VCCI logo

LIÊN ĐOÀN THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

Vietnam Chamber of Commerce and Industry

Thứ 2, 20/10/2025 | English | Vietnamese

Trang chủDoanh nghiệp'Chìa khoá' giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trên thị trường TMĐT

'Chìa khoá' giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trên thị trường TMĐT

10:12:00 AM GMT+7Thứ 2, 20/10/2025

Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp và chủ shop online cần chú trọng hơn nữa câu chuyện nhân sự và logistics, để lấy đó làm "chìa khoá" cạnh tranh trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử (TMĐT) nhiều biến động.

 
Kho vận và logistics là những yếu tố cần chú trọng của các công ty TMĐT. Ảnh: VLR.

TMĐT vẫn phát triển mạnh

Dữ liệu từ "Báo cáo toàn cảnh Thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 2024 & Dự báo 2025" của Metric cho thấy, tổng doanh số của 5 sàn TMĐT phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo) trong năm 2024 khoảng 318.900 tỷ đồng, tăng trưởng 37,36% so với năm 2023. Tổng sản lượng tiêu thụ cũng đạt 3,4 tỷ sản phẩm, tăng gần 51%. Những con số cho thấy sức mua của thị trường vẫn duy trì ở mức cao.

Tuy nhiên, đáng chú ý, doanh thu tăng nhưng số lượng cửa hàng phát sinh đơn hàng lại giảm 20,25%, phản ánh sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Nhiều nhà bán hàng nhỏ lẻ hoặc hoạt động không hiệu quả đã phải rời bỏ thị trường, nhường chỗ cho những thương hiệu có chiến lược kinh doanh rõ ràng, danh mục sản phẩm phù hợp với thị hiếu và khả năng vận hành linh hoạt hơn.

Mặt khác, shop mall trên Shopee và TikTok Shop ghi nhận mức tăng trưởng doanh số mạnh mẽ (lần lượt 69,79% và 181,31%) phản ánh xu hướng người tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn thương hiệu uy tín và cửa hàng có độ tin cậy cao.

Điều này đặt ra yêu cầu cho các nhà bán lẻ về việc nâng cao trải nghiệm mua sắm, cải thiện chất lượng dịch vụ và đặc biệt là xây dựng hệ thống vận hành, logistics và nhân sự kho bãi ổn định để duy trì vị thế cạnh tranh trên thị trường.

Năm 2024, hơn 3,2 tỷ sản phẩm được nhập khẩu vào Việt Nam tạo ra hơn 14.200 tỷ đồng doanh thu trên sàn Shopee, tăng trưởng lần lượt 37,9% và 42,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự hiện diện của 31.500 nhà bán nước ngoài đang tạo áp lực cạnh tranh trực tiếp với các shop nội địa trên thị trường sàn bán lẻ trực tuyến.

Làm đẹp, Nhà cửa – Đời sống, Thời trang nữ là 3 ngành hàng mang lại doanh số nhiều nhất cho các sàn TMĐT. Tuy nhiên, Bách hóa – Thực phẩm mới là ngành hàng nổi bật với mức tăng trưởng lên đến 76,3% - cao nhất trong số các ngành hàng. Xu hướng này cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong hành vi mua sắm, khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên đặt hàng trực tuyến thay vì mua sắm tại chợ truyền thống hoặc siêu thị. Những yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành này bao gồm sự tiện lợi và tốc độ giao hàng nhanh hơn, giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian đáng kể.

Theo báo cáo, sự trỗi dậy của hàng nhập khẩu và thay đổi nhu cầu tiêu dùng cũng tạo ra thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp trong nước, nhưng đồng thời cũng mở ra cơ hội mới để nâng cao chất lượng và cạnh tranh hiệu quả hơn. Để thành công, các nhà bán lẻ cần sáng tạo, linh hoạt và sẵn sàng thích ứng với các xu hướng mới trong thị trường thương mại điện tử đầy biến động này.

Để doanh nghiệp phát triển bền vững trên thị trường TMĐT

Những con số thống kê nói lên sự cạnh tranh khốc liệt.

Nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh ngành TMĐT của thị trường trăm triệu dân đang có dấu hiệu "hụt hơi".

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, những thương hiệu đã khẳng định được tên tuổi cũng như xây dựng được chuỗi cung ứng mạnh mẽ vẫn góp phần thúc đẩy tăng trưởng cho thị trường.

Ông Phạm Quang Nhật, Giám đốc Công ty TNHH GRGR, phân tích: "Sự tăng trưởng mạnh mẽ của TMĐT đồng nghĩa với áp lực rất lớn về nhân sự kho vận, đặc biệt vào các mùa cao điểm. Các doanh nghiệp TMĐT hiện nay không chỉ cần sản phẩm tốt, mà còn cần đội ngũ nhân sự kho được đào tạo chuyên nghiệp, có khả năng vận hành nhanh, chính xác và bền vững".

Ông Nhật nói thêm: "Nhiều công ty lớn đang tập trung vào việc đảm bảo nguồn nhân sự kho không bị thiếu hụt, bởi đây là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng – quyết định trực tiếp đến tốc độ giao hàng, trải nghiệm khách hàng và hiệu quả chi phí vận hành"

Theo đại diện GRGR, việc tuyển dụng, đào tạo và giữ chân lực lượng lao động kho bãi chất lượng cao đang trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp TMĐT. Hệ thống logistics được cải thiện giúp thời gian vận chuyển nhanh hơn, giảm thiểu rủi ro thất lạc hoặc giao hàng chậm, song yếu tố con người vẫn là trung tâm của toàn bộ chuỗi vận hành.

"Nhân sự được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp và đa năng chính là ‘chìa khóa’ giúp doanh nghiệp TMĐT tiết kiệm chi phí, đảm bảo tiến độ vận hành và phát triển bền vững", ông Nhật nhấn mạnh.

Thành lập từ 2016, GRGR là công ty hoạt động trong ngành logistics và cung ứng nhân lực cho các doanh nghiệp, sàn thương mại điện tử. Gần 10 năm phát triển, GRGR đang vươn mình từ một startup thị trường ngách trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực, giúp hàng trăm đối tác giải tỏa áp lực nhân sự kho và vận hành trong các mùa cao điểm. GRGR đóng vai trò cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp và người lao động, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành logistics và TMĐT Việt Nam.

TheoLiên Thượng (Báo điện tử Nhà đầu tư)
Copy link

Văn bản pháp luật

Liên kết

Website nội bộ của VCCI

Footer logo

Bản quyền bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI 

  Tòa VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 190/GP-TTĐT cấp ngày 27/10/2023

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI

Quản lý và vận hành: Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI
Văn Phòng - Lễ tân:  Phụ trách website: Liên hệ quảng cáo:
📞 + 84-24-35742022 📞 + 84-24-35743084 📞 + 84-24-35743084
 + 84-24-35742020   vcci@vcci.com.vn   

Truy cập phiên bản website cũ.                                                     Thiết kế và phát triển bởi ADT Global