VCCI logo

LIÊN ĐOÀN THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

Vietnam Chamber of Commerce and Industry

Thứ 4, 05/11/2025 | English | Vietnamese

Trang chủDoanh nghiệpCách Destination Garment định vị thương hiệu trong ngành dệt may

Cách Destination Garment định vị thương hiệu trong ngành dệt may

01:54:00 PM GMT+7Thứ 2, 25/08/2025

Destination Garment cho thấy chiến lược phát triển hiệu quả khi định vị thương hiệu ở phân khúc thời trang cao cấp để xuất khẩu.

 
Destination Garment tập trung vào thị trường xuất khẩu phân khúc cao cấp ngay từ khi mới xuất hiện. Ảnh: DG.

Doanh nghiệp dệt may tìm hướng xuất khẩu

Số liệu từ Hiệp hội dệt may Việt Nam (Vitas) chỉ ra, tháng 7/2025, ngành dệt may Việt Nam ghi nhận bước tăng trưởng ấn tượng khi tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 4,45 tỷ USD, tăng 8,2% so với tháng 6 và vọt lên 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 7 tháng đầu năm, xuất khẩu đạt 26,33 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ 2024, cho thấy đà phục hồi rõ nét sau giai đoạn chững lại.

Một số liệu khác chỉ ra, có tới trên 70% doanh nghiệp trong ngành dệt may có quy mô nhỏ và trung bình, nên sẽ rất khó khăn trong việc đầu tư, ứng dụng công nghệ mới. Chỉ có 30% doanh nghiệp, gồm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp lớn trong nước đã ứng dụng tự động hóa theo từng công đoạn sản xuất.

Trong đó, có dưới 5% có kế hoạch triển khai công nghệ tự động hóa kết nối. Đồng thời, FDI chiếm đến 70% kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam. Nhiều công ty lớn từ Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc và Đài Loan đang đầu tư những nhà máy hiện đại ở Việt Nam.

"Tuy nhiên, ngành vẫn đối mặt với nhiều thách thức lớn như áp lực cạnh tranh từ các quốc gia sản xuất khác, yêu cầu ngày càng cao về tiêu chuẩn xanh, bền vững, biến động khó lường của kinh tế và thương mại toàn cầu, đặc biệt là tác động từ chính sách thuế đối ứng 20% mà Hoa Kỳ vừa áp dụng với hàng hóa xuất xứ Việt Nam. Đây sẽ là phép thử quan trọng cho khả năng thích ứng và đổi mới của doanh nghiệp dệt may Việt Nam trong thời gian tới", Vitas nhận định.

Đơn cử như công ty TNHH May mặc Destination (Destination Garment). Doanh nghiệp có dòng vốn Pháp đang đặt trụ sở tại KCN Long Hậu (Tây Ninh) cho thấy chiến lược bền vững từ ban đầu, tập trung vào thị trường xuất khẩu phân khúc cao cấp và đầu tư bài bản cho quy trình sản xuất.

Ông Laurent Lenoble, Chủ tịch Destination cho rằng, phân khúc thời trang cao cấp đòi hỏi độ hoàn thiện tinh xảo, tay nghề may chuyên sâu và quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt. Từ khâu chọn lựa chất liệu đến tiêu chuẩn chế tác đều phải đạt mức cao. Đây là điều các nhà máy tại Việt Nam đang làm rất tốt.

"Ngay từ đầu, Destination xác định tập trung vào các đơn hàng OEM/ODM xuất khẩu, chủ yếu là thời trang nữ. Khách hàng của chúng tôi đến từ các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Anh, Úc, với yêu cầu cao về kỹ thuật, đóng gói, chất liệu và giao hàng đúng hạn. Destination đáp ứng bằng hệ thống sản xuất chặt chẽ, công nghệ và quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt", ông Laurent Lenoble nói.

Trong phân khúc OEM/ODM thời trang nữ xuất khẩu – nơi yêu cầu kỹ thuật may tinh xảo, nguyên phụ liệu chất lượng cao và khả năng giao hàng đúng hạn – doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào tay nghề lao động. Năng lực vận hành toàn diện, từ hạ tầng sản xuất đến quản trị chất lượng đóng vai trò then chốt. Việc lựa chọn đúng mô hình sản xuất từ đầu có thể tạo ra sự khác biệt rõ rệt.

Tận dụng mô hình sản xuất gọn nhẹ và vị trí chiến lược gần TP.HCM, Destination đã nhanh chóng thiết lập chuỗi vận hành hiệu quả. Nguyên liệu đầu vào được nhập chủ yếu từ Trung Quốc, hàng hóa xuất khẩu qua đường biển (cảng Cát Lái) và đường hàng không (Tân Sơn Nhất), giúp kiểm soát tiến độ đơn hàng, giảm chi phí tồn kho - những yếu tố then chốt trong ngành may mặc xuất khẩu có tính thời vụ cao.

Chỉ sau vài tháng đi vào hoạt động chính thức, Destination Garment đã ghi nhận đơn hàng đầu tiên từ thị trường Hoa Kỳ. Tuy số lượng không lớn, nhưng yêu cầu kỹ thuật rất cao, qua đó giúp doanh nghiệp khẳng định năng lực sản xuất và tạo tiền đề xây dựng uy tín với đối tác quốc tế.

Sau hơn một năm hoạt động, Destination đã trở thành nhà cung cấp của nhiều thương hiệu cao cấp như Ted Baker, ME+EM, Kim Lee, Matthews... với sản phẩm hiện diện tại các boutique ở Hoa Kỳ, châu Âu và trên nhiều nền tảng bán lẻ toàn cầu. Số lượng đơn hàng tăng trưởng ổn định, trung bình khoảng 30% mỗi năm.

Nói về thành công của Destination Garment ở thời điểm hiện tại, ông Lê Thanh Giang, Giám đốc công ty này cho rằng, với một doanh nghiệp SME, tốc độ triển khai là tất cả.

"Nhà xưởng cao tầng giúp chúng tôi đi vào vận hành chỉ sau 2 tháng – kịp thời đáp ứng đơn hàng xuất khẩu với chất lượng khắt khe và thời gian giao hàng từ các thương hiệu quốc tế. Nhà xưởng cao tầng giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ như chúng tôi tiết kiệm đáng kể chi phí đầu tư ban đầu, không cần thuê đất riêng hay xây dựng từ đầu. Trong tương lai, nếu có nhu cầu mở rộng thì cũng dễ dàng hơn. Quan trọng không kém là chúng tôi được đảm bảo an ninh, an tâm về đội ngũ PCCC tại đây", Giám đốc Destination Garment chia sẻ.

Ông Giang đánh giá cao vai trò của Khu công nghiệp Long Hậu không chỉ cung cấp hạ tầng đạt chuẩn, mà còn hỗ trợ thủ tục, kết nối thương mại và xây dựng môi trường sản xuất thuận lợi. Tuy nhiên, ông cũng thẳng thắn chỉ ra một thách thức lớn mà nhiều doanh nghiệp đang gặp phải: bài toán thiếu hụt lao động ổn định. Theo ông, để duy trì tốc độ tăng trưởng bền vững, các doanh nghiệp sản xuất rất cần sự hỗ trợ thêm trong khâu tuyển dụng và phát triển nguồn nhân lực lâu dài.

Bất động sản công nghiệp Việt Nam sở hữu lợi thế cạnh tranh lớn

Đồng quan điểm, bà Trang Bùi, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield (C&W) Việt Nam cho rằng, thị trường nhà xưởng tại Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ, không chỉ về quy mô mà còn về chất lượng và định hướng phát triển bền vững.

"Các nhà phát triển bất động sản công nghiệp trong và ngoài nước cũng liên tục quan sát xu hướng nhu cầu của các nhà sản xuất để xây dựng nhà xưởng linh hoạt và hiệu quả. Với sự đồng hành của các đơn vị tư vấn, cùng với cam kết ESG từ các nhà phát triển trong và ngoài nước, Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư công nghiệp toàn cầu", đại diện C&W nói.

Bà Trang Bù, nhận định: "Khung thuế 20% giúp hàng hóa Việt Nam giữ được lợi thế cạnh tranh so với Trung Quốc, thậm chí so với một số nước trong khu vực. Chúng tôi tin răng Việt Nam tiếp tục là quốc gia đầy tiềm năng khi các nhà sản xuất toàn cầu tìm cách xây dựng chuỗi cung ứng đa dạng và bền vững hơn".

Khảo sát của C&W cho thấy "tính bền vững" hiện nằm trong top 3 tiêu chí hàng đầu khi doanh nghiệp lựa chọn bất động sản thương mại. Hơn 70% sẵn sàng trả giá thuê cao hơn để sử dụng công trình xanh, với mức chênh lệch từ 7% đến 10% nhằm đạt mục tiêu giảm phát thải. Doanh nghiệp không chỉ tìm kiếm không gian sản xuất hiệu quả, mà còn kỳ vọng vào cơ sở hạ tầng giúp họ hiện thực hóa cam kết phát triển bền vững.

Việt Nam đang nổi lên như một trong số ít quốc gia hội tụ đầy đủ các lợi thế cạnh tranh này. Dù giá thuê nhà xưởng năm 2025 đã tăng 70% so với năm 2019, mức giá trung bình vẫn hấp dẫn so với các thị trường khác trong khu vực, dao động từ 4–7 USD/m2/tháng. Tổng nguồn cung nhà xưởng hơn 11 triệu m2 sàn, tăng khoảng 113% so với 2019, với tỷ lệ lấp đầy dao động ở mức 85 - 90%. Chi phí lao động tại Việt Nam hiện chỉ khoảng 25% mức lương trung vị toàn cầu, được xếp vào nhóm có chi phí lao động thấp nhất Châu Á Thái Bình Dương. Trong khi giá điện cho sản xuất công nghiệp cũng đứng thứ ba các nước thấp nhất toàn cầu.

Bên cạnh lợi thế chi phí, Việt Nam còn hưởng lợi từ xu hướng "China+1" và chiến lược "nearshoring" – đưa sản xuất đến gần thị trường tiêu thụ hơn, đồng thời giảm phụ thuộc vào một khu vực địa lý duy nhất. Các nhà đầu tư nước ngoài đang tích cực tìm kiếm quỹ đất, hợp tác với nhà phát triển nội địa hoặc thuê lại tài sản hiện hữu để nhanh chóng triển khai hoạt động.

Bà Trang Bùi nhận định: "Các nhà đầu tư ngày nay luôn lên kế hoạch đầu tư ngắn hạn dựa trên chiến lược tài sản tổng thể, đồng thời hướng đến mục tiêu dài hạn. Những tài sản có lịch sử carbon rõ ràng và lộ trình phát triển bền vững sẽ luôn hấp dẫn hơn so với các dự án chưa có định hướng trung hoặc dài hạn".

Nhiều tập đoàn đa quốc gia hiện yêu cầu cả nhà cung cấp, bao gồm nhưng không giới hạn từ sản xuất bao bì, nguyên liệu, đến logistics phải đạt các chứng chỉ xanh như LEED, EDGE, hoặc ISO 14001, nhằm đảm bảo toàn bộ chuỗi cung ứng đáp ứng các cam kết phát thải ròng bằng 0. Thúc đẩy nhu cầu thuê nhà xưởng xanh tăng mạnh tại Việt Nam. Nhu cầu chủ yếu đến từ các doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ, sản xuất công nghiệp phụ trợ.

"Đặc biệt, các doanh nghiệp đa quốc gia mở rộng từ Trung Quốc sang Việt Nam cũng có yêu cầu tương đồng với cơ sở hạ tầng hiện hữu, đòi hỏi sự tương thích cao", bà Trang Bùi khẳng định

TheoLiên Thượng (Báo điện tử Nhà đầu tư)
Copy link

Văn bản pháp luật

Liên kết

Website nội bộ của VCCI

Footer logo

Bản quyền bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI 

  Tòa VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Kim Liên, Hà Nội, Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 190/GP-TTĐT cấp ngày 27/10/2023

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI

Quản lý và vận hành: Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI
Văn Phòng - Lễ tân:  Phụ trách website: Liên hệ quảng cáo:
📞 + 84-24-35742022 📞 + 84-24-35743084 📞 + 84-24-35743084
 + 84-24-35742020   vcci@vcci.com.vn   

Truy cập phiên bản website cũ.                                                     Thiết kế và phát triển bởi ADT Global