VCCI logo

LIÊN ĐOÀN THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

Vietnam Chamber of Commerce and Industry

Thứ 4, 09/10/2024 | English | Vietnamese

Trang chủTin tổng hợpLuật Thủ đô sửa đổi: Mở không gian mới thúc đẩy kinh tế Hà Nội phát triển

Luật Thủ đô sửa đổi: Mở không gian mới thúc đẩy kinh tế Hà Nội phát triển

11:15:00 AM GMT+7Thứ 4, 09/10/2024

Luật Thủ đô (sửa đổi) được Quốc hội khóa 15 thông qua tại kỳ họp thứ 7 với nhiều quy định mới về chính sách, cơ chế đặc thù; phân cấp, phân quyền mạnh mẽ được xem là động lực, không gian mới để Hà Nội tập trung nguồn lực, bứt phá phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

bai-3-cover-doc-12.jpg

Đặc biệt, với nhiều đột phá về mặt thể chế, các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại cũng kỳ vọng tiếp tục mở rộng đầu tư, kinh doanh, qua đó đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của Thủ đô, hướng tới một Thủ đô văn minh, giàu đẹp và hiện đại.

bai-3-tit-1.png

Luật Thủ đô năm 2024 đã được bổ sung đồng bộ, toàn diện rất nhiều nội dung mới như: Tổ chức chính quyền Thủ đô, các quy định về thẩm quyền đầu tư, ưu đãi, thu hút đầu tư, cơ chế đầu tư phát triển đô thị theo định hướng giao thông TOD; thử nghiệm các công nghệ mới, mô hình mới…

Bên cạnh đó, Luật Thủ đô (sửa đổi) phân quyền mạnh mẽ cho thành phố Hà Nội, giúp chính quyền Thành phố chủ động hơn về tổ chức bộ máy, biên chế để có thể đảm đương hiệu quả vai trò, nhiệm vụ hết sức đặc thù là Thủ đô. Hơn nữa, việc phân cấp, phân quyền sẽ là động lực quan trọng để cải thiện phương thức quản lý nhà nước tại Thủ đô Hà Nội, thúc đẩy Thủ đô phát triển, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Luật sư Nguyễn Hưng Quang, Phó Chủ tịch Hội Luật Quốc tế Việt Nam đánh giá, việc phân cấp, phân quyền của Hà Nội trong thời gian qua đã tạo nhiều thuận lợi về thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, trong đó nhiều thủ tục hành chính trước đây thuộc cấp sở, nhưng nay đã được phân cấp xuống cấp huyện, vì vậy đã tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, cắt giảm chi phí.

Hơn nữa, tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ cấp quận, huyện được nâng cao đã tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi đến giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời việc cải cách hành chính của Hà Nội trong thời gian vừa qua đem lại nhiều thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

z5861679752135_f3e6791d2ef18dbf6c0166712b391fec.jpg
Người dân mua hàng tại siêu thị. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo Tiến sỹ Đinh Việt Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia, Thủ đô Hà Nội đang phát triển một cách mạnh mẽ và luôn giữ vai trò đặc biệt quan trọng không chỉ là Thủ đô của đất nước mà còn là 1 trong 2 trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước.

"Việc thực thi Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ góp phần tạo hành lang pháp lý, môi trường kinh doanh thông thoáng hơn, tạo đà cho cộng đồng doanh nhân khởi nghiệp ngày càng có thêm nhiều doanh nhân góp phần tạo thêm nhiều việc làm cho người dân Thủ đô và đóng góp cho kinh tế Thủ đô càng ngày càng phát triển," ông nói.

Về phía cộng đồng doanh nghiệp, Luật Thủ đô (sửa đổi) được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, thúc đẩy hiệu quả sản xuất kinh doanh, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế đã mở ra rất nhiều cơ hội nhưng cũng có không ít khó khăn về thể chế, về nguồn lực hỗ trợ như hiện nay.

z5872760244462_7b83e6902fe7d416fc3bb1ade3d38603.jpg
Nhiều tập đoàn bán lẻ nước ngoài mở rộng đầu tư tại Hà Nội. (Ảnh: Xuân Quảng/Vietnam+)

Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Đỗ Tuệ Tâm cho hay, qua 20 năm hình thành và phát triển, Hapro đã khẳng định là thương hiệu xuất khẩu mạnh với thị trường gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, tập trung vào các mặt hàng nông sản, thực phẩm chế biến và thủ công mỹ nghệ…

Với thị trường trong nước, Hapro đặc biệt quan tâm phát triển hệ thống bán lẻ nội địa, phát huy vai trò là một doanh nghiệp thương mại, dịch vụ lớn của Thủ đô Hà Nội. Hapro đã chuẩn hóa chuỗi bán lẻ, tiếp tục phát triển chuỗi siêu thị theo hướng nâng cao năng lực cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ và nguồn hàng đa dạng, phong phú.

“Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Hapro sẽ tiếp tục theo đuổi các mục tiêu trên con đường phát triển, trong đó, tập trung củng cố và phát triển một số chuỗi cửa hàng dịch vụ mang thương hiệu của Tổng Công ty, như chuỗi cửa hàng kinh doanh miễn thuế; chuỗi cửa hàng ăn uống dịch vụ Hapro Bốn Mùa, Thủy Tạ..., đồng thời, phát triển một số mặt hàng đã có thương hiệu và uy tín, như gốm Chu Đậu; gạo Hapro Đồng Tháp, kem Bốn Mùa, kem Thủy Tạ, hệ thống nhà hàng Thủy Tạ, thời trang Hafasco…,” đại diện Hapro chia sẻ.

bai-3-tit-2.png

Sự phát triển của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội những năm qua đã phản ánh rõ nét những thay đổi căn bản về chính sách phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô, coi doanh nghiệp, kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của kinh tế quốc gia.

Ông Nguyễn Vân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ thành phố Hà Nội (Hansiba), Giám đốc Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp SCSI-HANSIBA nhìn nhận, cùng với hệ sinh thái khởi nghiệp được hình thành và hỗ trợ khá hiệu quả cho các doanh nghiệp, những năm qua, Hà Nội đã tập trung hoàn thiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp.

img_1911.jpg
Sản phẩm gốm Chu Đậu của Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) thu hút khách hàng. (Ảnh: Xuân Quảng/Vietnam+)

Ông đánh giá nhiều chính sách hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trong những năm qua đã được thành phố đẩy mạnh triển khai, với phương châm "lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ," "cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh," cải cách hành chính, "đồng hành cùng doanh nghiệp”…

Bên cạnh đó, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Hà Nội diễn ra sôi nổi và mạnh mẽ. Tính đến nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội có khoảng hơn 1.000 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên tổng số 3.800 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước (chiếm 26,32%). Từ năm 2016 đến nay, các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố đã huy động được nhiều dòng vốn đầu tư có giá trị hàng tỷ USD với hàng trăm thương vụ gọi vốn thành công.

nm.png

Để sớm đưa Hà Nội trở thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia và khu vực, chính quyền các cấp, ông mong muốn thành phố cần tiếp tục quan tâm, xây dựng và ban hành những quyết sách mạnh mẽ hơn nữa. Để từ đó có những giải pháp thu hút cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, gắn khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo với tri thức, khoa học công nghệ, tiềm năng và lợi thế của Thủ đô, nhằm thúc đẩy, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi nhất cho doanh nghiệp tiếp tục thực thi tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo, khát vọng xây dựng và phát triển. Thủ đô ngày thêm giàu đẹp, văn hiến, văn minh, hiện đại.

Còn theo ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân là lực lượng sản xuất chủ yếu của nền kinh tế, đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của thành phố qua các thời kỳ. Tiến trình phát triển của đội ngũ doanh nhân gắn bó mật thiết với công cuộc đổi mới của Thủ đô.

“Với thông điệp “Doanh nghiệp-động lực phát triển kinh tế của đất nước,” trong những năm qua, Hà Nội đã chứng kiến cộng đồng doanh nghiệp phát triển hùng hậu với hơn 373.000 doanh nghiệp. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về số lượng, các doanh nghiệp và doanh nhân đã thể hiện vai trò và đóng góp quan trọng thúc đẩy sự chuyển mình của thành phố.

img_3370.jpg
Tỷ lệ hàng Việt chiếm trên 90% trong hệ thống siêu thị BigC. (Ảnh: Xuân Quảng/Vietnam+)

Ông Mạc Quốc Anh cho hay, các doanh nghiệp, doanh nhân có mặt ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, hoạt động không chỉ trong nước mà còn mở rộng ra nhiều nước trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt xuất hiện một lực lượng doanh nhân trẻ, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn, khởi nghiệp thành công các mô hình kinh doanh mới, sáng tạo.

Trong những năm qua, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội luôn phát huy tốt vai trò, chức năng và nhiệm vụ được giao là tập hợp, giúp đỡ doanh nghiệp nhỏ và vừa, tạo sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa trong thành phố, là cầu nối cho sự hợp tác kinh tế giữa các doanh nghiệp hội viên thuộc mọi thành phần kinh tế nhằm mục đích nâng cao khả năng kinh doanh và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nền kinh tế hội nhập và phát triển, trong đó hội viên vừa là chủ nhân, vừa là khách hàng của hiệp hội, vừa là đối tác vừa là các nhà đầu tư chiến lược của nhau.

“Tinh thần khởi nghiệp và sáng tạo là nền tảng quan trọng để Thủ đô có thể cạnh tranh toàn cầu. Với tinh thần này, doanh nghiệp Thủ đô cùng có chung một khát vọng, mang lại những giá trị mới, giải pháp sáng tạo nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, đưa Thủ đô trở thành một trung tâm kinh tế, văn hóa và tri thức của khu vực. Xây dựng Hà Nội trở thành một thành phố giàu đẹp, văn hiến, văn minh và hiện đại trong mắt bạn bè quốc tế,” ông Mạc Quốc Anh nói./.

TheoVietnam+
Copy link

Văn bản pháp luật

Liên kết

Website nội bộ của VCCI

Footer logo

Bản quyền bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI 

  Tòa VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 190/GP-TTĐT cấp ngày 27/10/2023

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI

Quản lý và vận hành: Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI
Văn Phòng - Lễ tân:  Phụ trách website: Liên hệ quảng cáo:
📞 + 84-24-35742022 📞 + 84-24-35743084 📞 + 84-24-35743084
 + 84-24-35742020   vcci@vcci.com.vn   

Truy cập phiên bản website cũ.                                                     Thiết kế và phát triển bởi ADT Global