Tel: +84 24 35742022 | Fax: +84 24 35742020

Startup OSAM với triết lí “cho đi” đã nhận được sự công nhận của AWS

Chủ nhật, 13-10-2019 | 18:54:00 PM GMT+7 Bản in
Câu chuyện từ một cộng đồng người dùng công nghệ bắc cầu sang một startup chuyên tư vấn, triển khai các giải pháp của Amazon Web Services (AWS) cho doanh nghiệp của OSAM cứ diễn tiến tự nhiên như cái gì đến sẽ phải đến. Cho tới lúc này, khi OSAM đã được tập đoàn công nghệ điện toán đám mây số 1 thế giới AWS công nhận, phương châm của CEO Hồ Việt Anh vẫn luôn dành một phần cho sự chia sẻ cho cộng đồng, xã hội.

Xây dựng cộng đồng người dùng công nghệ lớn thứ ba Đông Nam Á

Khái niệm cộng đồng người dùng (User Group) tình cờ đến với Hồ Việt Anh trong một lần tham dự một sự kiện quốc tế về công nghệ điện toán đám mây (Cloud Computing) tại Singapore. “User Group, nghe rất lạ lẫm, hỏi ra thì mới biết đó là cộng đồng người dùng điện toán đám mây. Họ gặp nhau, chia sẻ, giúp đỡ nhau để hiểu hơn về công nghệ mới này. Tôi tò mò, nghe họ giới thiệu qua thấy thích ngay” - Hồ Việt Anh kể. Khi ấy, ý nghĩ lóe ngay trong đầu của chàng trai chính là thành lập một cộng đồng như thế ở Việt Nam, thông qua đó giúp nhau hiểu về công nghệ mới, đào tạo cho nhau, ứng dụng vào thực tiễn và phát triển nghề nghiệp…  

Những năm đầu hình thành, cộng đồng người dùng Amazon Web Services User Group tại Việt Nam phát triển khá “trầy trật”. Người gia nhập còn lưa thưa vì ít biết đến công nghệ điện toán đám mây và cũng chưa quan tâm lắm. Những người sáng lập cộng đồng như Hồ Việt Anh giữ vai trò điều hành nhưng hoàn toàn mang tính chia sẻ miễn phí.

 
Mời CTO hàng đầu thế giới của Amazon đến Việt Nam nói chuyện

Hồ Việt Anh nhớ lại, với cộng đồng người dùng Amazon Web Services Việt Nam dấu ấn đáng nhớ nhất là đã mời được CTO (giám đốc công nghệ) của Amazon đến nói chuyện và chia sẻ các kinh nghiệm, bài học thành công tại TP Hồ Chí Minh vào tháng  9.2018 trong sự kiện “Ngày cộng đồng AWS” (AWS Community Day).

Cần biết rằng, tiến sĩ Werner Vogels ở vị trí CTO (giám đốc công nghệ) của Amazon có tiếng nói đầy uy tín và trọng lượng trong thế giới công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực điện toán đám mây. Vị trí này chính là người định hướng, dẫn đắt chiến lược sáng tạo công nghệ của cả tập đoàn. Việc được Werner Vogels đến gặp gỡ và chia sẻ là niềm vinh dự lớn đối với cộng đồng người dùng công nghệ nơi đó. Chính vì thế khi hay tin CTO Werner Vogels đến Việt Nam, khoảng 30 nhân vật thuộc các cộng đồng người dùng Amazon Web Services tại các quốc gia/khu vực khác cũng đặt lịch bay sang TP Hồ Chí Minh để tham dự sự kiện.

“Bình thường CTO của Amazon rất ít dịp công tác sang các quốc gia Châu Á. Chính vì thế khi mời được ông sang Việt Nam nói chuyện, không chỉ bản thân tôi mà cả cộng đồng người dùng Amazon Web Services Việt Nam cũng cảm thấy rất tự hào” - Việt Anh thổ lộ. Tính cho đến nay, cái tên Werner Vogels cũng nằm trong một danh sách rất hiếm của những CTO thuộc các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới từng đến Việt Nam diễn thuyết, chia sẻ và giao lưu.

Bài nói chuyện của CTO Werner Vogels đề cập cả ở góc độ về chiến lược và cũng không thiếu các tình huống, trường hợp thành công, những kinh nghiệm triển khai công nghệ đám mây vào kinh doanh và cách một doanh nghiệp hướng tới người dùng, khách hàng. Triết lý từ Werner Vogels mang tầm nhìn dài hạn và cả những điều gần gũi nhất trong một tổ chức như cách phát huy, giữ chân người tài, cách thúc đẩy các sáng tạo...     

Thành lập startup công nghệ được AWS công nhận

Rồi cái gì đến cũng phải đến. Sau một khoảng thời gian làm cộng đồng, Hồ Việt Anh và nhóm cộng sự tạo được nhiều mối quan về với các doanh nghiệp và nhận được nhiều yêu cầu hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp. “Không chỉ Việt Nam mà cả thế giới cũng đang trong xu thế số hóa từ quy trình, dữ liệu đến cách chăm sóc khách hàng… Những việc trên thực hiện trên nền tảng cloud đơn giản hơn rất nhiều nếu có chuyên gia kiến trúc các giải pháp. Chúng tôi phát hiện ra rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang gặp rào cản này. Từ đó, chúng tôi quyết định thành lập OSAM để cung cấp công cụ, đội ngũ chuyên gia giải quyết vấn đề số hóa cho doanh nghiệp dựa trên nền tảng cloud của Amazon Web Services” - Việt Anh cho biết.

Thời điểm đó, Việt Anh và một số cộng sự đang có công việc làm ổn định với thu nhập tốt. Song khi đã quyết định, tất cả dừng công việc lại để tập trung vào startup mới. Không dừng lại ở vai trò tư vấn, triển khai, OSAM còn xây dựng các hệ thống và quản trị, tối ưu hóa hệ thống trên nền tảng số hóa dựa vào công nghệ đám mây, và tiến xa hơn nữa chính là xây dựng các giải pháp của riêng OSAM cung cấp cho các doanh nghiệp. Đơn cử như công cụ email marketing, OSAM đưa ra giải pháp lọc hết các email ảo và giả, đồng thời đẩy đến inbox tỉ lệ cao nhất thay vì cứ rơi vào hộp spam sẽ gây ảnh hưởng tới danh tiếng, uy tín của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, sau mỗi chiến dịch triển khai xong sẽ có các báo cáo chi tiết để doanh nghiệp có thể xác định bước tiếp theo cần làm gì với khách hàng.

OSAM được thành lập từ đầu năm 2017 và đã trở thành đối tác ruột của AWS, cùng đi với nhau trong nhiều dự án triển khai các giải pháp, dịch vụ đám mây cho doanh nghiệp Việt Nam và các nước. Điều đáng ghi nhận là, từ một doanh nghiệp khởi nghiệp chưa đầy 3 năm và với khoảng 40 nhân sự, nhưng khi được song hành với AWS trong nhiều dự án, OSAM đã học được những bài học đáng giá về cách các doanh nghiệp nhỏ khởi nghiệp khi đi ra “biển lớn” hội nhập quốc tế.

Tới thời điểm này, OSAM đã có trên 200 khách hàng là các doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong đó khoảng 65% là khách hàng Châu Âu, Singapore, Australia... Tốc độ tăng trưởng về lượng khách hàng đạt 200%/năm còn doanh thu tăng đến 300%/năm. Hồ Việt Anh cho biết, nhiều khách hàng từ khâu ký hợp đồng đến tư vấn, triển khai đều được thực hiện thông qua trực tuyến chứ chưa hề gặp mặt, ngay cả các cuộc họp bàn với nhau cũng thông qua online.

Theo THẾ LÂM(báo lao động)

Ý kiến bạn đọc (0)