VCCI logo

LIÊN ĐOÀN THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

Vietnam Chamber of Commerce and Industry

Chủ nhật, 01/09/2024 | English | Vietnamese

Trang chủTin VCCIKỳ vọng mới giao thương Việt Nam - Timor Leste

Kỳ vọng mới giao thương Việt Nam - Timor Leste

04:59:00 PM GMT+7Thứ 4, 17/07/2024

Chủ tịch VCCI kỳ vọng trong nhiệm kỳ mới của mình, ông João Pereira, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Dân chủ Timor-Leste sẽ giúp quan hệ thương mại Việt Nam và Timor-Leste thêm khởi sắc.

Ngày 16/7/2024, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công đã có buổi đón tiếp ngài João Pereira, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Dân chủ Timor-Leste, dẫn đầu đoàn thăm và làm việc để trao đổi về tình hình kinh tế và triển vọng hợp tác thương mại giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Ngài đại sứ Timor Leste và Chủ tịch VCCI kỳ vọng có thêm cơ hội hợp tác kinh tế giữa hai nước

Ngài đại sứ Timor Leste và Chủ tịch VCCI kỳ vọng có thêm cơ hội hợp tác kinh tế giữa Timor Leste và Việt Nam

Tại đây, ông Phạm Tấn Công đã chào mừng ngài Đại sứ tới nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, qua đây kỳ vọng với vai trò mới của mình, ông sẽ giúp quan hệ thương mại kinh tế giữa Việt Nam và Timor-Leste thêm khởi sắc.

Tân Đại sứ cũng khẳng định tầm quan trọng của Việt Nam trong chính sách ngoại giao của đất nước, trong đó VCCI đóng một vai trò quan trọng trong mối quan hệ kinh tế giữa 02 quốc gia. Tại sự kiện, ông João Pereira cũng trao đổi về một số chương trình hợp tác với VCCI trong thời gian tới.

Chủ tịch VCCI nhấn mạnh hy vọng thời gian tới sẽ có nhiều cơ hội và hoạt động giữa 2 quốc gia trong lĩnh vực đầu tư, giao thương giữa doanh nghiệp hai nước, ví dụ các sự kiện thúc đẩy cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực hai bên có thế mạnh.

Hai bên đã thảo luận thêm về những hoạt động hợp tác trong thời gian tới

Hai bên đã thảo luận thêm về những hoạt động hợp tác trong thời gian tới

Cụ thể Timor-Leste có thể cung cấp danh sách các doanh nghiệp mong muốn nhập khẩu một số các mặt hàng thế mạnh tại Việt Nam như gạo, thực phẩm chế biến, sữa và sản phẩm sữa, giày dép, đồ uống, sản phẩm gia dụng, máy móc thiết bị điện...

Về phía VCCI, ông Công cho biết sẵn sàng hỗ trợ đại sứ quán trong các công việc hoạt động liên quan đến doanh nghiệp.

Trong những năm qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước Việt Nam - Timor Leste đã có những bước tiến đáng kể. Tuy nhiên, quan hệ thương mại giữa hai nước vẫn còn ở mức khiêm tốn. Kim ngạch hai chiều năm 2023 đạt 15,9 triệu USD trong đó xuất khẩu đạt 15,5 triệu USD và nhập khẩu chỉ đạt 371 nghìn USD.

>> VCCI hợp tác cùng FIATA thúc đẩy logistics xanh

Hiện tại, Việt Nam nhận thấy các hoạt động giao lưu, trao đổi đoàn doanh nghiệp còn hạn chế, thiếu thông tin về cơ chế chính sách quản lý, nhu cầu xuất nhập khẩu của mỗi  nước. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam vẫn là gạo và thủy sản.

Đại sứ quán Timor Leste và VCCI sẽ hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tìm hiểu thêm về cơ hội về thị trường của nhau

Đại sứ quán Timor Leste và VCCI sẽ hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tìm hiểu thêm về cơ hội về thị trường của nhau

Bởi vậy, Đại sứ Timor Leste và Chủ tịch VCCI mong muốn trong thời gian tới, hai bên sẽ có nhiều hoạt động hợp tác để cải thiện số lượng và giá trị giao thương giữa hai quốc gia.

Ông Phạm Tấn công cho biết hiện tại VCCI đang trong quá trình lấy ý kiến của các Bộ ngành liên quan và xin phép Ban Đối ngoại Trung ương về việc ký kết MOU giữa VCCI và Phòng Thương mại và Công nghiệp Timor-Leste.

Ngài đại sứ kỳ vọng thông qua hợp tác với VCCI, các mặt hàng của Đông Timor sẽ có nhiều cơ hội thâm nhập thị trường Việt Nam, vừa là đầu vào quan trọng cho sản xuất hàng hóa, vừa giúp Timor Leste tham gia sâu hơn vào các chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Tại Timor Leste, tập đoàn viễn thông Viettel của Việt Nam đã thành lập chi nhánh ở Đông Timor với số tiền đầu tư gần 15 triệu USD để nâng cao mạng lưới điện thoại ở đây. Telemor (Viettel Đông Timor) đã đạt mức tăng trưởng 15,9% doanh thu trong nửa đầu năm 2022, cao gấp đôi mức 7,5% theo kế hoạch. Ví điện tử MOSAN và siêu ứng dụng Kakoak tiên phong cũng đang là sản phẩm Việt Nam đứng đầu thị trường này. 

TheoTạp Chí diễn đàn doanh nghiệp
Copy link

Văn bản pháp luật

Liên kết

Website nội bộ của VCCI

Footer logo

Bản quyền bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI 

  Tòa VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 190/GP-TTĐT cấp ngày 27/10/2023

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI

Quản lý và vận hành: Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI
Văn Phòng - Lễ tân:  Phụ trách website: Liên hệ quảng cáo:
📞 + 84-24-35742022 📞 + 84-24-35743084 📞 + 84-24-35743084
 + 84-24-35742020   vcci@vcci.com.vn   090 99 33 55 7

Truy cập phiên bản website cũ.                                                     Thiết kế và phát triển bởi Dones