Những khác biệt lớn trong đề xuất tăng lương tối thiểu tại Hàn Quốc

Người dân tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, ngày 27/8/2020. Ảnh: AFP/ TTXVN
 

Các đại diện cho giới chủ và giới lao động trong Ủy ban lương tối thiểu Hàn Quốc (MWC) đã nộp những sửa đổi lần hai trong đề xuất tăng lương tối thiểu vào năm sau của họ, trong đó thể hiện những khác biệt lớn.

Theo luật hiện hành, MWC, một ủy ban ba bên bao gồm giới chủ, giới lao động và công chúng, mỗi bên có chín đại diện, sẽ phải hoàn tất đánh giá về mức lương tối thiểu mới trước giữa tháng Bảy để công bố chính thức trước ngày 5/8 hàng năm.
Năm nay, tại phiên họp toàn thể lần thứ tám của MWC, các đại diện của giới lao động đã sửa đổi đề xuất của mình cho mức lương tối thiểu theo giờ trong năm 2023 từ 10.340 won (7,96 USD) xuống 10.090 won (7,05 USD), cao hơn 10,1% so với mức lương tối thiểu hiện tại là 9.160 won.
Trong khi đó, các đại diện cho giới chủ cũng lần thứ hai điều chỉnh đề xuất lương tối thiểu của mình, tăng từ 9.260 won lên 9.310 won, tăng 1,6% so với mức lương hiện tại.
Trong lần sửa đổi đầu tiên được công bố trước đó trong tuần này, giới lao động đã giảm đề xuất của mình từ 10.890 won xuống 10.340 won, trong khi phía giới chủ tăng đề xuất của mình từ 9.160 won lên 9.260 won.
Dù hai bên đã đưa ra những điều chỉnh của mình, nhưng các thành viên của MWC vẫn có thể gặp khó khăn trong việc đạt được một đồng thuận do sự chênh lệch lớn trong các con số đề xuất nói trên.
Nếu các cuộc thảo luận tại MWC không có tiến triển, các đại diện công chúng của MWC được dự đoán sẽ yêu cầu các đại diện của giới chủ và giới lao động điều chỉnh đề xuất lần ba trong một phạm vi nhất định./.

Theo Khánh Ly (Yonhap) / TTXVN

https://bnews.vn/nhung-khac-biet-lon-trong-de-xuat-tang-luong-toi-thieu-tai-han-quoc/249300.html