Chương trình bình xét và trao tặng danh hiệu "Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu" năm 2022

Chương trình bình xét và trao tặng danh hiệu

"Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu" năm 2022

1. Quy chế bình xét và trao tặng danh hiệu "Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu" năm 2022.

2. Hướng dẫn công tác đề cử và tham gia bình xét:

2.1 Hướng dẫn công tác đề cử doanh nhân

2.2 Hướng dẫn đối với doanh nhân

3. Danh mục hồ sơ:

3.1 Phiếu đăng ký (Tải về)

3.2 MẪU 02 - Báo cáo thành tích (Tải về)

3.3 Danh mục hồ sơ (Phụ lục 1) (Tải về)

Thời hạn hoàn tất đề cử và gửi hồ sơ về Hội đồng bình xét trước ngày 01/09/2022. (Được gửi không muộn hơn ngày 01/09/2022 theo dấu đơn vị nhận chuyển nếu gửi qua phương tiện chuyển phát thư tín, bưu kiện).

 

THÔNG CÁO BÁO CHÍ

CHƯƠNG TRÌNH BÌNH XÉT VÀ TRAO TẶNG DANH HIỆU
DOANH NHÂN VIỆT NAM TIÊU BIỂU NĂM 2022

Hà Nội, ngày 30 tháng 7 năm 2022, Phòng Thương mại và Công nghỉệp Việt Nam tổ chức lễ phát động chương trình bình xét và trao tặng danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022”. Tham dự chương trình có Lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Thi đua khen thưởng Trung ương, lãnh đạo một số Bộ ngành, địa phương, đông đảo các doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp.

Trong bài phát biểu phát động chương trình, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công đã điểm lại toàn bộ quá trình khởi xướng, thực hiện việc bình xét và trao tặng danh hiệu. Theo đó danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” được VCCI khởi xướng và thực hiện theo cơ chế thường niên từ năm 2006 đến năm 2010, 3 năm/lần cho các đợt bình xét tiếp theo và lần gần nhất là năm 2019. Theo quy định, năm 2022 là năm tiến hành đợt bình xét mới. Sau 8 lần tổ chức, danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” đã khẳng định là danh hiệu cao quý nhất được trao tặng cho các doanh nhân tiêu biểu trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và toàn xã hội. Đã có 800 lượt doanh nhân Việt Nam tiêu biểu được vinh danh và trao tặng danh hiệu. Đây là những đại diện lãnh đạo tiêu biểu của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, địa bàn, lĩnh vực; phát huy vai trò đầu tàu phát triển kinh tế, là hình mẫu cho các tầng lớp doanh nhân cả nước về tinh thần khởi nghiệp, dấn thân và vì cộng đồng.

Chương trình bình xét trao tặng danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022” ngoài mục đích góp phần xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân theo Nghị quyết số 09; phát hiện, tôn vinh đại diện lãnh đạo doanh nghiệp tiêu biểu thuộc mọi thành phần kinh tế có thành tích xuất sắc trong điều hành, quản lý doanh nghiệp, có ý chí vươn lên, có tinh thần dân tộc, đóng góp quan trọng vào các hoạt động xã hộiNăm 2022, còn được thực hiện trong bối cảnh mới: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII xác định tầm nhìn dài hạn, đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045; trong bối cảnh quốc tế và trong nước có nhiều biến động khó lường, cơ hội và thách thức đan xen, đòi hỏi phát huy tối đa nguồn lực, trong đó, có vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam. Bên cạnh đó, đất nước và cộng đồng doanh nghiệp đang đẩy nhanh quá trình phục hồi và phát triển kinh tế, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid -19 góp phần bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội. Vì vậy, danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022” đề cao doanh nhân, doanh nghiệp xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, có đóng góp tích cực trong công cuộc phòng chống dịch Covid -19 và thực hiện Quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam do VCCI đã công bố ngày 19/5/2022; từ đó tiếp tục xây dựng danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” trở thành danh hiệu uy tín trong nước và quốc tế góp phần nâng cao vị thế và uy tín của doanh nhân Việt Nam trên trường quốc tế

Trong bối cảnh nêu trên, chương trình bình xét trao tặng danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022” có nhiều điểm mới về tiêu chí, quy trình bình xét cũng như số lượng danh hiệu và quyền lợi của doanh nhân được trao danh hiệu.

Về tiêu chí, bên cạnh các yêu cầu về thành tích kinh doanh của doanh nghiệp, năng lực lãnh đạo quản lý của doanh nhân còn đề cao yêu cầu đạo đức, văn hóa kinh doanh, đặc biệt là việc thực hành 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam do VCCI phát động ngày 19/5/2022, đó là: (1) Tạo ra giá trị kinh tế cho xã hội, (2) Tuân thủ pháp luật, (3) Minh bạch, công bằng, liêm chính, (4) Sáng tạo, hợp tác, cùng phát triển, (5) Tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường, (6) Yêu nước, có trách nhiệm với xã hội và gia đình. 

Quy trình bình xét năm nay được tiến hành theo 5 bước, từ (1) Công tác đề cử, (2) Tiếp nhận và sơ tuyển hồ sơ, (3) Thẩm định thực tế, (4) Bình xét chung tuyển và (5) Quyết định danh sách trao danh hiệu. Như vậy, đây là lần đầu tiên Chương trình bình xét áp dụng yêu cầu thẩm định thực tế, theo đó Hội đồng bình xét sẽ thành lập các nhóm công tác gồm thành viên Hội đồng thẩm định, các chuyên gia đến từng doanh nghiệp để xác minh, gặp gỡ, trao đổi, phỏng vấn trực tiếp với ứng cử viên. Sau quá trình bình xét VCCI sẽ tổ chức tôn vinh và thực hiện công tác quảng bá,tuyên tuyền quảng bá rộng rãi thông qua các website, ấn phẩm…

Số lượng danh hiệu trao tặng năm 2022 tối đa là 60 doanh nhân tiêu biểu, hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập VCCI, từ đó chọn ra  TOP “10 Doanh nhân tiêu biểu xuất sắc Việt Nam năm 2022” để đề xuất tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, Chương trình sẽ có giải phụ về doanh nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong phòng chống đại dịch Covid-19.

Về quyền lợi, ngoài các quyền lợi như mọi lần, năm nay các doanh nhân được nhận danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” sẽ được VCCI phối hợp với các cơ quan truyền thông tiến hành tuyên truyền, quảng bá sâu rộng thông qua các ấn phẩm, website, tạp chí của VCCI cũng như các hội thảo, hội nghị, các bài viết, phóng sự trên báo, đài; sẽ được viết sách, dựng phim… trong suốt 03 năm tiếp theo kể từ Lễ vinh danh. Đặc biệt, doanh nhân được trao danh hiệu sẽ được VCCI ghi danh trong Sổ Vàng doanh nhân Việt Nam tiêu biểu; được trân trọng giới thiệu trong các sự kiện do VCCI tổ chức; được VCCI bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp và chính đáng của doanh nhân và doanh nghiệp do doanh nhân điều hành; được ưu tiên giới thiệu, tham gia các hoạt động do VCCI chủ trì hoặc phối hợp tổ chức dành cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân như Câu lạc bộ các doanh nghiệp đầu ngành, các chương trình VCCI đối thoại và tham mưu chính sách cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các chương trình đào tạo doanh nhân cấp cao, các chương trình xúc tiến thương mại và đầu tư trong và ngoài nước do VCCI tổ chức …

Hưởng ứng nội dung, qui định của chương trình, ông  Đỗ Văn Vẻ đại diện cho các Hiệp hội doanh nghiệp và  bà Ninh Thị Ty  đại diện cho các doanh nghiệp toàn quốc đã có phát biểu ủng hộ các quy chế, qui định do chương trình đưa ra và cam kết sẽ cùng VCCI thực hiện, tham gia các hoạt động có liên quan và chung tay xây dựng cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh, đất nước Việt Nam hùng cường thịnh vương

Lễ công bố và trao tặng danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” năm 2022 được tổ chức trọng thể vào dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (ngày 13/10).

Thông tin liên hệ:

Ban Hội viên và Đào tạo - VCCI

Địa chỉ: Toà nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Phương Liên, Đống Đa, Hà Nội.

SĐT: (024) 35742017/35742022.