Italy công bố gói hỗ trợ hơn 17 tỷ USD nhằm đối phó lạm phát và hạn hán

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại siêu thị ở Rome, Italy, ngày 1/5/2022. Ảnh: THX/ TTXVN

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Draghi cho biết gói hỗ trợ mới nhất sẽ được dành để thực hiện các biện pháp như đánh giá lại cơ chế lương hưu, giảm thuế, gia hạn thanh toán cũng như những biện pháp khác liên quan đến việc chi trả chi phí nhiên liệu.

Bên cạnh đó, chính phủ cũng sẽ triển khai biện pháp hỗ trợ nông dân đối phó với hạn hán, tài trợ cho các sáng kiến địa phương và khu vực cùng với khoản trợ cấp 200 euro cho các lao động tự do.

Đây là một trong những hoạt động quan trọng cuối cùng của Thủ tướng sắp mãn nhiệm Draghi trước khi tổng tuyển cử diễn ra vào tháng 9 tới.

Đầu năm nay, Italy cũng thông qua gói hỗ trợ kinh tế trị giá 35 tỷ euro. Như vậy, đến nay, nước này đã triển khai 2 gói hỗ trợ có tổng trị giá tương đương hơn 2% tổng sản phẩm quốc nội.

Tương tự như nhiều nước khác, Italy cũng chịu tác động mạnh do giá hàng hóa tăng vọt sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi tháng 2 vừa qua, đẩy giá nhiên liệu toàn cầu tăng cao, gây ra tình trạng thiếu thực phẩm và gián đoạn các chuỗi cung ứng.

Tháng 7 vừa qua, chỉ số giá tiêu dùng tại Italy tăng 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ lạm phát trong tháng 6 tăng 8% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng cao nhất kể từ khi Italy gia nhập đồng tiền chung euro năm 1999.

Bên cạnh đó, Italy cũng trải qua thời tiết khô và nóng bất thường vào mùa Hè này. Hiệp hội nông dân Coldiretti cho biết sản lượng nông sản của Italy năm nay sẽ giảm ít nhất 30% so với năm trước. Dự báo, 19 thành phố, trong đó có Rome, Milan và Turin, sẽ ban bố cảnh báo đỏ vào ngày 5/8 do nền nhiệt tăng cao.

Mặc dù vậy, Thủ tướng Draghi bày tỏ tin tưởng các biện pháp của chính phủ sẽ góp phần giảm những tác động do các yếu tố kể trên. Ông dự báo kinh tế Italy trong năm nay vẫn đạt tốc độ tăng trưởng nhanh hơn 2 nền kinh tế lớn hơn trong khu vực là Pháp và Đức./.

Theo Nguyễn Hằng/TTXVN

https://bnews.vn/italy-cong-bo-goi-ho-tro-hon-17-ty-usd-nham-doi-pho-lam-phat-va-han-han/253735.html