VCCI logo

LIÊN ĐOÀN THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

Vietnam Chamber of Commerce and Industry

Chủ nhật, 13/07/2025 | English | Vietnamese

Trang chủDoanh nghiệpBộ Xây dựng làm việc với doanh nhân Đường 'bia' về sáng kiến làm đường cao tốc tiết kiệm

Bộ Xây dựng làm việc với doanh nhân Đường 'bia' về sáng kiến làm đường cao tốc tiết kiệm

02:11:00 PM GMT+7Thứ 6, 11/07/2025

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà đánh giá cao đề xuất sử dụng công nghệ mới làm đường cao tốc của Công ty Hoà Bình. Tuy nhiên, giải pháp thiết kế và thử nghiệm phải tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, phù hợp với điều kiện tự nhiên ở Việt Nam, đảm bảo độ bền, tuổi thọ của công trình khi áp dụng thực tế.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà vừa chủ trì cuộc họp về kiến nghị của Công ty TNHH Hòa Bình (Công ty Hòa Bình) về việc triển khai áp dụng các ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo trong thi công xây dựng công trình giao thông.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Đường (thường gọi Đường "bia"), Chủ tịch HĐQT Công ty Hoà Bình và các chuyên gia của công ty này đã thông báo đến Bộ Xây dựng quá trình nghiên cứu, đề xuất các giải pháp và áp dụng thử nghiệm tại một công trình tại thành phố Hải Phòng.

Đến nay, qua nhiều lần trao đổi với Bộ Xây dựng (Bộ GTVT trước đây), giải pháp điều chỉnh lần thứ 4 đang được công ty nghiên cứu và tiến hành xây dựng công trình thử nghiệm tại khu vực Lĩnh Nam, TP. Hà Nội.

Thứ trưởng Phạm Minh Hà chủ trì cuộc họp với Công ty Hòa Bình. Ảnh: MOC

Trên cơ sở các ý kiến tại cuộc họp, Thứ trưởng ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động trong việc nghiên cứu, đề xuất sử dụng giải pháp xây dựng cầu dầm bản trên cọc ống dự ứng lực của Công ty Hoà Bình.

Tuy nhiên, giải pháp thiết kế và thử nghiệm phải tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, đáp ứng được các quy định của quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật xây dựng hiện hành, phù hợp với điều kiện tự nhiên ở Việt Nam, đảm bảo độ bền, tuổi thọ của công trình khi áp dụng thực tế.

Kết thúc cuộc họp, Thứ trưởng nhấn mạnh, Bộ Xây dựng sẵn sàng cử các đơn vị trực thuộc Bộ phối hợp với Công ty Hòa Bình trong việc đánh giá, hoàn thiện giải pháp và hồ sơ kỹ thuật của giải pháp, nghiên cứu, đánh giá mức độ an toàn của giải pháp; nghiên cứu thực nghiệm, thí nghiệm, thử tải, đánh giá khả năng chịu lực của kết cấu và liên kết cấu kiện lắp ghép; đánh giá hiệu quả kinh tế của giải pháp.

"Ưu tiên số 1 là đánh giá khả năng an toàn chịu lực của kết cấu công trình, tiếp đến sẽ là hiệu quả kinh tế. Bộ Xây dựng sẽ sớm thông tin cụ thể đến doanh nghiệp về việc giao đầu mối đơn vị phối hợp để việc triển khai được thuận lợi, có hiệu quả", Thứ trưởng Hà cho hay.

Trước đó, doanh nhân Đường "bia" đã có văn bản gửi Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, để kiến nghị, đề xuất tặng giải pháp công nghệ "cầu bản rỗng trên cọc PRC", một sáng chế đổi mới sáng tạo về công nghệ của Công ty Hoà Bình cho quốc gia để áp dụng rộng rãi vào việc thi công đường bộ và đường sắt tại Việt Nam.

Sau đó, Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo đề nghị Đảng ủy Chính phủ quan tâm, chỉ đạo giải quyết dứt điểm, gửi văn bản thông báo kết quả tới Văn phòng Trung ương Đảng trước ngày 15/7 để báo cáo Tổng Bí thư Tô Lâm.

Ông Đường cho rằng, giải pháp kiến nghị đề xuất nêu trên có ưu điểm thời gian thi công nhanh, đơn giản và tiết kiệm chi phí. Với phương án cầu bản trên cọc, việc thi công dự án có thể tiết kiệm 50% bê tông và 40% thép, cọc ép cũng tiết kiệm 30%.

Ví dụ, tại dự án làm đường cao tốc trên cọc bê tông dự ứng lực (cầu cạn) tại Lạch Huyện, TP. Hải Phòng có chi phí rẻ hơn 20% so với đường của Trung Quốc.

Đặc biệt, ưu điểm của phương án này là diện tích giải phóng mặt bằng ít hơn nhiều so với giải pháp sử dụng nền đắp, và ít ảnh hưởng môi trường nên hoàn toàn có thể sử dụng mặt bằng cho nuôi trồng thủy sản khi xây dựng xong công trình.

Hiện nay, phương án thiết kế thi công 3.000 km đường bộ cao tốc trên cả nước đang sử dụng phương pháp truyền thống - dùng đất, cát đắp nền đường, hàng năm đường lún đến đâu lại phải bù lún. Một số chuyên gia xây dựng đánh giá các phương án thiết kế có từ cách đây 300 năm nên đã dần lạc hậu và ảnh hưởng môi trường.

TheoĐÌNH NGUYÊN (Tạp chí điện tử Nhà đầu tư)
Copy link

Văn bản pháp luật

Liên kết

Website nội bộ của VCCI

Footer logo

Bản quyền bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI 

  Tòa VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 190/GP-TTĐT cấp ngày 27/10/2023

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI

Quản lý và vận hành: Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI
Văn Phòng - Lễ tân:  Phụ trách website: Liên hệ quảng cáo:
📞 + 84-24-35742022 📞 + 84-24-35743084 📞 + 84-24-35743084
 + 84-24-35742020   vcci@vcci.com.vn   

Truy cập phiên bản website cũ.                                                     Thiết kế và phát triển bởi ADT Global