VCCI logo

LIÊN ĐOÀN THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

Vietnam Chamber of Commerce and Industry

Thứ 6, 18/04/2025 | English | Vietnamese

Trang chủDoanh nghiệpMô hình kinh doanh sinh lời thời vốn ít

Mô hình kinh doanh sinh lời thời vốn ít

03:24:00 PM GMT+7Thứ 4, 09/04/2025

Trong bối cảnh thị trường còn nhiều biến động hiện nay, những mô hình, dự án kinh doanh có vốn đầu tư thấp, nhưng ổn định, ít rủi ro, không cần nhiều kiến thức chuyên môn và chi phí vận hành đang rất được quan tâm.

 
10.JPG
Mô hình quán cà phê đặc sản tự động iCoffee của FiRo hứa hẹn nhiều yếu tố bùng nổ trong thời gian tới.

“Nhỏ mà có võ”

Chỉ với 3 m2, gian hàng  của Công ty Fine Robusta Việt Nam (FiRo) nằm nhỏ xinh trong không gian của Triển lãm quốc tế về Thực phẩm, đồ uống, thiết bị làm bánh, nhà hàng, khách sạn và cung ứng dịch vụ (Food & Hospitality Hanoi 2025).

Giữa không gian rộng lớn, màu sắc sặc sỡ, cộng với sự huyên náo của các đầu bếp danh tiếng đến từ các khách sạn 5 sao, các thương hiệu trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) của Mỹ, Pháp, Bỉ…, màn xuất hiện của “tân binh” FiRo có vẻ khá khiêm tốn.

Dẫu vậy, đúng như lời đồn, FiRo “nhỏ mà có võ”. Gian hàng thu hút khá nhiều khách tham quan, bao gồm cả doanh nghiệp và người tiêu dùng, đến thưởng thức ly cà phê thơm ngậy, nguyên chất và tiện lợi…

Thói quen mua sắm “không chạm” ở Việt Nam đang tăng mạnh, đặc biệt từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát và phải thực hiện giãn cách xã hội. Giờ đây, thanh toán không tiền mặt (sử dụng QR code, ví điện tử, thẻ) đã trở nên phổ biến, người dân sẵn sàng mua mang đi, giao dịch nhanh, gọn. Đây là điều kiện thuận lợi để mô hình máy bán hàng tự động phát triển.

FiRo đang cho thấy, họ không chỉ là một doanh nghiệp thông thường, mà còn là tên tuổi tiên phong trong việc nâng tầm cà phê Robusta Việt Nam lên chuẩn mực quốc tế, với cam kết sản xuất những sản phẩm cà phê đặc sản đạt chứng nhận Fine Robusta từ Viện Chất lượng cà phê (Coffee Quality

Institute - CQI). Đồng thời, FiRo đang vươn mình phát triển hệ sinh thái từ canh tác, chế biến, đến đào tạo chuyên gia cà phê.

Đặc biệt, mô hình quán cà phê đặc sản tự động iCoffee của FiRo hứa hẹn nhiều yếu tố bùng nổ trong thời gian tới khi tiến hành nhượng quyền thương hiệu (franchise).

Ông Nguyễn Thành Tài, Giám đốc điều hành FiRo cho biết, FiRo tập trung nghiên cứu và thử nghiệm mô hình máy pha cà phê đặc sản tự động với mục tiêu đảm bảo chất lượng cao của thức uống và tính ổn định lâu dài trong vận hành.

Theo ông Tài, hành vi của người tiêu dùng Việt Nam đang chuyển biến rõ rệt. Đặc biệt, xu hướng mua sắm nhanh, gọn, không tiếp xúc, sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến.

“Ở thời điểm này, chúng tôi nhận thấy, môi trường kinh doanh và hạ tầng công nghệ đã chín muồi để có thể nhân rộng mô hình”, ông Tài nói.

Theo góc nhìn của vị CEO này, trong quá trình tinh gọn bộ máy hiện nay, nhiều cán bộ, công nhân, viên chức muốn tìm hướng đi mới và họ chính là nhóm nhà đầu tư đang rất cần những dự án kinh doanh có vốn đầu tư thấp, mà lại có tính ổn định cao, ít rủi ro và không cần phải có nhiều kiến thức chuyên môn. Mô hình quán cà phê đặc sản tự động iCoffee, với lợi thế không đòi hỏi nhân sự chuyên môn và chi phí vận hành thấp, trở thành giải pháp phù hợp cho nhóm đối tượng này.

Mô hình iCoffee hướng đến phân khúc khách hàng đô thị, tập trung ở những nơi đông người qua lại, điển hình như khu văn phòng, tòa nhà công sở, trung tâm thương mại, trường đại học, bệnh viện, các khu dân cư sầm uất, trục đường chính…

Mô hình này, theo đại diện iCoffee, rất phù hợp với các cá nhân, nhà đầu tư muốn khởi nghiệp với quy mô vừa và nhỏ, cần tìm kênh đầu tư an toàn, nhanh hoàn vốn, có thu nhập bền vững; hoặc nhóm nhà đầu tư đa ngành mong muốn tối ưu hiệu suất đầu tư với mô hình bán hàng thế hệ mới. Nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, iCoffee có đủ nhóm sản phẩm như cà phê tươi ủ lạnh, trà hoa cà phê, cà phê hồng sâm…

iCoffee có 2 mô hình đầu tư, với số vốn ban đầu trung bình 300 - 400 triệu đồng, bao gồm Auto Kiosk (chỉ cần diện tích 20 - 30 m2) và Auto Shop (cần diện tích 30 - 40 m2). Ước tính, Auto Kiosk đạt doanh thu trung bình 75 triệu đồng/tháng và Auto Shop đạt 135 triệu đồng/tháng, có lợi nhuận gộp 50 - 60%, thời gian hoàn vốn trong vòng 8 - 12 tháng.

FiRo có chính sách đặc biệt, hỗ trợ nhà đầu tư rút lui khi cần. Cụ thể, nếu sau 1 năm, nhà đầu tư không muốn tiếp tục, Công ty sẽ mua lại toàn bộ máy móc, thiết bị, giúp nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro.

“Với số vốn không quá lớn và cơ chế vận hành tự động, nhà đầu tư không phải quản lý nhân sự, thời gian hoàn vốn nhanh, mô hình này rất phù hợp cho những ai đang tìm kiếm hướng đi mới an toàn”, ông Tài chia sẻ.

Hơn nữa, với hợp đồng nhượng quyền minh bạch, không áp đặt doanh số, không ràng buộc khó khăn, có thể mở rộng chi nhánh khi kinh doanh tốt, chính sách rút lui khi cần, ông Tài tự tin rằng, mô hình Auto Kiosk, Auto Shop sẽ chinh phục được các nhà đầu tư.

Thói quen mua sắm “không chạm” của người Việt

Với sự tiện lợi và khả năng phục vụ 24/7, máy bán hàng tự động đang ngày càng phổ biến và phát triển mạnh mẽ, là một phần không thể thiếu trong đời sống hiện đại tại nhiều quốc gia.

Theo Kenichi Shimomura, Giám đốc Hãng tư vấn Roland Berger khu vực châu Á - Nhật Bản, đây là tài sản hữu ích đối với ngành bán lẻ, vì có thể xác định xu hướng tiêu dùng và mua sắm tại các khu vực khác nhau với khoản đầu tư tối thiểu.

Trên thực tế, trong 2 năm qua, máy bán hàng thông minh đã “gây bão” tại thị trường Trung Quốc và khu vực Nam Á.

Tại Trung Quốc, số lượng máy bán hàng tự động thông minh chấp nhận thanh toán di động (như Alipay, WeChat Pay của Ant Group) và thanh toán qua nhận dạng khuôn mặt đang gia tăng. Những chiếc máy bán hàng này chủ yếu được lắp đặt ở các nhà ga và khu vực công cộng.

Ngày nay, máy bán hàng tự động thông minh không chỉ bán các loại đồ uống thông thường. Công ty SmartRx (trụ sở tại Singapore) đã ra mắt máy bán thuốc theo đơn. Thông qua máy này, bệnh nhân có thể được bác sĩ tư vấn từ xa và nhận đơn thuốc ngay tại chỗ.

Ở Malaysia, máy bán hàng tự động còn bán cả chất bổ sung dinh dưỡng như vitamin. Từ tháng 3/2022 đến nay, Công ty YesHealth đã lắp đặt hơn 30 máy bán hàng kiểu này và dự kiến tiếp tục lắp đặt máy ở hơn 100 địa điểm trên khắp Malaysia trong tương lai gần.

Tại Thái Lan, máy bán hàng tự động hiệu Tao Bin (của tập đoàn sản xuất thiết bị điện tử Forth Vending Co) được lắp đặt tại các nhà ga và tòa nhà chung cư trên cả nước. CP All - chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Thái Lan - đang giới thiệu các máy bán hàng tự động bán đồ ăn nhẹ và cơm hộp tại hơn 10.000 cửa hàng tiện lợi 7-Eleven của mình nhằm tăng hiệu quả trong bối cảnh chi phí lao động tăng cao.

Dĩ nhiên, so với thị trường máy bán hàng tự động tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, thì thị trường Việt Nam vẫn trong trạng thái tiềm năng để các nhà đầu tư khai thác. Mặc dù máy bán hàng tự động đang trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là ở Hà Nội và TP.HCM, nhưng số lượng và sự đa dạng về sản phẩm từ các máy bán hàng tự động vẫn còn hạn chế so với các nước trong khu vực. Điều này liên quan đến thách thức và cơ hội của máy bán hàng tự động như bảo trì, an ninh và thói quen mua sắm của người tiêu dùng, song các nhà đầu tư vẫn kỳ vọng thị trường sẽ tăng trưởng bùng nổ trong thời gian tới.

Trở lại với câu chuyện của iCoffee, đội ngũ lãnh đạo FiRo đang đặt nhiều kỳ vọng vào tốc độ mở rộng và độ phủ của mô hình này. Nhờ không gian nhỏ gọn, chi phí đầu tư tương đối thấp, mô hình iCoffee có thể nhanh chóng lan tỏa ở nhiều tỉnh, thành phố. Bên cạnh đó, sự tiện lợi và cá nhân hóa (tích hợp các tính năng tùy chọn độ ngọt, lượng đá…) kết hợp thanh toán số tạo trải nghiệm đa dạng và tiện lợi cho khách hàng. Nhà đầu tư iCoffee không cần kinh nghiệm về pha chế, nhờ vận hành tự động, đồng thời được hỗ trợ đào tạo kỹ thuật, marketing.

Việc mở rộng mô hình nhượng quyền quán cà phê đặc sản tự động iCoffee đang đến đúng lúc: xu hướng thị trường ủng hộ, hành vi mua sắm “không chạm” gia tăng và quan trọng hơn cả, mô hình này mở ra kênh đầu tư bền vững, phù hợp với những người đang tìm kiếm hướng khởi nghiệp mới.

Trong bối cảnh ngành công nghiệp bán lẻ đang tìm kiếm các loại hình bán hàng thế hệ mới, máy bán hàng tự động thông minh tương tự máy pha cà phê của iCoffee được dự báo tiếp tục trở thành kênh đầu tư hấp dẫn. Viễn cảnh hàng loạt máy bán hàng tự động xuất hiện tại các văn phòng làm việc hoặc nơi công cộng không còn quá xa lạ với người dân, mọi người có thể mua nước giải khát, bánh kẹo, cà phê… tại đó với thao tác nhanh chóng, tiện lợi.

TheoAnh Hoa (Báo Đầu tư)
Copy link

Văn bản pháp luật

Liên kết

Website nội bộ của VCCI

Footer logo

Bản quyền bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI 

  Tòa VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 190/GP-TTĐT cấp ngày 27/10/2023

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI

Quản lý và vận hành: Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI
Văn Phòng - Lễ tân:  Phụ trách website: Liên hệ quảng cáo:
📞 + 84-24-35742022 📞 + 84-24-35743084 📞 + 84-24-35743084
 + 84-24-35742020   vcci@vcci.com.vn   

Truy cập phiên bản website cũ.                                                     Thiết kế và phát triển bởi ADT Global