Thứ 7, 16/08/2025 | English | Vietnamese
11:31:00 AM GMT+7Thứ 6, 15/08/2025
Trao đổi cùng Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance, ông Ko Tae Yeon - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM) khẳng định: Việc phát triển Khu thương mại tự do tại Hải Phòng sẽ tạo ra một môi trường kinh doanh lý tưởng cho các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng. Khu thương mại tự do có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí trong các thủ tục hành chính, cũng như tận dụng tốt các lợi thế về cảng biển và hạ tầng giao thông liên kết của thành phố.
Ông Ko Tae Yeon: Nghị quyết này rất là có ý nghĩa cho sự phát triển chung của thành phố Hải Phòng trong tương lai. Nghị quyết có nhiều sự đổi mới. Theo đó, chính quyền của thành phố Hải Phòng có sự tự chủ hơn trong những quyết định của mình. Việc trao quyền tự chủ cao hơn cho chính quyền thành phố sẽ mở ra nhiều cơ hội để họ chủ động trong hoạch định chính sách, thu hút đầu tư, cũng như đưa ra các quyết định quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội.
Nhà đầu tư nước ngoài rất chào đón sự đổi mới, sự phát triển theo hướng đi này của TP. Hải Phòng. Và nó sẽ giúp thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài hơn trong thời gian sắp tới do có sự tự chủ nhiều hơn về đầu tư cũng như về các chính sách.
Đối với cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc, chúng tôi rất hoan nghênh định hướng phát triển theo mô hình tự chủ như vậy. Đây là tín hiệu tích cực, tạo sự tin tưởng và sẽ là cơ sở để các doanh nghiệp nước ngoài cân nhắc mở rộng hoạt động đầu tư tại Hải Phòng trong thời gian tới.
Cùng với đó, việc Quốc hội thông qua Nghị quyết 226/2025/QH15 và tiến hành sáp nhập hành chính giữa Hải Phòng và tỉnh Hải Dương là bước đi đúng đắn, giúp tinh gọn bộ máy, thống nhất cơ chế và tạo thuận lợi đáng kể cho hoạt động đầu tư.
Trước đây, khi nhà đầu tư đến khu vực giáp ranh giữa Hải Phòng và Hải Dương, họ phải cân nhắc kỹ giữa hai địa phương vì mỗi nơi có một cơ chế khác nhau. Nhưng nay, khi hai địa phương được hợp nhất về hành chính và cùng áp dụng một cơ chế đặc thù theo Nghị quyết của Quốc hội, quá trình lựa chọn vị trí đầu tư sẽ thuận lợi và rõ ràng hơn rất nhiều.
Tôi cũng đánh giá cao việc cơ cấu tổ chức mới sau sáp nhập đã nhanh chóng đi vào vận hành, đảm bảo tính liên tục và hiệu quả của bộ máy hành chính địa phương. Hải Phòng đang hoạt động rất hiệu quả và tôi tin rằng trong tương lai, hiệu quả này sẽ còn được nhân lên khi chính quyền chủ động hơn trong cải cách thể chế và hỗ trợ doanh nghiệp.
Ông Ko Tae Yeon: Mô hình khu thương mại tự do hiện đang được nhiều quốc gia áp dụng rất thành công. Tại Hải Phòng, việc triển khai Khu thương mại tự do sẽ tạo ra một môi trường kinh doanh lý tưởng cho các doanh nghiệp Hàn Quốc, đặc biệt trong các lĩnh vực như xuất nhập khẩu, logistics và sản xuất công nghiệp. Doanh nghiệp có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí trong các thủ tục hành chính, cũng như tận dụng tốt các lợi thế về cảng biển và hạ tầng giao thông liên kết của thành phố.
Tuy nhiên, để mô hình này vận hành hiệu quả, Hải Phòng cần chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ hỗ trợ trong khu vực thương mại tự do. Đồng thời, chúng tôi cũng mong thành phố sớm công bố kế hoạch chi tiết về thời gian triển khai để các nhà đầu tư có thể chuẩn bị nguồn lực phù hợp. Nếu làm tốt, chính sách thành lập Khu thương mại tự do không chỉ tạo lợi thế cạnh tranh cho Hải Phòng so với các địa phương trong nước, mà còn “điểm sáng” để các địa phương khác học tập.
Ông Ko Tae Yeon: Tôi cho rằng chính sách ưu đãi thuế lần này là một điểm sáng lớn. Trước đây, các ưu đãi thường áp dụng theo địa bàn ví dụ như khu công nghiệp, khu kinh tế, cụm công nghiệp. Nhưng hiện tại, Nghị quyết đã chuyển hướng sang ưu đãi theo ngành nghề – cụ thể là cho các lĩnh vực có giá trị gia tăng cao như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, công nghệ môi trường…
Đây là một bước chuyển rất tích cực, giúp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư chất lượng cao.
Tuy nhiên, tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp công nghệ cao không hoạt động đơn lẻ. Vì vậy, tôi kiến nghị chính sách miễn giảm thuế cần được mở rộng sang cả các nhà cung ứng phụ trợ.
Cùng với đó, chính sách ưu đãi thuế TNCN là một chính sách rất mới và đáng ghi nhận. Việc đưa ra cơ chế thu nhập riêng cho những người có đóng góp đặc biệt trong hệ thống công – bao gồm cán bộ, nhà khoa học, chuyên gia, lao động kỹ thuật cao – là một tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, việc thực hiện cơ chế này cần có quy định rõ ràng, minh bạch: ai đủ điều kiện, tiêu chí nào để xét, tránh tạo ra sự mập mờ hoặc không công bằng.
Với DN của chúng tôi, những chính sách mà Hải Phòng đang áp dụng là rất hấp dẫn và mang tính dài hạn, đặc biệt đối với lĩnh vực công nghệ cao.
Nếu thành phố tiếp tục duy trì sự ổn định chính sách, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, và hỗ trợ doanh nghiệp một cách thực chất, thì khả năng mở rộng đầu tư của chúng tôi trong thời gian tới là hoàn toàn có thể xảy ra. Tôi tin rằng Hải Phòng sẽ trở thành điểm đến chiến lược của nhiều nhà đầu tư nước ngoài.
Ông Ko Tae Yeon: Đây là một bước tiến rõ ràng thể hiện sự tự chủ tài chính của Hải Phòng. Với nguồn vốn này, thành phố có thể đầu tư vào các dự án hạ tầng quan trọng.
Tuy nhiên, để đạt được kết quả như mong muốn, chính quyền thành phố cần có kế hoạch triển khai thực tiễn, minh bạch và hiệu quả. Việc sử dụng nguồn lực tài chính phải được gắn với mục tiêu cụ thể, đo lường được bằng kết quả đầu ra. Đồng thời, Chính phủ cũng cần có sự hỗ trợ nhất định trong giai đoạn đầu nếu Hải Phòng chưa đủ nguồn lực để triển khai toàn diện các kế hoạch này.
Theo ông, đâu là những thách thức lớn nhất khi triển khai Nghị quyết của Quốc hội và KOCHAM có khuyến nghị gì?
Cơ hội luôn đi kèm thách thức. Nghị quyết 226 là một chủ trương lớn, nhưng hiệu quả phụ thuộc rất nhiều vào cách thực thi. Hải Phòng cần lắng nghe nhiều hơn, các chính sách cần được truyền thông công khai không chỉ đến cán bộ mà đến cả người dân, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước. Việc tổ chức các buổi tọa đàm, chia sẻ thông tin, cập nhật quy định cụ thể là rất cần thiết để tạo sự đồng thuận và chủ động.
Nếu có cơ chế lắng nghe phản hồi từ cộng đồng nhà đầu tư và tiếp thu ý kiến chuyên môn một cách bài bản, Nghị quyết 226 sẽ phát huy đúng giá trị, tạo đột phá thực sự trong thu hút đầu tư chất lượng cao.
Cuối cùng, tôi mong Hải Phòng có thể đưa nghị quyết này trở thành một “quy chuẩn” thực sự, không chỉ tồn tại trên giấy mà được mọi đối tượng – từ nhà đầu tư đến người dân – hiểu rõ, tin tưởng và cùng thực hiện.
Website nội bộ của VCCI
Liên kết nhanh
Bản quyền bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI
Tòa VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
Giấy phép xuất bản số 190/GP-TTĐT cấp ngày 27/10/2023
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI
Quản lý và vận hành: Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI | ||
Văn Phòng - Lễ tân: | Phụ trách website: | Liên hệ quảng cáo: |
📞 + 84-24-35742022 | 📞 + 84-24-35743084 | 📞 + 84-24-35743084 |
+ 84-24-35742020 | vcci@vcci.com.vn |
Truy cập phiên bản website cũ. Thiết kế và phát triển bởi ADT Global