VCCI logo

LIÊN ĐOÀN THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

Vietnam Chamber of Commerce and Industry

Thứ 6, 18/10/2024 | English | Vietnamese

Trang chủTin VCCITăng cường hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc trong các lĩnh vực mới

Tăng cường hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc trong các lĩnh vực mới

04:46:00 PM GMT+7Thứ 5, 17/10/2024

Mới đây, VCCI và KCCI đã tổ chức buổi gặp gỡ tiếp xúc doanh nghiệp nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam trong bối cảnh mới.

 
1(2).jpg
Ông Kang Myung-Soo, Phó Chủ tịch phụ trách Hội viên, KCCI và bà Trần Thị Lan Anh, Tổng thư ký VCCI chủ trì buổi gặp gỡ tiếp xúc doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

Tại buổi tiếp xúc gặp gỡ doanh nghiệp , ông Kang Myung-Soo, Phó Chủ tịch phụ trách Hội viên, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KCCI) cho biết, hiện ngày càng nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm đến thị trường Việt Nam.

Bên cạnh đó, ông Myung-Soo cho biết, trước đây, đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc chủ yếu tập trung vào ngành công nghiệp dệt may, nhưng hiện nay, phạm vi đã được mở rộng từ các ngành công nghiệp nặng như thép, ô tô, đến các ngành công nghiệp tiên tiến như điện tử, dược phẩm và công nghệ thông tin.

Các doanh nghiệp Hàn Quốc, đặc biệt là các tập đoàn mang tầm quốc tế như: Samsung, LG, Posco, Kia Motor, Huyundai Motor... đã góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ, thúc đẩy công nghiệp Việt Nam nhất là lĩnh vực điện tử, ô tô, cơ khí...

Những thay đổi này đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, ông Myung-Soo kỳ vọng, doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc có thể mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, AI, công nghệ... Đồng thời, mong VCCI sẽ làm cầu nối, hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư, làm ăn hiệu quả tại thị trường Việt Nam.

2(2).jpg
Gặp gỡ tiếp xúc doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

Về phía VCCI, Tổng thư ký VCCI Trần Thị Lan Anh đánh giá, VCCI và KCCI đã có nhiều chương trình hợp tác hiệu quả trong những năm qua, tạo cầu nối cho doanh nghiệp hai nước về trao đổi thông tin, kết nối các doanh nghiệp, thu hút hợp tác nhiều dự án đầu tư một cách hiệu quả và thực chất.

VCCI cũng phối hợp với các đối tác tiếp đón nhiều đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc sang thăm và làm việc tại Việt Nam và tổ chức Gặp gỡ Doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc như đoàn doanh nghiệp Seoul, đoàn đại biểu thành phố Busan, đoàn doanh nghiệp tỉnh Jeon, đoàn doanh nghiệp tỉnh Chungcheongnam...

Với mối quan hệ hợp tác kinh tế hai nước đã phát triển mạnh mẽ trong những năm qua, Tổng thư ký VCCI đề nghị, KCCI và VCCI sẽ tiếp tục đẩy mạnh phối hợp và xây dựng chương trình hợp tác mới trong tương lai, nhằm hướng tới việc thắt chặt mối quan hệ giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc và mở rộng phạm vi đầu tư sang các lĩnh vực mới với tiềm năng phát triển mạnh mẽ hơn.

3(2).jpg
Đại diện VCCI và KCCI chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

Đồng thời, Tổng thư ký VCCI mong muốn, các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu của doanh nghiệp Hàn Quốc.

"VCCI luôn đồng hành, hỗ trợ KCCI và các doanh nghiệp Hàn Quốc trong việc kết nối, tìm kiếm đối tác, dự án tại Việt Nam để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác kinh tế", Tổng thư ký VCCI nhấn mạnh.

Tại buổi gặp gỡ, đại diện chính quyền tỉnh Quảng Ninh cũng đã giới thiệu đến các doanh nghiệp Hàn Quốc về môi trường đầu tư kinh doanh và các dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh.

Hiện nay, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam (chỉ sau Trung Quốc và Hoa Kỳ) với kim ngạch song phương năm 2023 đạt 76 tỷ USD, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam (sau Trung Quốc và Hoa Kỳ) và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam (sau Trung Quốc).

Hàn Quốc cũng là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư lũy kế đến hết tháng 12/2023 đạt 85,8 tỷ USD với 9.863 dự án, chiếm 18,3% tổng vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Trong những năm gần đây, đầu tư của Hàn Quốc đã mở rộng sang lĩnh vực xây dựng, bất động sản, phân phối, bán lẻ, văn phòng, khách sạn, công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp… với sự xuất hiện của các tập đoàn tài chính như Shinhan, KB, Woori…).

Về phần mình, VCCI đã tổ chức nhiều Diễn đàn, hội nghị, đối thoại doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc nhân chuyến thăm của các đoàn lãnh đạo cấp cao Chính phủ Hàn Quốc sang Việt Nam cũng như Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam sang thăm và làm việc tại Hàn Quốc; đồng thời phối hợp với các đối tác như KCCI, KOTRA, KOCHAM, KBIZ... thường xuyên trao đổi thông tin, các đoàn doanh nghiệp quan tâm đến nhu cầu đầu tư tại Việt Nam.

Các cuộc gặp gỡ kết nối doanh nghiệp đều đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, mở ra nhiều cơ hội kêu gọi, mở rộng đầu tư triển khai thêm các dự án của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại nhiều tỉnh, thành phố tại Việt Nam.

TheoCẩm Anh (Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp)
Copy link

Văn bản pháp luật

Liên kết

Website nội bộ của VCCI

Footer logo

Bản quyền bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI 

  Tòa VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 190/GP-TTĐT cấp ngày 27/10/2023

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI

Quản lý và vận hành: Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI
Văn Phòng - Lễ tân:  Phụ trách website: Liên hệ quảng cáo:
📞 + 84-24-35742022 📞 + 84-24-35743084 📞 + 84-24-35743084
 + 84-24-35742020   vcci@vcci.com.vn   

Truy cập phiên bản website cũ.                                                     Thiết kế và phát triển bởi ADT Global