương người lao động và tạo thêm sức ép đối với ngân hàng trung ương Anh (BoE) trong việc duy trì nâng lãi suất.

Cụ thể, lạm phát tại Anh đã tăng từ mức 9% trong tháng 4 lên 9,1% trong tháng 5, mức cao nhất kể từ năm 1982. BoE dự báo lạm phát có khả năng sẽ tăng lên mức 11% trước cuối năm nay do giá năng lượng tăng cao.

Nhà kinh tế trưởng ONS Grant Fitzner cho biết nguyên nhân khiến lạm phát tăng lên là do giá thực phẩm leo thang trong khi giá xăng đạt mức kỷ lục. Xu hướng này đã được bù đắp phần nào khi chi phí quần áo tăng ít hơn so với cùng kỳ năm ngoái và giá trò chơi điện tử trên đà giảm.

Mức lạm phát cao nhất trong nhiều thập kỷ đang kéo theo cuộc khủng hoảng về giá sinh hoạt. Tuần này, các công nhân đường sắt Anh đã tiến hành cuộc đình công lớn nhất của ngành trong hơn 30 năm khi giá ca leo thang ảnh hưởng đến đồng lương của họ.

Các luật sư tại vùng England và xứ Wales đã ủng hộ đình công vào tuần tới, trong khi các giáo viên, nhân viên của cơ quan Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) và bưu điện cũng đang cân nhắc động thái tương tự.

Nhiều nước trên thế giới đang đối mặt với tình trạng lạm phát tăng cao do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tại Ukraine, việc nới lỏng các biện pháp hạn chế liên quan đến dịch COVID-19, việc giá thực phẩm và năng lượng tăng vọt.

Tình trạng này đã buộc các ngân hàng trung ương nâng lãi suất, làm tăng nguy cơ suy thoái khi chi phí vay nợ ảnh hưởng đến các khoản đầu tư và chi tiêu của người dân. Kể từ tháng 12/2021, BoE đã tăng lãi suất chủ chốt 5 lần./.

Theo Đặng Ánh/TTXVN

https://bnews.vn/lam-phat-tai-anh-len-muc-cao-nhat-trong-40-nam/248384.html