NPTS khẳng định vai trò “bác sỹ” của ngành truyền tải điện

NPTS đã thực hiện hoàn thành và đảm bảo đúng tiến độ các thí nghiệm định kỳ, xử lý sự cố, bất thường, sửa chữa thường xuyên lưới điện truyền tải do EVNNPT quản lý tổng cộng 172 trạm biến áp. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS) được thành lập ngày 14/4/2017 và chính thức đi vào hoạt động từ  đầu tháng 6/2017. NPTS hoạt động với mục tiêu cung cấp các dịch vụ kỹ thuật đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định cho các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng và thị trường điện Việt Nam.

Qua 5 năm đi vào hoạt động, công ty đã và đang từng bước khẳng định vai trò quan trọng trong hệ thống truyền tải điện Quốc gia, đạt được nhiều kết quả nổi bật, đáp ứng được các nhiệm vụ EVNNPT giao, góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy, ổn định cho sản xuất, sinh hoạt của nhân dân.

Đặc biệt, khẳng định vai trò bác sỹ của ngành truyền tải, với nguồn nhân lực chất lượng cao của mình, từng bước góp phần hiện đại hóa ngành truyền tải điện Việt Nam vươn tầm khu vực và châu Á.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc NPTS, thời kỳ đầu khi mới thành lập, NPTS trải qua muôn vàn khó khăn bởi nguồn nhân lực được tiếp nhận từ các đơn vị khác nhau, chất lượng nguồn nhân lực không đồng đều.

Vì vậy, lãnh đạo công ty phải nỗ lực sát sao chỉ đạo đồng thời hai nhiệm vụ tối quan trọng là hoàn thành các nhiệm vụ lãnh đạo cấp trên giao song song với hoàn thiện các quy trình quản lý nội bộ.

Với sự nỗ lực đoàn kết của tập thể người lao động toàn công ty, qua 5 năm hoàn thiện, mô hình tổ chức của NPTS hiện nay gồm Cơ quan Công ty và 4 Trung tâm dịch vụ kỹ thuật trực thuộc. Với số lượng hơn 680 người lao động lúc mới thành lập công ty, đến nay tổng số lao động của NPTS là 1.110 người.

Phát huy những kết quả đã đạt được, NPTS đã và đang tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trong thời gian tới. Đồng thời, phối hợp cùng với các công ty truyền tải điện để có những phương án sửa chữa, nâng cấp các công trình điện, đảm bảo lưới điện truyền tải vận hành ổn định, tin cậy.

“Có thể nói, nguồn lao động chất lượng cao là mục tiêu tối quan trọng mà ban lãnh đạo NPTS đã đề ra ngay từ khi Công ty mới thành lập. Trong giai đoạn 2017 – 2021, NPTS đã triển khai gần 30 chương trình đào tạo chuyên môn kỹ thuật nhằm đáp ứng các nhiệm vụ trọng tâm phục vụ sản xuất; trong đó có hơn 10 khoá đào tạo nâng cao và chuyên sâu do các hãng sản xuất thiết bị giảng dạy ở lĩnh vực rơ le bảo vệ, hệ thống điều khiển máy tính, máy cắt, máy biến áp”, ông Dũng nói.

Đặc biệt, ngày 01/08/2021, Phòng Khoa học công nghệ và Tự động hóa được thành lập và đi vào hoạt động. Đây là bước tiến vượt bậc, khẳng định nghiên cứu và phát triển những công nghệ mới áp dụng vào thực hiện nhiệm vụ là kim chỉ nam trong quá trình xây dựng và phát triển của NPTS, nhằm tiếp tục phát huy vai trò tiên phong là “Những bác sỹ của ngành truyền tải điện Quốc gia Việt Nam”.

Theo đó, Phòng đã thực hiện thành công đề án xây dựng hệ thống điều khiển tích hợp trạm biến áp trên nền tảng giao thức IEC 61850.

Việc quản lý vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa sẽ đơn giản hơn rất nhiều do làm chủ được hệ thống và trên toàn lưới truyền tải có ít loại hệ thống điều khiển tích hợp không phụ thuộc vào nhà sản xuất, đảm bảo tính cạnh tranh cho các thiết bị điều khiển bảo vệ của các hãng khác nhau.

Đồng thời, nâng cao hiệu quản quản lý vận hành, năng suất lao động; thời gian bảo trì bảo dưỡng, khắc phục sự cố ngắn, tiết kiệm chi phí.

Ông Nguyễn Tiến Dũng cũng cho biết, thời gian tới, Phòng Khoa học công nghệ và Tự động hóa sẽ tiếp tục nghiên cứu và thực hiện đào tạo để có thể làm chủ các hệ thống điều khiển máy tính còn lại trên lưới truyền tải; triển khai thực hiện các nghiên cứu về trạm số, hệ thống giám sát thiết bị theo thời gian thực; tiếp tục khai thác sử dụng phòng LAB phục vụ cho việc tự đào tạo nâng cao trình độ và khả năng làm chủ hệ thống, thiết bị điều khiển bảo vệ.

Đặc biệt, định hướng cho Công ty tự triển khai hệ thống giám sát, đồng thời nhận thêm mảng công việc công nghệ thông tin EVNNPT giao.

Trong 5 năm qua, NPTS đã thực hiện hoàn thành và đảm bảo đúng tiến độ các thí nghiệm định kỳ, thí nghiệm phục vụ xử lý sự cố, bất thường, sửa chữa thường xuyên lưới điện truyền tải do EVNNPT quản lý tổng cộng 172 trạm biến áp; trong đó có 34 trạm biến áp 500 kV và 138 trạm biến áp 220 kV với 18.713 hạng mục.

Những thành công và quá trình phát triển của NPTS được công ty thể hiện chi tiết qua kênh https://www.youtube.com/watch?v=wk4mojs1NkA&t=1s, Tổng giám đốc NPTS cho hay.

Giai đoạn 2021-2025, NPTS đã và đang tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trong Đề án Nâng cao năng lực Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

Với quyết tâm và nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ lãnh đạo và cán bộ công nhân viên, mặc dù còn nhiều khó khăn và thách thức nhưng NPTS đã từng bước vược qua, đảm bảo các chỉ tiêu nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và năng suất lao động.

Từ những kết quả đã đạt được qua 5 năm trưởng thành và phát triển, NPTS đã và đang góp phần đảm bảo lưới điện truyền tải vận hành ổn định, liên tục, tin cậy phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh năng lượng, khẳng định vai trò lá cờ đầu trong việc xây dựng và phát triển của ngành truyền tải điện nước nhà vươn tầm khu vực và châu Á.

Giai đoạn 2021-2025, NPTS đã và đang tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trong Đề án Nâng cao năng lực Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện. Đặc biệt, chú trọng thực hiện đào tạo cán bộ kỹ thuật chuyên sâu, công nhân viên lành nghề trong các lĩnh vực sửa chữa, lắp đặt, thí nghiệm hiệu chỉnh với lộ trình giai đoạn 2021-2025, mỗi năm đạt 20% số lượng Tổng công ty giao./.

Theo Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

https://bnews.vn/npts-khang-dinh-vai-tro-bac-sy-cua-nganh-truyen-tai-dien/248408.html