Thứ 7, 08/11/2025 | English | Vietnamese
04:55:00 PM GMT+7Thứ 7, 28/06/2025
Khu vực Nam Á có quy mô thị trường rộng lớn, nhu cầu xuất nhập khẩu đa dạng các mặt hàng từ sản xuất đến tiêu dùng, là nơi doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư.
Đây là nhận định của các chuyên gia tại hội thảo "Thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Nam Á" do Vụ Phát triển Thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương và Trung tâm Hội nhập Quốc tế TP. Hồ Chí Minh tổ chức, chiều 26/6.

Bà Lê Thị Mai Anh, Vụ Phát triển Thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương thông tin, khu vực Nam Á gồm 8 quốc gia là Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh, Nepal, Bhutan, Maldives, Sri Lanka, và Afghanistan có tổng dân số hơn 1,8 tỷ người, chiếm gần 1/4 dân số toàn cầu; trong đó, 4 thị trường trọng điểm mà doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh hợp tác thương mại, đầu tư là Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh và Sri Lanka. Khu vực này có nhu cầu thương mại hàng hoá rất lớn và không yêu cầu chất lượng sản phẩm quá khắt khe như các thị trường truyền thống khác của Việt Nam.
Theo bà Lê Thị Mai Anh, với dân số đông, mức sống ngày càng cao, các nước Nam Á hiện nhập khẩu khá nhiều nhóm mặt hàng khác nhau, từ hàng tiêu dùng, thực phẩm chế biến, sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp đến các loại linh kiện điện tử, nguyên vật liệu xây dựng,… Đáng chú ý, các quốc gia trong khu vực này đang có xu hướng tìm kiếm nguồn cung từ Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam để giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc.
Đặc biệt, Ấn Độ với dân số 1,46 tỷ người là quốc gia đông dân nhất thế giới và là nền kinh tế lớn thứ 4 toàn cầu đóng vai trò cửa ngõ giao thương của khu vực Nam Á với thế giới và ngược lại. Do đó, việc tiếp cận Ấn Độ có thể mở ra cơ hội tiếp cận các quốc gia khác trong khu vực.
Dư địa phát triển lớn nhưng thị trường Nam Á cũng tồn tại nhiều thách thức đối với doanh nghiệp mới tiếp cận. Theo đó, với mức thu nhập trung bình khá thấp, thị trường này khá nhạy cảm về giá, ưu tiên hàng hoá giá rẻ khiến sự cạnh tranh giữa các nhà cung ứng rất khốc liệt. Chính sách thương mại thay đổi đột ngột và xu hướng bảo hộ gia tăng thông qua các quy định mang tính thủ tục, kỹ thuật là những yếu tố mà doanh nghiệp xuất nhập khẩu vào Nam Á cần tìm hiểu trước.
“Để tiếp cận hiệu quả thị trường Nam Á, doanh nghiệp Việt Nam cần nghiên cứu kỹ thị trường và nắm bắt tốt nhu cầu của đối tác. Với năng lực sản xuất hàng hoá của Việt Nam, doanh nghiệp có thể tập trung vào xu hướng tiêu dùng của tầng lớp trung lưu và giới trẻ; tích cực tham gia các hội chợ thương mại để tiếp xúc đối tác, khách hàng tiềm năng. Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể tận dụng các sàn thương mại điện tử phổ biến ở Ấn Độ như Amazon India, Flipkart, Daraz để phát triển thị trường đến người tiêu dùng trực tiếp...”, bà Lê Thị Mai Anh đề xuất.

Website nội bộ của VCCI
Liên kết nhanh
Bản quyền bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI
Tòa VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Kim Liên, Hà Nội, Việt Nam
Giấy phép xuất bản số 190/GP-TTĐT cấp ngày 27/10/2023
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI
| Quản lý và vận hành: Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI | ||
| Văn Phòng - Lễ tân: | Phụ trách website: | Liên hệ quảng cáo: |
| 📞 + 84-24-35742022 | 📞 + 84-24-35743084 | 📞 + 84-24-35743084 |
| + 84-24-35742020 | vcci@vcci.com.vn | |
Truy cập phiên bản website cũ. Thiết kế và phát triển bởi ADT Global