Thứ 5, 29/05/2025 | English | Vietnamese
02:23:00 PM GMT+7Thứ 3, 27/05/2025
Giữa căng thẳng thương mại leo thang với Mỹ và những rủi ro địa chính trị ngày càng lớn, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đang chọn cách chủ động vươn ra thế giới để tìm động lực tăng trưởng mới.
Đối với eSignGlobal, một nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số tại Hàng Châu, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung mang đến cơ hội mở rộng hoạt động trên toàn cầu khi công ty này tận dụng xung đột để tạo lợi thế cạnh tranh.
Ông Eric Jin, nhà sáng lập kiêm CEO của eSignGlobal, cho biết: “Các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân của Trung Quốc đang ngày càng thận trọng hơn khi sử dụng các dịch vụ của Mỹ, mở ra nhiều cơ hội cho công ty chúng tôi”.
Ông cho biết sự tăng trưởng của công ty sẽ được thúc đẩy bởi hai yếu tố chính. Thứ nhất, mối lo ngại về bảo mật dữ liệu gia tăng trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị đã buộc các công ty Trung Quốc phải ngừng dựa vào các giải pháp chữ ký điện tử của Mỹ và chuyển sang các giải pháp thay thế trong nước.
Thứ hai, ngày càng nhiều công ty Trung Quốc mở rộng ra nước ngoài đã góp phần mở rộng cơ sở khách hàng của eSignGlobal.
Theo báo cáo của HSBC công bố ngày 19/5, các công ty Trung Quốc hiện đang ở giai đoạn đầu của hành trình mở rộng toàn cầu với tiềm năng tăng trưởng đáng kể trong tương lai.
Doanh thu tại eSignGlobal, công ty có hơn 3.000 đối tác bao gồm Alibaba Cloud và phục vụ 6,1 triệu doanh nghiệp cùng 120 triệu người dùng cá nhân, đã tăng gấp 3 lần tính đến thời điểm hiện tại so với cùng kỳ năm trước, theo ông Jin.
Sau khi thành lập văn phòng tại Hồng Kông vào năm 2023 và Singapore vào năm 2024 để phục vụ thị trường Đông Nam Á, công ty đã có kế hoạch thành lập một đội ngũ bán hàng tại Nhật Bản vào cuối năm nay, ông Jin cho biết.
"Chúng tôi cũng đang cân nhắc mở rộng sang Nam Mỹ, châu Âu và Trung Đông", ông nói thêm.
Theo báo cáo, việc vươn ra toàn cầu đang mang lại hiệu quả tích cực. Các công ty niêm yết tại Trung Quốc đại lục thuộc chỉ số "Going Global" độc quyền của HSBC, chẳng hạn như hãng sản xuất ô tô Great Wall Motor và công ty dệt may Huali Group, đã ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ hơn so với các chỉ số chuẩn của Trung Quốc như CSI 300 và CSI 500, cả trong quý đầu tiên của năm 2025 và trong năm 2024.
Báo cáo cũng cho biết, năm ngoái, doanh thu từ nước ngoài chiếm 11,7% tổng doanh số của các công ty trong chỉ số CSI 300, tăng 1,4 điểm phần trăm so với năm trước đó.
Ngành công nghệ thông tin có tỷ trọng doanh thu quốc tế cao nhất, đạt 31,4% vào năm ngoái, trong khi mức đóng góp doanh thu từ nước ngoài của các công ty thuộc lĩnh vực hàng tiêu dùng ghi nhận sự cải thiện đáng kể nhất trong tất cả các ngành, tăng 2,2 điểm phần trăm lên 27,1%.
Nhà sản xuất xe điện Leapmotor có trụ sở tại Hàng Châu là một ví dụ tiêu biểu cho xu hướng toàn cầu hóa.
Ông Michael Wu, đồng chủ tịch của Leapmotor, kỳ vọng ít nhất 10% số xe điện được giao trong năm 2025 sẽ đến từ các thị trường ngoài Trung Quốc, tăng so với mức 4% của năm ngoái.
Leapmotor, công ty đã hợp tác với tập đoàn xe hơi khổng lồ Stellantis của Hà Lan để sản xuất và bán hàng ở nước ngoài, dự kiến doanh số toàn cầu sẽ đạt từ 500.000 đến 600.000 chiếc trong năm nay, tăng so với mức 293.724 chiếc vào năm 2024.
Công ty niêm yết tại Hồng Kông này đã báo cáo doanh thu là 32,16 tỷ nhân dân tệ (tương đương 4,5 tỷ USD) vào năm ngoái, trong đó doanh thu ở nước ngoài chiếm 3%.
Trong khi Mỹ và Trung Quốc đầu tháng này đã đạt được thỏa thuận đình chiến tạm thời trong 90 ngày trong cuộc chiến thuế quan, các biện pháp trừng phạt đã gây ra tổn thất đáng kể cho xuất khẩu của Trung Quốc. Theo số liệu chính thức, xuất khẩu sang Mỹ đã giảm hơn 21% trong tháng trước so với cùng kỳ năm trước.
Vào tháng 4, mức thuế quan cao hơn của Mỹ đối với 18 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm xe điện, pin và chất bán dẫn, đã dẫn đến sự suy giảm thị phần của các công ty Trung Quốc phụ thuộc vào xuất khẩu.
Các cuộc đàm phán gần đây đã dẫn đến việc Washington hạ thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc từ 145% xuống 30% và Bắc Kinh cắt giảm thuế đối với hàng hóa của Mỹ từ 125% xuống 10%.
Ông Kelvin Leung, Phó chủ tịch khu vực Trung Quốc của CPA Australia, cho biết: "Chúng ta cần một giải pháp lâu dài hơn để có thể khẳng định chắc chắn rằng các vấn đề thương mại Mỹ - Trung đã được giải quyết”.
Ông nói thêm rằng các công ty đang ở giai đoạn đầu mở rộng toàn cầu “có thể thiếu quy mô và nguồn lực của các tập đoàn đa quốc gia lớn hơn nhưng có xu hướng linh hoạt hơn, cho phép họ phản ứng nhanh chóng hơn trước những thay đổi về chính sách và thị trường”.
Website nội bộ của VCCI
Liên kết nhanh
Bản quyền bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI
Tòa VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
Giấy phép xuất bản số 190/GP-TTĐT cấp ngày 27/10/2023
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI
Quản lý và vận hành: Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI | ||
Văn Phòng - Lễ tân: | Phụ trách website: | Liên hệ quảng cáo: |
📞 + 84-24-35742022 | 📞 + 84-24-35743084 | 📞 + 84-24-35743084 |
+ 84-24-35742020 | vcci@vcci.com.vn |
Truy cập phiên bản website cũ. Thiết kế và phát triển bởi ADT Global