VCCI logo

LIÊN ĐOÀN THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

Vietnam Chamber of Commerce and Industry

Thứ 5, 03/07/2025 | English | Vietnamese

Trang chủDoanh nghiệpNhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đồng loạt ‘chạy’ sản phẩm mới

Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đồng loạt ‘chạy’ sản phẩm mới

11:01:00 AM GMT+7Thứ 4, 02/07/2025

Để thực hiện quy định mới của Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đồng loạt dừng sản phẩm cũ từ 1/7 và bán sản phẩm mới trước đó

Theo quy định tại Nghị định số 46/2023, sản phẩm bảo hiểm nhân thọ sẽ có nhiều thay đổi từ ngày 1/7, nhằm đáp ứng quy định của Luật kinh doanh bảo hiểm 2022.

Cụ thể, một trong những “tái cấu trúc” quan trọng đó là quyền lợi bảo hiểm rủi ro của sản phẩm chính sẽ chỉ bao gồm quyền lợi tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn, thay vì được “đính kèm” rất nhiều các quyền lợi bổ sung khác như các sản phẩm cũ.

Ghi nhận của VietnamFinance cho thấy, rất nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã ra mắt sản phẩm mới và cho phép đại lý/tư vấn viên bán hàng từ trước ngày 1/7.

Mới đây nhất Sun Life Việt Nam đã cho ra mắt sản phẩm bảo hiểm nhân thọ liên kết chung Sun – Vì Nhà mình. Trong đó, ngoài việc tuân thủ quyền lợi chỉ còn tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn, Sun Life hỗ trợ tổn thất thương tật toàn bộ vĩnh viễn trước 75 tuổi cho người được bảo hiểm trong trường hợp do ưng thư tuyến giáp.

Đáng chú ý, việc bảo vệ này cho cả hai trường hợp là ung thư tuyến giáp chưa di căn (tối đa 100 triệu) và ung thư tuyến giáp di căn.

Hay như bảo hiểm Generali Việt Nam cũng dự kiến sẽ chào hàng sản phẩm bảo hiểm liên kết chung Vita – Ngày mai vững chắc trong thời gian tới với nhiều ưu điểm trong việc bảo vệ, tích luỹ và hoạch định tài chính linh hoạt. Đặc biệt, với 3 quyền lợi thưởng gồm: thưởng định kỳ, thưởng đặc biệt và thưởng sự kiện đặc biệt giúp khách hàng tham gia vừa an tâm bảo vệ tài chính nhưng cũng hướng đến việc tích luỹ hiệu quả và tối ưu.

Nhiều DN bảo hiểm nhân thọ đồng loạt triển khai sản phẩm bảo hiểm mới từ trước ngày 1/7

Bảo hiểm Hanwha cũng đã giới thiệu bộ sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới gồm “Đồng hành vững bước”, “Bảo hiểm 100 bệnh hiểm nghèo” và “Bảo hiểm Đồng hành trước rủi ro do tai nạn”. Đại diện Hanwha Life cho biết, sản phẩm chính là một giải pháp hướng đến ba giá trị: bảo vệ trọn vẹn, đồng hành dài lâu và tích lũy bền vững với quyền lợi gia tăng bảo vệ lên đến 130% số tiền bảo hiểm, với thời hạn bảo vệ lên đến 99 tuổi. Bên cạnh đó, khách hàng còn được hưởng các khoản thưởng duy trì hợp đồng và thưởng đặc biệt, hỗ trợ tăng trưởng tài sản theo thời gian.

Trước đó, từ đầu tháng 6/2025, bảo hiểm Dai-ichi cho ra mắt sản phẩm mới Bảo hiểm Liên kết chung An Tâm Song Hành Thịnh Vượng, cùng ba sản phẩm gia tăng khác.

Theo bà Hà Thị Mỹ Danh, tư vấn viên của Dai-ichi Việt Nam, ngoài những quy định về giảm phí ban đầu theo quy định của Bộ Tài chính, sản phẩm mới này có một số ưu điểm hơn so với các sản phẩm cũ như: Tuổi tham gia được nâng lên 70, rút tiền không mất phí từ Giá trị tài khoản, phí huỷ phạt hợp đồng trước hạn được rút ngắn số năm từ 10 xuống 6 năm, điều khoản hợp đồng có một số điểm rõ ràng, minh bạch hơn…

"Loại trừ bảo hiểm ghi rõ hành vi vi phạm pháp luật hình sự", bà Danh dẫn chứng sự thay đổi.

Như vậy, tính đến thời điểm ngày 1/7, đã có nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ triển khai các sản phẩm mới gồm Bảo Việt, Prudential, Dai-ichi, Sunlife, Hanwha Life. Trong thời gian sắp tới dự kiến các “ông lớn” như AIA, Manulife, Generali, Chubblife, FWD…cũng sẽ sớm cho ra mắt sản phẩm mới của mình.

Chuyên gia đánh giá, các sản phẩm mới của các DN bảo hiểm nhân thọ đang "có lợi" hơn cho người tham gia

Trao đổi thêm với Đầu tư Tài chính, bà Hà Thị Mỹ Danh đánh giá, trong gần 1 tháng bán sản phẩm mới của Dai-ichi Life, phần lớn khách hàng của công ty phản hồi tích cực bởi một số ưu điểm so với nhóm sản phẩm cũ.

Bà Danh ví dụ, phí ban đầu giảm năm đầu tiên chỉ còn tối đa 50%, có lợi cho giá trị tài khoản của khách hàng. Hoặc tăng chi trả thêm cho các tai nạn đặc biệt như tai nạn xe máy (khá phổ biến tại Việt Nam) số tiền bảo hiểm lên tới 120% cho trường hợp tử vong do tai nạn này. Ngoài ra, trong sản phẩm tai nạn thì quyền lợi trợ cấp nằm viện của khách hàng có thể tăng gấp 3 lần trong trường hợp tai nạn và điều trị tại nước ngoài.

Chưa kể, sản phẩm bổ sung "bệnh hiểm nghèo" phiên bản cũ độ tuổi tham gia từ 0 – 60 tuổi, thời gian bảo vệ đến 70 tuổi, tối đa 25 năm, nay sản phẩm mới đã tăng tối đa tuổi tham gia đến 70 tuổi, thời gian bảo vệ đến 75 tuổi và tối đa 40 năm.

“Người tham gia được lợi cả ở phần bảo vệ, cũng như tích luỹ về sau”, bà Danh nói thêm.

Theo chuyên gia Nguyễn Thanh An, đây là thay đổi lớn, bước ngoặt của bảo hiểm nhân thọ và việc này sẽ rất tích cực.

Ông An nêu quan điểm, việc tách các quyền lợi bổ trợ ra, để sản phẩm chính của bảo hiểm nhân thọ chỉ còn quyền lợi bồi thường tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn là phù hợp và sẽ tốt hơn với người mua.

“Người tham gia bảo hiểm thấy cần phải có những quyền lợi nào đó thì có quyền chủ động mua thêm, bổ sung mỗi năm theo nhu cầu và khả năng tài chính cho phù hợp. Hoặc lựa chọn các quyền lợi bổ trợ này bằng thẻ chăm sóc sức khoẻ rời”, ông Nguyễn Thanh An nhìn nhận.

Theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong 5 tháng năm 2025, tổng doanh thu phí đạt 92,9 nghìn tỷ đồng, tăng gần trên 4% so với cùng kỳ, riêng bảo hiểm nhân thọ đạt trên 57 nghìn tỷ, tăng nhẹ 1,54%.

Tổng vốn đầu tư trở lại nền kinh tế của các doanh nghiệp bảo hiểm đạt 881 nghìn tỷ đồng, tăng xấp xỉ 11% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng trong thời gian này, chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 32,5 nghìn tỷ đồng, tăng thêm gần 10% so với cùng kỳ năm trước

Ông Bùi Gia Anh, Tổng Thư ký Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam (IAV) cho biết, những con số nêu trên cho thấy mặc dù còn một số nghi ngại nhưng người dân không quay lưng với bảo hiểm nhân thọ.

Việc hoàn thiện pháp lý đối với các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ như tái cấu trúc sản phẩm từ ngày 1/7 với nhiều quyền lợi hướng về lợi ích của người tham gia hoặc trước đó bắt buộc ghi âm tư vấn khi bán sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư…giúp lấy lại niềm tin của người dân đối với ngành bảo hiểm, đặc biệt là bảo hiểm nhân thọ.

Cùng với đó, các doanh nghiệp bảo hiểm ngày càng đổi mới, cải tiến nhằm đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tham gia. Sự phát triển của số hoá giúp các công ty bảo hiểm nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động, cung cấp dịch vụ tốt, tăng trải nghiệm khách hàng.

“Chúng tôi cho rằng, niềm tin của người dân dần trở lại với bảo hiểm, đặc biệt là bảo hiểm nhân thọ, thúc đẩy thị trường bảo hiểm phát triển hơn nữa trong thời gian tới”, ông Bùi Gia Anh tin tưởng.

TheoXuân Thạch (Tạp chí điện tử Đầu tư Tài chính)
Copy link

Văn bản pháp luật

Liên kết

Website nội bộ của VCCI

Footer logo

Bản quyền bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI 

  Tòa VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 190/GP-TTĐT cấp ngày 27/10/2023

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI

Quản lý và vận hành: Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI
Văn Phòng - Lễ tân:  Phụ trách website: Liên hệ quảng cáo:
📞 + 84-24-35742022 📞 + 84-24-35743084 📞 + 84-24-35743084
 + 84-24-35742020   vcci@vcci.com.vn   

Truy cập phiên bản website cũ.                                                     Thiết kế và phát triển bởi ADT Global