'Đại gia' ngân hàng Thái tham vọng có 1,2 triệu khách Việt

Mục tiêu được bà Kattiya Indaravijaya, Giám đốc Điều hành của KBank (Thái Lan) tại TP HCM nêu tối 5/8. Lãnh đạo ngân hàng này cho biết muốn tiếp cận mọi phân khúc khách hàng doanh nghiệp và bán lẻ, với các giải pháp kỹ thuật số tiêu chuẩn quốc tế.

"Việt Nam là một ngôi sao mới nổi của Đông Nam Á với tốc độ tăng trưởng kinh tế theo cấp số nhân", bà Kattiya Indaravijaya đánh giá. Theo bà, triển vọng này nhờ việc kiểm soát thành công Covid-19 và nỗ lực thúc đẩy xã hội không tiền mặt.

Để tăng độ thâm nhập, KBank mở thêm chi nhánh tại TP HCM vào tháng 11/2021, sau khi đặt chân vào Việt Nam năm 2014 với chi nhánh đầu tiên ở Hà Nội. Chi nhánh tại TP HCM được cấp phép với số vốn 80 triệu USD và là chi nhánh ngân hàng Thái Lan thứ 3 có mặt tại đây cùng với Bangkok Bank và The Siam Bank...

Lối vào Tòa nhà KBank ở quận Rat Burana, Bangkok. Ảnh: Bangkok Post

Lối vào Tòa nhà KBank ở quận Rat Burana, Bangkok. Ảnh: Bangkok Post

KBank là ngân hàng lớn thứ ba của Thái Lan tính theo tổng tài sản (124,3 tỷ USD) và đứng thứ hai về tổng dư nợ cho vay (73,8 tỷ USD). Họ đã có mặt tại 16 quốc gia, sở hữu 20 triệu khách hàng và doanh thu hơn 8,3 tỷ USD vào năm ngoái.

Ngân hàng này được thành lập năm 1945 bởi ông Choti Lamsam và lên sàn năm 1976. Cháu trai của nhà sáng lập là Banthoon Lamsam đã kế tục việc điều hành trong 28 năm trước khi rời ghế chủ tịch vào năm 2020 để nghỉ hưu. Tính đến tháng 6/2022, ông Banthoon Lamsam và gia đình có tài sản 1,19 tỷ USD, giàu thứ 29 tại Thái Lan theo thống kê của Forbes.

Tại Việt Nam, KBank còn có công ty KBTG Việt Nam, thuộc Tập đoàn Công nghệ Kinh doanh Kasikorn, hoạt động như một trung tâm nghiên cứu và phát triển các hệ thống công nghệ thông tin nhằm hỗ trợ và mở rộng hoạt động kinh doanh của ngân hàng ở cấp khu vực. Quỹ KVision của họ cũng có văn phòng tại TP HCM và đã rót vốn vào một số startup.

Thái Lan hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 8 tại Việt Nam và cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khu vực ASEAN. Việt Nam cũng nằm trong top 5 đối tác thương mại quan trọng của Thái Lan. Số dự án đầu tư của nước này vào Việt Nam đã vượt mốc 600.

Bà Siritida Panom Na Ayudhya, Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Thái Lan bình luận rằng, con số này sẽ còn tiếp tục tăng trong tương lai. Theo bà, trong bối cảnh đại dịch toàn cầu cùng các vấn đề khác, Việt Nam vẫn là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. "Với sự gia tăng dòng chảy thương mại và đầu tư vào nền kinh tế, chúng tôi nhận thấy các dịch vụ tài chính sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các hoạt động kinh tế", bà nói.

Theo Viễn Thông (Vnexpress)

https://vnexpress.net/dai-gia-ngan-hang-thai-tham-vong-co-1-2-trieu-khach-viet-4496533.html