VCCI logo

LIÊN ĐOÀN THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

Vietnam Chamber of Commerce and Industry

Thứ 6, 04/07/2025 | English | Vietnamese

Trang chủDoanh nghiệpHợp tác Việt Nam-Nhật Bản: 50 doanh nghiệp và tổ chức đẩy mạnh giao lưu, kết nối

Hợp tác Việt Nam-Nhật Bản: 50 doanh nghiệp và tổ chức đẩy mạnh giao lưu, kết nối

01:21:00 PM GMT+7Thứ 5, 03/07/2025

Tại Hà Nội, Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản tổ chức Hội thảo và kết nối kinh doanh thương mại, mở ra cơ hội hợp tác và phát triển cho doanh nghiệp du lịch và thương mại hai nước.

Doanh nghiệp lữ hành, du lịch Việt Nam-Nhật Bản trực tiếp gặp gỡ, trao đổi thông tin du lịch. (Ảnh: Ngọc Bích/TTXVN)
Doanh nghiệp lữ hành, du lịch Việt Nam-Nhật Bản trực tiếp gặp gỡ, trao đổi thông tin du lịch. (Ảnh: Ngọc Bích/TTXVN)

Ngày 2/7, tại Hà Nội, Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO) tổ chức Hội thảo và kết nối kinh doanh thương mại. Sự kiện là cơ hội để hơn 50 doanh nghiệp, tổ chức và cơ quan quản lý du lịch của Việt Nam-Nhật Bản gặp gỡ, trao đổi trực tiếp, giới thiệu sản phẩm, chia sẻ thông tin thị trường, đồng thời khởi tạo và củng cố các mối quan hệ hợp tác cụ thể, thiết thực, hiệu quả.

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhấn mạnh, sau hàng thập kỷ vun đắp, quan hệ Việt Nam-Nhật Bản đã phát triển mạnh mẽ, hai quốc gia trở thành đối tác chiến lược toàn diện. Trong đó, du lịch là một trong những lĩnh vực tiên phong, đóng vai trò cầu nối văn hóa, cảm xúc và con người giữa hai dân tộc. Nhật Bản cũng là thị trường khách quốc tế trọng điểm hàng đầu của du lịch Việt Nam trong nhiều năm qua.

Việt Nam đánh giá cao tính bền vững, ổn định và tiềm năng phát triển mạnh mẽ của thị trường này. Năm 2019, Việt Nam đón hơn 950.000 lượt khách Nhật Bản, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng lượng khách quốc tế.

Sau dịch COVID-19, năm 2024, lượng khách Nhật Bản đến Việt Nam đã đạt gần 700.000 lượt. Riêng 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón hơn 340.000 lượt khách từ Nhật Bản, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm trước.

Không chỉ là thị trường gửi khách, Nhật Bản còn là đối tác chiến lược trong phát triển du lịch bền vững. Những dự án hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực đào tạo nhân lực, phát triển sản phẩm du lịch cao cấp, bảo tồn di sản và ứng dụng công nghệ thông minh trong quản lý điểm đến đang được triển khai, mở ra hướng đi mới mang tính chiều sâu và lâu dài.

Phó Cục trưởng Phạm Văn Thủy tin tưởng với sự tương đồng về văn hóa Á Đông, cùng nền tảng hợp tác tốt đẹp và sự đồng hành chặt chẽ giữa ngành du lịch hai nước, dòng chảy du lịch song phương Việt Nam-Nhật Bản sẽ tiếp tục bùng nổ, đóng góp tích cực vào phục hồi kinh tế-du lịch hậu COVID-19 và mở rộng không gian phát triển bền vững trong tương lai.

Tại sự kiện, ông Ishikawa Isamu, Phó Đại sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam khẳng định, du lịch là một ngành tuyệt vời, góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước. Du lịch đồng thời là một hoạt động kinh doanh, do đó điều quan trọng là phải hiểu rõ khách hàng và sản phẩm.

Ông Ishikawa đề xuất đại diện các doanh nghiệp du lịch Nhật Bản nhân dịp đến Việt Nam nên dành thời gian khám phá những quán càphê, quán bar đẹp, phong cách tại Hà Nội để cảm nhận thêm về lối sống của người dân địa phương; đồng thời bày tỏ mong muốn các công ty lữ hành Việt Nam đến thăm Nhật Bản nhiều hơn nữa.

Hướng tới mục tiêu đạt 2 triệu lượt khách Việt Nam sang Nhật Bản vào năm 2030, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam kỳ vọng sự kiện xúc tiến, kết nối du lịch lần này sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa giao lưu giữa hai quốc gia.

Đánh giá về tiềm năng thị trường, bà Matsumoto Fumi, Trưởng đại diện JNTO tại Việt Nam cho biết: Thời gian qua, lượng khách du lịch giữa hai nước đã tăng trưởng tích cực nhờ nỗ lực của các tổ chức, doanh nghiệp trong ngành. Tuy nhiên, hiện vẫn còn khoảng 80% người dân Việt Nam chưa từng đến Nhật Bản, cho thấy thị trường còn rất lớn để khai thác.

Bà Matsumoto cũng chỉ ra rằng các sản phẩm du lịch Nhật Bản hiện nay vẫn chủ yếu tập trung vào “Cung đường vàng” và các mùa cao điểm như hoa anh đào (tháng 3, 4), mùa lá đỏ (tháng 10, 11) dẫn tới tình trạng quá tải tại một số khu vực đô thị lớn và điểm tham quan nổi tiếng của Nhật Bản.

Trong bối cảnh nhu cầu từ các công ty du lịch về những hành trình mới và điểm đến thay thế đang ngày càng gia tăng, bà Matsumoto kỳ vọng, thông qua buổi kết nối, xúc tiến du lịch này, các doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội sẽ hiểu rõ hơn về những địa điểm, dịch vụ du lịch tại Nhật Bản, đồng thời cập nhật tài liệu quảng bá du lịch từ các địa phương nhằm góp phần tăng cường hợp tác và mở rộng thị trường du lịch Nhật Bản thời gian tới./.

TheoNgọc Bích (Vietnam+)
Copy link

Văn bản pháp luật

Liên kết

Website nội bộ của VCCI

Footer logo

Bản quyền bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI 

  Tòa VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 190/GP-TTĐT cấp ngày 27/10/2023

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI

Quản lý và vận hành: Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI
Văn Phòng - Lễ tân:  Phụ trách website: Liên hệ quảng cáo:
📞 + 84-24-35742022 📞 + 84-24-35743084 📞 + 84-24-35743084
 + 84-24-35742020   vcci@vcci.com.vn   

Truy cập phiên bản website cũ.                                                     Thiết kế và phát triển bởi ADT Global