Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh (phải) tặng quà lưu niệm cho ông Kawasaki Hiroya, Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Kobe, Nhật Bản

Tại buổi làm việc, ông Kawasaki Hiroya, Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Kobe, Nhật Bản và Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Nguyễn Quang Vinh đã cùng trao đổi về việc tăng cường cơ hội hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và thành phố Kobe trong thời gian tới.

Theo ông Hiroya, Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp của thành phố Kobe. Những năm gần đây, phía thành phố Kobe nhiều lần đến thăm, khảo sát thực tế cũng như tham gia các buổi thảo luận kinh doanh tại Việt Nam. Do đó, Chủ tịch PTM Kobe mong muốn sẽ đẩy mạnh hợp tác hiệu quả, thực chất giữa thành phố Kobe với VCCI trong thời gian tới để hỗ trợ được nhiều doanh nghiệp tại Kobe mở rộng đầu tư hơn nữa tại thị trường Việt Nam.

Bên cạnh đó, ông Hiroya cũng gửi lời mời Phó Chủ tịch VCCI và các doanh nghiệp Việt Nam tham dự triển lãm Expo 2025 Osaka Kansai, dự kiến diễn ra từ ngày 13/4-13/10/2025. Với chủ đề chính của Expo 2025 Osaka Kansai sẽ xoay quanh nội dung “Thiết kế xã hội tương lai cho cuộc sống của chúng ta”, triển lãm nhằm mục tiêu khuyến khích hợp tác toàn cầu để tạo ra xã hội bền vững, phù hợp với mục tiêu của Liên hợp quốc.

Thông qua Expo Osaka Kansai 2025, sự kiện sẽ trở thành nền tảng, bàn đạp để đạt được 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) mà Liên Hợp Quốc đặt ra vào năm 2030. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để con người kiểm chứng về khả năng xây dựng xã hội 5.0.

Hai bên

Hai bên cùng trao đổi về việc tăng cường cơ hội hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và thành phố Kobe 

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh đã đánh giá cao vai trò của Phòng thương mại Kobe trong việc thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản. Theo đó, ông Vinh cho biết, Nhật Bản là một trong những nước có đầu tư mạnh mẽ tại Việt Nam và VCCI đã có những bộ phận rất quan trọng chuyên hỗ trợ cho các doanh nghiệp Nhật Bản từ những năm 1990.

Bên cạnh đó, theo Phó Chủ tịch VCCI, các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đều đang áp dụng các mô hình kinh doanh mới, không chỉ nhằm mục đích tạo công ăn việc làm, mang lại các giá trị kinh tế, mà còn góp phần đem lại các giá trị mới về mặt môi trường, đóng góp vào sự thịnh vượng chung của xã hội. 

Để tăng cường hiệu quả hoạt động hợp tác trong thời tới, Phó Chủ tịch VCCI cho rằng, hai bên cần xây dựng nền tảng quan hệ vững chắc, thúc đẩy kết nối để mở rộng tìm kiếm thêm những cơ hội kinh doanh và đầu tư cho doanh nghiệp tỉnh Kobe và Việt Nam.

Phó Chủ tịch VCCI cũng đề nghị Phòng thương mại thành phố Kobe quan tâm thúc đẩy doanh nghiệp của tại Kobe đẩy mạnh đầu tư vào các lĩnh vực Việt Nam quan tâm như công nghiệp chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao, gia công, chế biến, xuất-nhập khẩu các mặt hàng nông sản.. Đồng thời, ông Vinh cũng cho biết thêm, VCCI sẽ thông tin rộng rãi về triển lãm Expo 2025 Osaka Kansai để các doanh nghiệp quan tâm và tham dự. 

Tại buổi tiếp đón, Chủ tịch PTM Kobe đã thông tin đến Phó Chủ tịch VCCI về một số cơ hội hợp tác trong lĩnh vực có thế mạnh như du lịch, đồ uống có cồn (rượu, bia), chế biến ngọc trai... Theo ông Hiroya, năm 2025, sân bay Kobe có thể tiếp nhận các chuyến bay charter, đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp hai bên thúc đẩy hợp tác thông qua thiết lập đường bay thẳng nối Kobe với Việt Nam.