Chủ tịch Fed cảnh báo về nguy cơ suy thoái

Chủ tịch FED Jerome Powell. Ảnh: EFE/TTXVN

Trong phiên điều trần trước các thượng nghị sỹ, ông Powell cho biết kinh tế Mỹ đang đối mặt với một môi trường toàn cầu "thiếu chắc chắn" và tỷ lệ lạm phát có thể tiếp tục gây "bất ngờ".

Chủ tịch Fed một lần nữa nhấn mạnh rằng các nhà hoạch định chính sách hiểu rõ những khó khăn do giá cả tăng cao và cam kết giảm lạm phát, vốn đã đạt mức cao nhất trong 40 năm.
Tuần trước, Fed đã công bố đợt tăng lãi suất mạnh nhất trong gần 30 năm, đồng thời đánh đi tín hiệu sẽ có thêm các động thái tương tự để kiềm chế lạm phát, với chi phí xăng và thực phẩm tăng chóng mặt và hàng triệu người Mỹ đang phải vật lộn để vượt qua.
Khi được hỏi về nguy cơ suy thoái, ông Powell thừa nhận dù suy thoái không phải là kết quả dự kiến của Fed, nhưng chắc chắn nguy cơ này vẫn có thể xảy ra.

Theo ông, những sự kiện diễn ra trong vài tháng qua trên khắp thế giới đã khiến Fed khó đạt được mục tiêu đã đề ra gồm giảm lạm phát xuống 2% và duy trì sự vững mạnh của thị trường lao động.
Trong một phát biểu, ông Powell khẳng định kinh tế Mỹ vẫn vững mạnh và có thể thích ứng với chính sách tiền tệ thắt chặt hơn. Tuy nhiên, lạm phát đã gây bất ngờ với mức tăng kỷ lục, do đó, ông không loại trừ những bất ngờ khác có thể sẽ xảy ra.
Ông cho rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ cần nhanh nhạy hơn vì nền kinh tế có thể diễn tiến theo những chiều hướng khó đoán định.
Phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh Fed đang phải đối mặt với những lời chỉ trích về phản ứng chậm chạp với sự thay đổi của nền kinh tế, vốn đã hưởng lợi từ một loạt các biện pháp kích thích của chính phủ liên bang.
Tại cuộc họp vào ngày 15/6, Fed đã tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm  - mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1994 trong nỗ lực kiềm chế lạm phát phi mã. Với động thái chính sách mới nhất này, Fed đã nâng lãi suất thêm 1,5 điểm phần trăm tính từ đầu năm đến nay và đưa lãi suất chuẩn lên khoảng 1,5-1,75%.
Kịch bản lý tưởng sẽ là những biện pháp trên có thể đủ để giảm bớt sức ép lạm phát, mà không làm giảm tốc độ tăng trưởng, tạo ra tình trạng "hạ cánh mềm" được hy vọng. Ông Powell nhấn mạnh có "con đường" để tránh suy thoái và nguy cơ suy thoái không "đặc biệt cao".
Ông Powell còn lưu ý lạm phát là một vấn đề toàn cầu, không chỉ của riêng Mỹ. Nhiều ngân hàng trung ương lớn đã tham gia cùng Fed trong việc bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ, trừ Ngân hàng trung ương Nhật Bản./.

Theo Trà My (Theo Reuters) / TTXVN

https://bnews.vn/chu-tich-fed-canh-bao-ve-nguy-co-suy-thoai/248501.html