VCCI logo

LIÊN ĐOÀN THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

Vietnam Chamber of Commerce and Industry

Thứ 3, 08/10/2024 | English | Vietnamese

Trang chủTin tổng hợpHậu Vinashin, sau 13 năm Đóng tàu Dung Quất mới có đơn hàng đóng tàu mới

Hậu Vinashin, sau 13 năm Đóng tàu Dung Quất mới có đơn hàng đóng tàu mới

10:08:00 AM GMT+7Thứ 3, 24/09/2024

14 năm sau vụ Vinashin, 13 năm sau khi chiếc tàu cuối cùng được đóng, Công ty Công nghiệp Tàu thuỷ Dung Quất (DQS) mới có đơn hàng đóng tàu đầu tiên cho chủ tàu Hà Lan.

Công ty Công nghiệp Tàu thuỷ Dung Quất (DQS) vừa tổ chức lễ cắt tôn con tàu thứ nhất trong series tàu đa năng 5.000 DWT cho chủ tàu Handelskade (Hà Lan).

Lãnh đạo các đơn vị tổ chức lễ ký kết.

Ông Nguyễn Hồng Chiến - Phó Tổng Giám đốc DQS cho biết, series tàu 5.000 DWT đóng mới tại DQS lần này có số lượng 4 tàu, có ký hiệu vỏ theo thiết kế DQS-01; DQS-02; DQS-03 và DQS-04. Các tàu sẽ có chiều dài toàn bộ 99,96m; rộng 13,6m; chiều cao mạn 6.80m; mớn nước theo thiết kế 5.20m.

Tàu được thiết kế bởi nhà thiết kế CMT ENGINEERING (Romania) và phân cấp Đăng kiểm RINA (Italia).

Thời điểm mới xây dựng, Nhà máy đóng tàu Dung Quất được kỳ vọng sẽ là “người khổng lồ”, gánh trên vai sứ mệnh đưa Việt Nam trở thành một trong những cường quốc về đóng tàu trong khu vực và trên thế giới.

Nhà máy đóng tàu Dung Quất có công suất thiết kế giai đoạn I với mục tiêu đóng mới khoảng 600 nghìn tấn tàu/năm; giai đoạn II nâng công suất đóng mới lên 1,1 triệu tấn/năm.

Có lẽ trong lịch sử ngành công nghiệp Việt Nam, chưa có trường hợp một nhà máy lớn nào vừa khởi công xây dựng đã tiến hành sản xuất ngay như nhà máy đóng tàu Dung Quất. Khi khối lượng xây dựng nhà máy mới đạt 20%, DQS đã ngay lập tức đóng con tàu 104.000 tấn.

Thêm nữa, Nhà máy đóng tàu Dung Quất nằm ở vị trí đắc địa trên tuyến hàng hải quốc tế, thuận tiện cho các tàu nước ngoài cập vào dock sửa chữa.

Tuy nhiên, khủng hoảng kinh tế thế giới và những sai lầm từ Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin) đã biến DQS trở thành một nhà máy hoang tàn khi được chuyển giao về về PVN năm 2010.

Sau khi tiếp nhận, PVN đã tái cơ cấu Nhà máy đóng tàu Dung Quất để duy trì và tiếp tục hoạt động.

Theo đó, PVN đã "bơm" vào DQS 1.915 tỷ đồng vốn điều lệ, hỗ trợ gần 3.500 tỷ đồng để trả nợ các ngân hàng. Đồng thời tái cấu trúc toàn diện DQS, cắt giảm lao động.

Từ khi PVN tiếp nhận, DQS đã cải hoán, đóng mới và sửa chữa hàng loạt tàu thuyền trong và ngoài nước.

Như vậy, 14 năm sau "cú đấm" Vinashin, 13 năm sau chiếc tàu cuối cùng được đóng ở DQS thì DQS cũng dành được hợp đồng đóng mới 4 tàu container có trọng tải 5.000 DWT chạy bằng năng lượng sạch - hydro.

TheoMinh Anh (Thời báo Tài chính)
Copy link

Văn bản pháp luật

Liên kết

Website nội bộ của VCCI

Footer logo

Bản quyền bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI 

  Tòa VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 190/GP-TTĐT cấp ngày 27/10/2023

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI

Quản lý và vận hành: Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI
Văn Phòng - Lễ tân:  Phụ trách website: Liên hệ quảng cáo:
📞 + 84-24-35742022 📞 + 84-24-35743084 📞 + 84-24-35743084
 + 84-24-35742020   vcci@vcci.com.vn   

Truy cập phiên bản website cũ.                                                     Thiết kế và phát triển bởi ADT Global