Zalo nhận thêm nhiều chỉ trích, tụt hạng trên Google Play

Zalo tụt hạng trên Google Play

Zalo được coi là một trong những ứng dụng phổ biến nhất khi có lượng người dùng vô cùng ấn tượng. Báo cáo “thị trường quảng cáo số Việt Nam 2021” do Adsota thực hiện vào tháng 7.2021 cho biết, Zalo đã vượt qua Facebook, Messenger để giành vị trí đầu bảng các ứng dụng nhắn tin được yêu thích nhất tại Việt Nam.

Tháng 2.2022, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết số người dùng thường xuyên của Zalo đạt 74,7 triệu vào tháng 2.2022, trong khi đó dân số Việt Nam là khoảng 100 triệu người và số người sử dụng Internet là hơn 75 triệu. Như vậy, hầu như tất cả ai dùng Internet ở Việt Nam đều dùng Zalo.

Dù từng được nhiều người yêu thích, thế nhưng động thái thu phí sử dụng của Zalo đã tạo nên làn sóng tức giận từ người dùng.

Nếu như ngày 3.8, dù nhận loạt chỉ trích nhưng ứng dụng Zalo trên kho ứng dụng Android là Google Play vẫn trụ được ở ngưỡng 4 sao; thì đến hôm nay (7.8), ứng dụng này chỉ còn 3,9 sao cùng nhiều đánh giá tiêu cực.

Zalo nhận nhiều phản hồi tiêu cực từ người dùng.
Zalo nhận nhiều phản hồi tiêu cực từ người dùng.

"Tính phí thì xoá app luôn, được cái gửi ảnh nét; 1 sao thôi nhở. Tính năng thì kém so với các app khác khoản tin nhắn. Hãy chuyển qua Telegram, Line, Messenger... Có cả chục cả trăm app gọi điện, nhắn tin miễn phí. Dịch chuyển dần thôi nào; Còn bày vẽ thu phí"...  là những ý kiến được người dùng đưa ra trên CH Play (nền tảng Android).

Nhiều người vẫn chưa "xuống tay" gỡ app 

Hiện tại một số ý kiến cho rằng việc Zalo thu phí là hoàn toàn khả thi. Vì với khách hàng thông thường, các hạn chế của Zalo không ảnh hưởng quá lớn.
Hiện tại một số ý kiến cho rằng việc Zalo thu phí là hoàn toàn khả thi. Vì với khách hàng thông thường, các hạn chế của Zalo không ảnh hưởng quá lớn.

Phản ứng dữ dội trước thông tin Zalo thu phí nhưng không ít người cho biết chưa gỡ ứng dụng này khỏi di động: "Tôi đã vào đánh giá 1 sao, tuy nhiên chưa xóa app. Một phần vì công ty tôi vẫn có nhóm liên hệ trong Zalo, một phần vì tôi có ý định chuyển dần sang sử dụng ứng dụng khác.

Khi nào bạn bè tại công ty tôi chuyển sang dùng ứng dụng khác, lúc đó có lẽ tôi sẽ xóa Zalo", chị Thúy Ngân (Phú Thọ) chia sẻ.

Dù khẳng định sẽ xóa Zalo, tuy nhiên chị Tuyết Mai - chủ một siêu thị sữa (Thái Bình) cho biết sẽ thực hiện "từng bước" vì tệp khách hàng khá lớn trên Zalo: "Việc Zalo tính gói thuê bao thực chất là muốn nhắm vào người dùng nền tảng Zalo để kinh doanh, buôn bán như chúng tôi.

Hiện tại tôi đang rơi vào thế khó, khi mà khách quen của tôi không phải đối tượng bị thu phí. Nếu chuyển nền tảng khác tôi có thể mất lượng lớn khách hàng. Có thể Zalo đã tính trước được việc này. Nhưng thực tế hiện có rất nhiều nền tảng có nhiều người sử dụng, thậm chí họ còn có chính sách rất mở với những người bán hàng như tôi. Tôi sẽ sớm chuyển nền tảng", chị Mai nói.

Sau hơn 1 tháng thông báo về kế hoạch thu phí người dùng trên nền tảng, vào ngày 1.8.2022, Zalo đã chính thức cập nhật lên phiên bản mới và bắt đầu hạn chế một số tính năng của người dùng phổ thông. Theo đó, để có thể sử dụng không giới hạn, người dùng cần phải mua 1 trong 3 gói trả phí gồm: Standard (2.800 đồng/ngày), Pro (5.500 đồng/ngày) và Elite (55.000 đồng/ngày).

Thay vì mở rộng dịch vụ để áp dụng cho thuê bao và giữ nguyên những gì vốn có trên bản miễn phí như nhiều ứng dụng OTT khác đang làm, Zalo "bóp" khá nhiều tính năng đối với phiên bản không sử dụng gói thuê bao.

Cụ thể, nếu không sử dụng bản trả phí, người dùng sẽ bị giới hạn danh bạ tối đa chỉ 1.000 liên hệ. Với tài khoản thường, mỗi tài khoản chỉ được trả lời tin nhắn từ người lạ 40 tin mỗi tháng; sẽ không sử dụng được username, chỉ có 5 tin nhắn nhanh, người lạ cũng sẽ không thể xem hoặc bình luận trên nhật ký, số lượng tìm kiếm người khác qua số điện thoại cũng giới hạn còn 40 lần.

Mời Quý vị cùng lắng nghe chương trình Giờ thứ 9 của Báo Lao Động

Theo Khương Duy (Báo Lao động)

https://laodong.vn/kinh-doanh/zalo-nhan-them-nhieu-chi-trich-tut-hang-tren-google-play-1077941.ldo