Tel: +84 24 35742022 | Fax: +84 24 35742020

VCCI muốn giá xăng có thể giảm nhiều hơn nữa

Thứ tư, 28-09-2022 | 10:09:00 AM GMT+7 Bản in
VCCI đề xuất miễn giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt trong cơ cấu giá xăng trong bối cảnh thời gian tới, thế giới có thể có rất nhiều yếu tố bất ổn.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa góp ý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xăng và thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với xăng dầu.

Cụ thể, VCCI đồng tình với tính cần thiết và cấp thiết của việc ban hành nghị quyết và trao thẩm quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức giảm cụ thể tùy điều kiện thực tế.

Cơ quan này đánh giá quy định này sẽ tạo điều kiện để Quốc hội, Chính phủ phản ứng nhanh, kịp thời hơn trong việc hạn chế các tác động tiêu cực của việc tăng giá xăng dầu đối với doanh nghiệp và nền kinh tế. Kiến nghị này đã được nhiều doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp phản ánh thời gian qua.

Với đề xuất của Bộ Tài chính là giảm tối đa 50% mức thuế TTĐB đối với xăng, VCCI cho rằng tích cực, nhưng có thể phương án miễn giảm toàn bộ sẽ cần thiết trong bối cảnh thế giới có thể có rất nhiều yếu tố bất ổn xảy ra trong thời gian tới.

Về lâu dài, VCCI đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục xem xét nghiên cứu, đánh giá tác động của chính sách miễn giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng.

VCCI muốn giá xăng có thể giảm nhiều hơn nữa - 1

Cơ cấu giá 1 lít xăng (Đồ họa: Ngọc Diệp).

Hiện tại, theo công thức tính giá cơ sở, giá xăng phải "cõng" 4 sắc thuế (chưa kể các chi phí cố định) gồm thuế nhập khẩu 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, VAT 10% theo giá bán và thuế bảo vệ môi trường cố định 1.000 đồng/lít.

Trước đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ để trình Quốc hội giao thẩm quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh giảm mức thuế TTĐB đối với xăng và VAT đối với xăng dầu. Cụ thể, giảm tối đa 50% mức thuế TTĐB đối với xăng (bao gồm cả xăng E5, E10) và giảm tối đa 50% mức VAT đối với xăng các loại, nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn.

Về tác động đến giá bán lẻ xăng dầu, với phương án đề xuất nêu trên và giả định các yếu tố khác cấu thành giá cơ sở xăng dầu không thay đổi so với kỳ điều hành ngày 12/9 thì tỷ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu còn khoảng 13,35% đối với xăng E5 RON 92, khoảng 15,61% đối với xăng RON 95 và khoảng 7,18% đối với dầu diesel.

Theo đó, giá xăng dầu sẽ giảm tương ứng đối với xăng E5 RON 92 là 1.700 đồng/lít còn 20.531 đồng/lít, đối với xăng RON 95 là 1.921 đồng/lít còn 21.294 đồng/lít và đối với dầu diesel là 1.099 đồng/lít còn 23.081 đồng/lít.

Nếu thời gian có hiệu lực của biện pháp giảm thuế từ ngày 1/11 đối với thuế TTĐB, VAT, dự kiến giúp giảm CPI bình quân năm nay khoảng 0,15%. Tuy nhiên, tác động của việc giảm thuế đến CPI còn tùy thuộc vào biến động của mức giá bán lẻ xăng dầu tại mỗi kỳ điều hành.

 

Theo Ghi Du (Báo Dân trí)

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/vcci-muon-gia-xang-co-the-giam-nhieu-hon-nua-20220927102806767.htm

Ý kiến bạn đọc (0)