Tel: +84 24 35742022 | Fax: +84 24 35742020

Đề nghị Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn quy trình chuẩn đối với việc thẩm định, đánh giá thiệt hại, xác định đối tượng doanh nghiệp được hưởng hỗ trợ. NHNN có thể hướng dẫn các NHTM phân nhóm khách hàng để có chính sách hỗ trợ phù hợp với từng nhóm: (1) Nhóm DN hiện đang hưởng những tác động tích cực (viễn thông, chế biến thực phẩm thiết yếu, thiết bị y tế), (2) nhóm các DN bị tác động tiêu cực nhưng vẫn duy trì được và cần chính sách hỗ trợ tạo điều kiện, (3) nhóm các DN thua lỗ, thiếu vốn lưu động nhưng vẫn có khả năng duy trì thì Ngân hàng cần hỗ trợ; (4) Nhóm

Thứ năm, 29-05-2020 | 13:21:00 PM GMT+7 Bản in

Tên kiến nghị: Đề nghị Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn quy trình chuẩn đối với việc thẩm định, đánh giá thiệt hại, xác định đối tượng doanh nghiệp được hưởng hỗ trợ. NHNN có thể hướng dẫn các NHTM phân nhóm khách hàng để có chính sách hỗ trợ phù hợp với từng nhóm: (1) Nhóm DN hiện đang hưởng những tác động tích cực (viễn thông, chế biến thực phẩm thiết yếu, thiết bị y tế), (2) nhóm các DN bị tác động tiêu cực nhưng vẫn duy trì được và cần chính sách hỗ trợ tạo điều kiện, (3) nhóm các DN thua lỗ, thiếu vốn lưu động nhưng vẫn có khả năng duy trì thì Ngân hàng cần hỗ trợ; (4) Nhóm

Tình trạng: Đã phản hồi

Đơn vị kiến nghị: Các Doanh nghiệp

Công văn: 0728/ PTM - KHTH, Ngày: 26/05/2020

Nội dung kiến nghị:

Do trên thực tế các ngân hàng thương mại thực hiện khác nhau. Hiện nhiều NHTM yêu cầu các DN phải cung cấp báo cáo tài chính 2019, báo cáo tình hình kết quả kinh doanh quý I/2020 (có kiểm toán) để làm căn cứ đánh giá thiệt hại, như vậy rất khó cho DN.


Đơn vị phản hồi: Ngân hàng Nhà nước

Công văn: 6938/NHNN-TD, Ngày: 22/09/2020

Nội dung trả lời:

Về kiến nghị trên, NHNN có ý kiến như sau:

Ngay khi xảy ra dịch bệnh, NHNN đã chủ động ban hành các văn bản và tổ chức làm việc trực tiếp với các TCTD, yêu cầu TCTD rà soát, đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch đối với khách hàng để xây dựng chương trình, kịch bản hành động của ngân hàng nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng. NHNN đã kịp thời ban hành Thông tư 01/2020/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 13/3/2020 tạo cơ sở pháp lý để các TCTD tháo gỡ khó khăn về vốn vay cho khách hàng. NHNN trao quyền tự chủ cho TCTD nhằm tạo thuận lợi cho các TCTD này khi xem xét quyết định thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng để triển khai cho phù hợp. Theo đó, NHNN đã yêu cầu các TCTD ban hành quy định nội bộ để triển khai quy trình thẩm định, xác định đối tượng được hưởng hỗ trợ, đánh giá thiệt hại và quyết định mức hỗ trợ một cách thống nhất, công khai minh bạch trên toàn hệ thống.

 

Để đôn đốc, hướng dẫn thực hiện Thông tư 01/2020/TT-NHNN, NHNN đã ban hành Chỉ thị 02/CT-NHNN ngày 31/3/2020, chỉ đạo các TCTD điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, chỉ tiêu lợi nhuận phù hợp để dành nguồn lực chia sẻ khó khăn, hỗ trợ khách hàng thông qua giảm mạnh lãi suất cho vay; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ vay vốn, nâng cao khả năng tiếp cận vốn vay của khách hàng, công khai minh bạch các thủ tục, điều kiện đối với khách hàng; Thiết lập ngay đường dây nóng tại NHNN các tỉnh, thành phố để tiếp nhận, xử lý kịp thời, triệt để từng trường họp doanh nghiệp gặp vướng mắc, đồng thời xử lỵ nghiêm các trường họp thiếu trách nhiệm, gây khó khăn, chậm trễ hỗ trợ cho khách hàng.  

Như vậy, NHNN đã ban hành đầy đủ khung chính sách, tạo cơ sở pháp lý để các TCTD tháo gỡ khó khăn về vốn vay cho khách hàng. Các chính sách này được thực hiện trên phương châm là chia sẻ khó khăn và đồng hành cùng với người dân, doanh nghiệp bằng chính nguồn lực của ngành ngân hàng. Việc triển khai thực hiện của các TCTD phụ thuộc và khả năng, quy trình hoạt động nội bộ, tình hình tài chính của mỗi ngân hàng và hỗ trợ theo mức độ thiệt hại thực tế của từng doanh nghiệp, không thể cào bằng mức hỗ trợ hay đưa ra một tiêu chí hỗ trợ chung trong toàn hệ thống. Do vậy, đề nghị doanh nghiệp chủ động làm việc với các TCTD để được hướng dẫn chi tiết về hồ sơ, thủ tục và chính sách hỗ trợ cụ thể.

Ý kiến bạn đọc (0)