VCCI logo

LIÊN ĐOÀN THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

Vietnam Chamber of Commerce and Industry

Thứ 4, 12/11/2025 | English | Vietnamese

Trang chủDoanh nhânNữ doanh nhân Việt và cơ hội chuyển đổi 'Made in Vietnam' thành 'Made by Vietnam'

Nữ doanh nhân Việt và cơ hội chuyển đổi 'Made in Vietnam' thành 'Made by Vietnam'

11:54:00 AM GMT+7Thứ 2, 10/11/2025

Trong bối cảnh mới của kinh tế toàn cầu với sự dịch chuyển lớn sang kinh tế số, kinh tế xanh đề cao văn hóa kinh doanh vì con người, vì cộng đồng và tôn vinh các sản phẩm có hàm lượng văn hóa cao thì các nữ doanh nhân đang là có lợi thế.

Văn hóa, chất lượng và minh bạch: Chìa khóa vượt qua rào cản

Trao đổi tại Tiệc Ngoại giao năm 2025 của Hiệp hội Nữ Doanh nhân TP. Hà Nội (HNEW) tổ chức, Bà Cecilia Brennan - Tham tán kinh tế Australia chỉ ra rằng, bối cảnh kinh tế toàn cầu hiện nay mang lại rất nhiều cơ hội chưa từng có cho các doanh nghiệp Việt Nam. Trong đó có những lĩnh vực hợp tác đầy tiềm năng, nơi các nữ doanh nhân có thể phát huy thế mạnh.

Các lĩnh vực công nghệ cao như Trí tuệ nhân tạo (AI), tài chính số, an ninh mạng và công nghệ quảng cáo được xem là những mảnh đất màu mỡ. Cơ hội trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và đặc biệt là chuyển dịch năng lượng sang các nguồn năng lượng xanh, tái tạo cũng được nhấn mạnh là phù hợp với xu thế phát triển bền vững toàn cầu. Bên cạnh đó, Sự dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu vào Việt Nam đang tạo ra một làn sóng cơ hội cho mọi quy mô doanh nghiệp, từ sản xuất đến dịch vụ.

Buổi tọa đàm được điều phối bởi bà Đinh Thị Thu Hoài - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Nhật Hà, Phó Chủ tịch HNEW.

Bà Đặng Thị Thanh Vân - Tổng Giám đốc Công ty CP Savvycom, là một doanh nghiệp có hơn 95% doanh thu đến từ gần 30 quốc gia đã nhấn mạnh, ngôn ngữ không phải là rào cản lớn nhất. Công cụ dịch thuật và trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ rất nhiều, nhưng yếu tố then chốt để đi sâu và gắn bó lâu dài với khách hàng chính là sự am hiểu văn hóa làm việc và văn hóa kinh doanh của đối tác.

Theo bà Vân, mỗi quốc gia, mỗi thị trường đều có những quy tắc ứng xử và phong cách đàm phán riêng biệt. Việc nắm bắt được những khác biệt tinh tế này chính là chìa khóa để xây dựng lòng tin và mở ra những cánh cửa hợp tác bền vững. Để thành công toàn cầu, doanh nhân Việt không chỉ cần giỏi về chuyên môn mà còn phải trở thành những “nhà nhân chủng học” trong môi trường đa văn hóa và đó là 1 lợi thế của các nữ doanh nhân.

Bà Nguyễn Thị Huyền Thương - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Nagakawa kể câu chuyện của DN do mình lãnh đạo, Nagakawa đã tồn tại và phát triển qua 23 năm, vượt qua nhiều đối thủ quốc tế lớn ngay trên sân nhờ vào một nguyên tắc bất di bất dịch: chất lượng sản phẩm phải luôn được đặt lên hàng đầu. Dù là thị trường trong nước hay quốc tế, người tiêu dùng ngày càng thông thái và khắt khe, chỉ có những sản phẩm thực sự vượt trội về chất lượng mới có thể chinh phục và giữ chân được họ. Cùng với đó, minh bạch trong suốt chuỗi cung ứng và hoạt động sản xuất kinh doanh không còn là một lựa chọn, mà đã trở thành yêu cầu tất yếu.

Bà Thương chia sẻ, sự minh bạch không chỉ nằm ở các con số hay giấy tờ, mà còn nằm ở văn hóa doanh nghiệp và môi trường làm việc thực chất. Việc “làm thật” sẽ giúp doanh nghiệp “trả lời thật” một cách tự tin, từ đó xây dựng uy tín vững chắc.

Trong thời đại ngày nay, với thương mại điện tử đã giúp việc san bằng khoảng cách và tạo cơ hội bình đẳng cho mọi quy mô doanh nghiệp. Với những sản phẩm mang đậm bản sắc Việt, từ nông sản, thủ công mỹ nghệ đến hàng gia dụng, hoàn toàn có thể tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng toàn cầu thông qua các sàn thương mại điện tử quốc tế. Đây là 1 cơ hội lớn cho các DN nhỏ của các nữ doanh nhân.

Ví dụ điển hình được đưa ra là câu chuyện một hộp cao sao vàng nhỏ có giá bán gấp nhiều lần trên Amazon. Điều này chứng minh rằng, không cần phải là một tập đoàn lớn với mạng lưới phân phối toàn cầu, chỉ cần có sản phẩm chất lượng và biết cách khai thác kênh bán hàng trực tuyến, các doanh nghiệp siêu nhỏ và vừa của Việt Nam hoàn toàn có thể xuất khẩu thành công.

Đặc biệt với các DN quy mô nhỏ nhưng có những sản phẩm đặc trưng với hàm lượng sáng tạo và văn hóa cao, các nữ doanh nhân Việt Nam hoàn toàn có khả năng không chỉ dừng lại ở việc xuất khẩu hàng hóa “Sản xuất tại Việt Nam” (Made in Vietnam), mà còn tiến xa hơn đến việc đầu tư nhà máy, xây dựng thương hiệu “Được tạo ra bởi Việt Nam” (Made by Vietnam) trên khắp thế giới.

Hiệp hội Nữ Doanh nhân TP. Hà Nội (HNEW) được biết đến là một tổ chức xã hội nghề nghiệp uy tín, chính thức thành lập từ năm 2008. HNEW hoạt động dựa trên các nguyên tắc nền tảng là bình đẳng và tự nguyện, quy tụ các nữ doanh nhân từ mọi thành phần kinh tế khác nhau trên địa bàn Thủ đô.

Với đội ngũ hơn 260 hội viên, các hoạt động chính của HNEW tập trung vào việc xây dựng và phát triển một cộng đồng nữ doanh nhân vững mạnh, đoàn kết; hỗ trợ tối đa cho các hội viên trong việc mở rộng thị trường, kết nối hợp tác trong và ngoài nước, cũng như thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư.

Bà Bùi Thị Hải Yến - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hanel, Chủ tịch HNEW cho biết, thông qua các dự án, rất nhiều chương trình ý nghĩa đã được HNEW triển khai từ Bắc vào Nam với đối tượng thụ hưởng là phụ nữ, thanh niên, công nhân và các nhóm yếu thế. Hàng ngàn lượt các nữ doanh nhân và cán bộ công nhân của các doanh nghiệp hội viên HNEW; hơn 500 học viên đến từ 13 tỉnh/ thành trên toàn quốc đã được hưởng lợi và truyền cảm hứng thông qua các dự án mà HNEW tiếp nhận và triển khai.

Bên cạnh đó, HNEW còn rất chú trọng đến các vấn đề xã hội, như thúc đẩy bình đẳng giới, thực thi trách nhiệm xã hội vì cộng đồng, và tổ chức thường xuyên các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nhằm cập nhật kiến thức, kỹ năng quản trị doanh nghiệp, chuyển đổi số và kinh tế xanh cho các thành viên.

TheoThùy Dương (Tạp chí điện tử Đầu tư Tài chính)
Copy link

Văn bản pháp luật

Liên kết

Website nội bộ của VCCI

Footer logo

Bản quyền bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI 

  Tòa VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Kim Liên, Hà Nội, Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 190/GP-TTĐT cấp ngày 27/10/2023

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI

Quản lý và vận hành: Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI
Văn Phòng - Lễ tân:  Phụ trách website: Liên hệ quảng cáo:
📞 + 84-24-35742022 📞 + 84-24-35743084 📞 + 84-24-35743084
 + 84-24-35742020   vcci@vcci.com.vn   

Truy cập phiên bản website cũ.                                                     Thiết kế và phát triển bởi ADT Global