Hội thảo chính sách bàn về “Phát triển ĐBSCL nhìn từ Quy hoạch tích hợp” do VCCI Cần Thơ phối hợp với Tổng lãnh sự quán Úc tại TP.HCM tổ chức - Ảnh: Nguyễn Hùng.

Phát biểu tại khai mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Võ Tân Thành cho biết, ĐBSCL đang trong giai đoạn chuyển mình để bước sang thời kỳ mới trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều khó khăn bởi dịch bệnh, kinh tế suy thoái và đặc biệt là sự tác động của biến đổi khí hậu, các địa phương và doanh nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn trong việc thực hiện chuyển đổi kinh tế, tìm kiếm nguồn lực cho phát triển…

Phó chủ tịch VCCI Võ Tân Thành cho rằng, các Nghị quyết của Đảng, Nhà nước đã cơ bản đầy đủ, là tiền đề cho giai đoạn phát triển mới. Trong đó Quy hoạch tích hợp ĐBSCL thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 được ví như một sự sắp đặt lại cấu trúc kinh tế của vùng vốn đã manh mún, bị chi phối bởi quan niệm phát triển và cách tiếp cận trong hoạch định tăng trưởng của từng địa phương.

“Tuy nhiên, để các Nghị quyết quan trọng được triển khai, bản Quy hoạch tích hợp được nhanh chóng được thực thi, đòi hỏi các địa phương trong vùng cần định hình lại mô hình phát triển, theo đó các chính sách đi kèm cần được xây dựng một cách đầy đủ, mang tính thực tiễn để nắm bắt cơ hội phát triển mới. Để có những chính sách hiệu quả, các địa phương cần tìm hiểu những khó khăn thực tại của doanh nghiệp và những sáng kiến từ cộng đồng, từ đó cùng nhau hợp tác, cùng nhau tư duy để tìm mô hình phát triển mới…”, ông Võ Tân Thành nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo Phó chủ tịch VCCI Võ Tân Thành, những kinh nghiệm quốc tế cũng như tập hợp các nguồn lực từ bên ngoài rất cần được tận dụng để các địa phương để khai thác tối đa những tiềm năng, thích ứng với thách thức và tiếp cận cơ hội đang đến.

Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Võ Tân Thành phát biểu tại Hội thảo - Ảnh: Đình Đại.

Từ khi Nghị quyết 120 ra đời năm 2017, đồng hành với Nghị quyết 120, các tổ chức quốc tế lớn như World bank, Đại sứ quán Úc, Tổng lãnh sự Úc, Hoa Kỳ, Quỹ Châu Á, GIZ, USAID, UNDP… đóng vai trò quan trọng như là đối tác phát triển, là nhà tài trợ vốn ODA và hỗ trợ kỹ thuật hiệu quả đã giúp cho ĐBSCL tiếp cận nhiều cơ hội phát triển mới. Do đó, ông cho rằng, nếu không tập hợp những nguồn lực này, chắc chắn chúng ta sẽ khó điều kiện phát triển như kỳ vọng.

“Với mong muốn cùng các các địa phương ĐBSCL tập hợp tiếng nói của doanh nghiệp, các chuyên gia và các tổ chức quốc tế, VCCI phối hợp Tổng lãnh sự quán Úc tại TP.HCM tổ chức hội thảo chính sách bàn về “Phát triển ĐBSCL nhìn từ Quy hoạch tích hợp”. Với kỳ vọng ghi nhận nhiều ý kiến, góp ý những góc nhìn về những vấn đề mà ĐBSCL đang đối mặt trong thực tế cùng những phát hiện trong báo cáo kinh tế, hội thảo sẽ khuyến nghị những chính sách cần thiết, cụ thể để giúp doanh nghiệp, các ngành và kinh tế vùng nói chung phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới. Vì vậy, hội thảo hôm nay, có sự tham dự đông đủ của đại diện các quốc gia, các tổ chức quốc tế cùng chuyên gia và những doanh nghiệp hàng đầu trong vùng ĐBSCL, tôi mong muốn tất cả chúng ta tích cực nêu ý kiến, quan điểm trên tinh thần hợp tác, xây dựng và cùng nhau phát triển ĐBSCL”, Phó chủ tịch VCCI Võ Tân Thành chia sẻ.

Từ đó, Phó chủ tịch VCCI Võ Tân Thành kỳ vọng, hội thảo sẽ thu được nhiều thông tin quan trọng, hữu ích. Đồng thời, ông khẳng định, những kết quả ghi nhận tại hội thảo sẽ được VCCI tập hợp, báo cáo Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, để có những chỉ đạo kịp thời, đồng thời sẽ kiến nghị các bộ ngành, các cơ quan liên quan cấp tỉnh để xây dựng, điều chỉnh chính sách cho phù hợp với thực tế và nhu cầu phát triển của vùng.

Theo Đình Đại - Nguyên Hùng (Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp)

https://diendandoanhnghiep.vn/phat-trien-dbscl-nhin-tu-quy-hoach-tich-hop-228069.html