Tel: +84 24 35742022 | Fax: +84 24 35742020

Một số giải pháp khắc phục tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 5A.

Thứ ba, 16-09-2019 | 16:22:00 PM GMT+7 Bản in

Tên kiến nghị: Một số giải pháp khắc phục tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 5A.

Tình trạng: Chưa phản hồi

Đơn vị kiến nghị: Hiệp hội vận tải hàng hoá đường bộ Hải phòng

Công văn: 2099/ PTM - KHTH, Ngày: 16/09/2019

Nội dung kiến nghị:

Những năm qua Bộ GTVT và các ngành liên quan đã luôn quan tâm chỉ đạo đầu tư, cải tạo nâng cấp nhiều tuyến đường mới. Gia cố, bổ sung nhiều biển báo hiệu đường bộ trên các tuyến đường, việc sơn vạch, kẻ phân làn đường và lắp đặt hệ thống báo hiệu đường bộ, góp phần làm giảm xảy ra các vụ TNGT, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải. Tuy nhiên, hiện nay trên quốc lộ 5 (5A) còn đang diễn ra tình trạng rất mất an toàn giao thông dẫn đến xảy ra nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người như ở Hải Dương vừa qua, nguyên nhân trước hết theo chúng tôi đó là tình trạng phương tiện tham gia giao thông quá đông, quá nhiều lối mở sang đường, trong đó có lối mở do một số người dân hai bên đường tự ý cắt mở lối trái phép, trong khi nhiều đoạn đường lồi lõm ổ gà, sống trâu, nhưng bất chấp nguy hiểm, nhiều người dân vẫn hoạt động buôn bán trên phần đường dành cho xe mô tô, xe máy, có những nơi một số phương tiện xe ô tô đầu kéo cũng dừng, đỗ, vào làn đường dành cho xe mô tô, xe máy, xe thô sơ để bán gỗ, sắt thép phế liệu, sửa chữa, nghỉ ăm cơm...làm mất an toàn trật tự an toàn giao thông.

Để khắc phục tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 5A, Hiệp hội vận tải hàng hoá đường bộ Hải Phòng kiến nghị:

  1. Do mật độ lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ 5A quá đông (quá tải) không những tiềm ẩn mất an toàn giao thông mà còn làm tốc độ lưu thông phương tiện quá chậm làm tăng thêm thời gian và lượng xăng dầu tiêu thụ, làm giảm hiệu quả năng xuất kinh doanh của doanh nghiệp vận tải. Trong khi đó đường 5 cao tốc lưu lượng phương tiện hoạt động lại quá ít, vì vậy đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nên có phương án điều tiết bằng cơ chế mềm để giảm tải cho đường 5A.
  2. Rà soát toàn bộ tuyến đường quốc lộ 5 để kiểm tra, xác định tình trạng mặt đường, biển báo, vạch sơn, các thiết bị phản quan, gờ giảm tốc. Xem xét những lối mở không cần thiết thì phải đóng lại, đồng thời tìm phương án không cho xe quay đầu ở hàng loạt lối mở chưa đảm bảo an toàn, kịp thời khắc phục sửa chữa những nơi hàng rào giải phân cách, phân luồng bị hư hỏng, bị cắt phá trái phép.
  3. Cải tạo, sửa chữa nâng cấp những đoạn đường xuống cấp, mặt đường lồi lõm, ổ gà, sống trâu. Kẻ lại vạch sơn những nơi bị mờ hoặc mất, tăng cường lắp đặt các thiết bị phản quang, làm thêm gờ giảm tốc các lối mở ra quốc lộ.
  4. Tại những lối mở có nhiều người dân, học sinh, phương tiện qua lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông thì khẩn trương nghiên cứu phương án làm đường gom, xây cầu vượt hoặc hầm đường bộ.

5.Chỉ đạo các lực lượng chức năng như CSGT, Thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, giám sát những điểm đen thường xuyên xảy ra TNGT tại các khu vực đông người như khu vực cổng các Nhà máy, xí nghiệp, các khu công nghiệp, trường học vào giờ cao điểm ( đầu giờ làm việc và giờ tan tầm ) để điều tiết giao thông, nhắc nhở, ngăn chặn các trường hợp vì muốn nhanh, nên cố tình đi ngược chiều để giảm quãng đường đi lại. Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật, không để phương tiện ô tô đỗ dừng, đỗ vào làn đường dành cho xe mô tô, xe máy, xe thô sơ.

Trên đây là nội dung kiến nghị của Hiệp hội, kính mong Lãnh đạo các cấp quan tâm chỉ đạo khắc phục, để công tác đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến quốc lộ 5A ngày càng tốt hơn.


Đơn vị phản hồi: Bộ Giao thông Vận tải; UBND TP Hải Phòng UBND TP Hà Nội

Công văn: , Ngày:

Nội dung trả lời:

Ý kiến bạn đọc (0)