VCCI logo

LIÊN ĐOÀN THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

Vietnam Chamber of Commerce and Industry

Thứ 3, 15/07/2025 | English | Vietnamese

Trang chủDoanh nghiệpBảo hiểm nhân thọ trong 6 tháng: Doanh thu phục hồi đạt trên 67.000 tỷ đồng

Bảo hiểm nhân thọ trong 6 tháng: Doanh thu phục hồi đạt trên 67.000 tỷ đồng

09:33:00 AM GMT+7Thứ 3, 15/07/2025

Bảo hiểm nhân thọ trong 6 tháng: Doanh thu phục hồi đạt trên 67.000 tỷ đồng

Sáu tháng đầu năm 2025, doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 67.242 tỷ đồng và tổng tài sản toàn ngành vượt mốc 910.000 tỷ đồng. (Ảnh: Vietnam+)
Sáu tháng đầu năm 2025, doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 67.242 tỷ đồng và tổng tài sản toàn ngành vượt mốc 910.000 tỷ đồng. (Ảnh: Vietnam+)

Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình ghi nhận 6 tháng đầu năm bằng những tín hiệu phục hồi lạc quan. Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 67.242 tỷ đồng và tổng tài sản toàn ngành vượt mốc 910.000 tỷ đồng.

Động lực chính đến từ cuộc tái cấu trúc sản phẩm sâu rộng theo quy định mới của Chính phủ với nỗ lực nâng cao tính minh bạch, đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ và khẳng định trách nhiệm xã hội của toàn ngành.

Để có cái nhìn toàn cảnh về thị trường, VietnamPlus đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) về những chuyển động của thị trường.

Khách hàng vẫn tin tưởng bảo hiểm nhân thọ

- Thưa ông, thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam ghi nhận những dấu hiệu khởi sắc trong nửa đầu năm 2025. Ông có thể chia sẻ những kết quả nổi bật và đánh giá những tín hiệu này đối với sự phục hồi của toàn ngành?

Ông Ngô Trung Dũng: Sau một giai đoạn đối mặt với nhiều thử thách, những con số thống kê 6 tháng đầu năm cho thấy những tín hiệu đáng mừng, phản ánh nỗ lực của ngành Bảo hiểm nói chung và bảo hiểm nhân thọ nói riêng. Những số liệu ước tính được các doanh nghiệp gửi về Hiệp hội thể hiện “bức tranh” tổng thể khá tích cực trên nhiều phương diện.

Về kết quả kinh doanh, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ toàn thị trường 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 67.242 tỷ đồng, trong đó phí bảo hiểm khai thác mới đạt 11.728 tỷ đồng. Dù doanh thu hoạt động khai thác mới vẫn cần thêm thời gian để phục hồi mạnh mẽ, nhưng sự ổn định của tổng doanh thu cho thấy nền tảng khách hàng hiện hữu vẫn rất vững chắc.

Tổng số lượng hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đang có hiệu lực đạt hơn 11,7 triệu hợp đồng, tăng 1,06% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy khách hàng vẫn tiếp tục duy trì hợp đồng, tin tưởng vào giá trị bảo vệ mà bảo hiểm mang lại.

tvv-2936-a.jpg
Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) chia sẻ những thông tin về những chuyển động của thị trường bảo hiểm nhân thọ trong sáu tháng đầu năm. (Ảnh: Vietnam+)

Về quy mô và sức khỏe tài chính, tổng tài sản toàn ngành đã tăng trưởng ấn tượng, đạt 910.829 tỷ đồng, tăng 10,74% so với cùng kỳ 2024. Các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đang đầu tư trở lại nền kinh tế khoảng 787.000 tỷ đồng, tăng 10,25%. Con số này khẳng định vai trò của ngành bảo hiểm như một “tấm lá chắn” tài chính cho người dân đồng thời là kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng cho sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Hiện, vốn chủ sở hữu và vốn điều lệ của các doanh nghiệp cũng ghi nhận mức tăng trưởng ổn định, lần lượt là 5,33% và 1,32%, điều này đã thể hiện năng lực tài chính vững vàng và sự cam kết đầu tư lâu dài của các doanh nghiệp bảo hiểm tại thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, con số có ý nghĩa và nhân văn chính là chi trả quyền lợi bảo hiểm. Trong 6 tháng qua, các doanh nghiệp đã chi trả ước tính 27.468 tỷ đồng, tăng gần 4,4% so với cùng kỳ. Hoạt động chi trả quyền lợi bảo hiểm không chỉ là những giao dịch tài chính, mà đó là hàng chục ngàn gia đình đã nhận về những sự hỗ trợ kịp thời, giúp họ vượt qua những biến cố về sức khỏe, tai nạn, giảm bớt gánh nặng tài chính và ổn định cuộc sống. Đây chính là giá trị cốt lõi và là sứ mệnh mà ngành bảo hiểm nhân thọ theo đuổi.

Nhìn chung, những con số này không chỉ đơn thuần phản ánh nỗ lực tái cấu trúc nội tại của doanh nghiệp, mà còn là tín hiệu lạc quan cho thấy niềm tin của khách hàng đang dần được củng cố. Bên cạnh đó, nền tảng pháp lý ngày càng hoàn thiện, đặc biệt là các quy định về tái cấu trúc sản phẩm... đã và đang tạo ra một hành lang pháp lý an toàn, minh bạch hơn, giúp bảo vệ quyền lợi người tham gia một cách thực chất.

Minh bạch và gia tăng lợi ích

- Để có được những kết quả này, chắc chắn ngành đã có những hành động quyết liệt. Xin ông phân tích sâu hơn về những hoạt động tái cấu trúc sản phẩm theo Nghị định 46 cũng như những nỗ lực khác trong việc nâng cao chất lượng tư vấn, ứng dụng công nghệ và đầu tư cho cộng đồng đang định hình lại ngành bảo hiểm nhân thọ như thế nào?

Ông Ngô Trung Dũng: Sự khởi sắc của thị trường không đến một cách tự nhiên mà là kết quả của một quá trình chuyển mình toàn diện, trong đó có ba trụ cột chính là tái cấu trúc sản phẩm, nâng cao chất lượng hoạt động và khẳng định trách nhiệm xã hội.

Thứ nhất là việc đồng loạt tái cấu trúc sản phẩm theo Nghị định 46. Đây là bước đi mang tính bước ngoặt, để tăng cường tính minh bạch và đưa sản phẩm về gần hơn với nhu cầu thực của khách hàng. Theo quy định tại Nghị định 46/2023/NĐ-CP và Thông tư 67/2023/TT-BTC, kể từ ngày 1/7/2025, các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư sẽ được chuẩn hóa. Cụ thể, sản phẩm chính sẽ chỉ tập trung vào quyền lợi cốt lõi là tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn. Các quyền lợi bổ sung quan trọng khác như bệnh hiểm nghèo, tai nạn, hỗ trợ viện phí... sẽ được tách thành các sản phẩm bảo hiểm bổ trợ riêng biệt.

Sự thay đổi này mang lại lợi ích kép. Đối với khách hàng, họ sẽ dễ dàng hiểu rõ mình đang mua gì, quyền lợi chính là gì, quyền lợi gia tăng là gì. Việc "bóc tách" sản phẩm giúp người mua chủ động "may đo" gói bảo vệ tài chính phù hợp nhất với nhu cầu và khả năng của mình, thay vì mua một gói sản phẩm phức hợp như trước. Điều này cũng giúp giảm thiểu đáng kể các tranh chấp, hiểu lầm không đáng có trong tương lai.

bao-hiem.jpg
Theo quy định tại Nghị định 46/2023/NĐ-CP và Thông tư 67/2023/TT-BTC, kể từ ngày 1/7/2025, các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư sẽ được chuẩn hóa. (Ảnh: Vietnam+)

Đối với doanh nghiệp, đây là cơ hội để rà soát lại toàn bộ danh mục, thiết kế những sản phẩm tinh gọn, dễ hiểu và tập trung vào giá trị bảo vệ thiết thực. Ngay từ đầu năm nay, các công ty đã rất tích cực trong cuộc đua này. Tính đến nay, hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ trên thị trường đều ra mắt ít nhất một sản phẩm mới tuân thủ hoàn toàn quy định đồng thời hướng tới sự minh bạch và gia tăng lợi ích cho khách hàng.

Tôi cũng xin nhấn mạnh một điểm rất quan trọng để khách hàng yên tâm, đối với các hợp đồng đã được ký kết và còn hiệu lực trước ngày 1/7/2025, mọi quyền lợi của khách hàng hoàn toàn không bị ảnh hưởng. Các doanh nghiệp có trách nhiệm đảm bảo tất cả các cam kết như trong hợp đồng ban đầu. Các sản phẩm bổ trợ được tái tục hàng năm vẫn sẽ được gia hạn bình thường để duy trì sự bảo vệ liên tục cho khách hàng.

Thứ hai là về việc nâng cao chất lượng tư vấn, đẩy mạnh số hóa và mở rộng mạng lưới. Cụ thể, sản phẩm tốt phải đi kèm với dịch vụ xuất sắc. Nhận thức rõ điều này, các doanh nghiệp đã đầu tư rất mạnh mẽ về công nghệ. Các giải pháp như AI, OCR (nhận dạng ký tự quang học), chatbot, điện toán đám mây đang được ứng dụng sâu rộng.

Điển hình như, Công ty Bảo hiểm AIA Việt Nam dùng AI để thẩm định bồi thường nhanh chóng và chính xác. Bên cạnh đó, Công ty Bảo hiểm Prudential ứng dụng công nghệ OCR thế hệ mới giúp khách hàng nhận kết quả giải quyết quyền lợi chỉ trong vài phút. Hay, Công ty Bảo Việt Nhân thọ với nền tảng MyBVLife, Công ty Bảo hiểm Dai-ichi Life với Dai-ichi ON, Bảo hiểm Shinhan Life với Shinhan Life Care+ đều trao quyền chủ động cho khách hàng trong việc quản lý hợp đồng. Ngoài ra, Bảo hiểm Manulife đã triển khai hệ thống M-PS để ghi nhận phản hồi tức thì và cam kết xử lý các trải nghiệm chưa tốt trong 48 giờ.

Cùng với đó, việc kiểm soát chất lượng kênh phân phối (đặc biệt là bancassurance-bảo hiểm liên kết) đang được siết chặt. Các chương trình đào tạo tư vấn viên ngày càng được nâng cấp về chiều sâu. Một ví dụ, Bảo hiểm Manulife Việt Nam đã hợp tác với Trường Đại học Y Hà Nội và Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam đào tạo kiến thức y khoa cho đội ngũ đại lý…

Thứ ba là việc đầu tư cho cộng đồng. Đây là một điểm sáng nổi bật khi các doanh nghiệp đã tổ chức hàng loạt hoạt động ý nghĩa đã được triển khai trên quy mô lớn. Việc thực hiện trách nhiệm xã hội song hành với kinh doanh đang giúp ngành bảo hiểm khẳng định lại giá trị cốt lõi của mình: không chỉ là bảo vệ tài chính, mà còn là góp phần nâng cao chất lượng sống và kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn.

- Với những chuyển động toàn diện này, ông có thể chia sẻ cam kết của Hiệp hội và tầm nhìn cho sự phát triển bền vững của ngành trong giai đoạn tới?

Ông Ngô Trung Dũng: Việc thích ứng nhanh với chính sách, chủ động đổi mới sản phẩm, đầu tư vào công nghệ và con người, cùng với các hoạt động cộng đồng quy mô không chỉ giúp củng cố niềm tin người tiêu dùng, mà còn góp phần định vị bảo hiểm nhân thọ như một trụ cột không thể thiếu trong chiến lược tài chính của mỗi gia đình và sự ổn định của nền kinh tế.

Về phía Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục đóng vai trò cầu nối hiệu quả giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp. Chúng tôi sẽ đồng hành chặt chẽ cùng các công ty thành viên trong việc thúc đẩy thị trường phát triển theo hướng minh bạch, lành mạnh và bền vững. Cùng với đó, Hiệp hội sẽ tăng cường hơn nữa các hoạt động truyền thông, đào tạo để lan tỏa sâu rộng những giá trị nhân văn và tích cực của bảo hiểm đến toàn xã hội, góp phần xây dựng một tương lai an toàn và thịnh vượng hơn cho người dân Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

TheoHạnh Nguyễn (Vietnam+)
Copy link

Văn bản pháp luật

Liên kết

Website nội bộ của VCCI

Footer logo

Bản quyền bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI 

  Tòa VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 190/GP-TTĐT cấp ngày 27/10/2023

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI

Quản lý và vận hành: Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI
Văn Phòng - Lễ tân:  Phụ trách website: Liên hệ quảng cáo:
📞 + 84-24-35742022 📞 + 84-24-35743084 📞 + 84-24-35743084
 + 84-24-35742020   vcci@vcci.com.vn   

Truy cập phiên bản website cũ.                                                     Thiết kế và phát triển bởi ADT Global