Bộ Công Thương trả lời về đề xuất ưu tiên tăng mua điện mặt trời

Trong năm 2021 và quý I/2022 trước tình hình dịch bệnh và quá tải hệ thống, điện lực tiết giảm công suất, công ty của ông Thưởng hoàn toàn đồng ý, đồng hành, chia sẻ khó khăn với ngành điện. 

Hiện nay dịch bệnh đã được kiểm soát, sản xuất kinh doanh đã trở lại bình thường. Tuy nhiên, ngày 6/5/2022, công ty có nhận được văn bản của Điện lực Ninh Thuận về kế hoạch mua sản lượng điện mặt trời mái nhà năm 2022 trên địa bàn và phụ lục phân bổ sản lượng khách hàng trung áp tháng 5-12/2022, theo đó sản lượng sụt giảm nghiêm trọng (khoảng 30%). Việc này đẩy công ty vào nguy cơ phá sản, gây ra rủi ro nợ xấu ngân hàng.

Ông Thưởng đề nghị đơn vị, cơ quan có thẩm quyền xem xét ưu tiên huy động công suất năng lượng tái tạo nói chung và hệ thống điện mặt trời mái nhà nói riêng để hỗ trợ cho các công ty như công ty của ông. 

Bộ Công Thương trả lời vấn đề này như sau:

Trong thời gian vừa qua, việc phát triển các nguồn năng lượng tái tạo trong đó có điện mặt trời mái nhà đã góp phần bổ sung nguồn điện mới bảo đảm cung ứng điện cho nội vùng cũng như toàn hệ thống điện quốc gia.

Trong các năm 2020-2021 và các tháng đầu năm 2022, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhu cầu sử dụng điện toàn quốc giảm thấp, dẫn đến tình trạng hệ thống điện quốc gia dư thừa công suất nguồn điện so với nhu cầu phụ tải trong một số thời điểm. 

Trường hợp hệ thống điện dư thừa công suất đang phát lên hệ thống so với phụ tải tiêu thụ là tình huống nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn, an ninh hệ thống điện vì có thể khiến tần số hệ thống điện tăng cao (thậm chí gây sự cố lan tràn trên toàn bộ hệ thống điện quốc gia).

Việc điều tiết giảm công suất phát các nguồn điện (kể cả các nguồn điện năng lượng tái tạo) trong một số trường hợp nhằm ngăn ngừa sự cố hệ thống điện phải được thực hiện công bằng, minh bạch theo đúng các quy định hiện hành tại Luật Điện lực và các thông tư của Bộ Công Thương.

Để tránh những hiểu nhầm, sai sót không đáng có và có các thông tin cụ thể, đề nghị khách hàng cần chủ động làm việc trực tiếp với đơn vị điện lực tại địa phương để làm rõ cụ thể các vướng mắc của khách hàng, bảo đảm quyền lợi chính đáng của khách hàng cũng như góp phần vào việc vận hành an toàn, bảo đảm an ninh của lưới điện khu vực cũng như toàn hệ thống điện quốc gia.

 

Theo Chinhphu.vn (Báo Chính phủ)

https://baochinhphu.vn/bo-cong-thuong-tra-loi-ve-de-xuat-uu-tien-tang-mua-dien-mat-troi-1022208261546049.htm