Thứ 4, 17/09/2025 | English | Vietnamese
09:34:00 AM GMT+7Thứ 6, 27/06/2025
Theo Momentum Works, tổng giá trị giao dịch qua 4 sàn thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam năm 2024 đạt 16 tỷ USD, đứng Top 3 trong khu vực Đông Nam Á
Theo báo cáo Thương mại điện tử Đông Nam Á lần 3 do công ty đầu tư mạo hiểm Momentum Works (Singapore) vừa công bố, người Việt đã chi tiêu 16 tỷ USD mua sắm online qua 4 sàn online gồm Shopee, TikTok shop, Lazada và Tiki. So với năm 2023, tổng giá trị giao dịch tăng gần 16%.
Trong 16 tỷ USD mà người Việt chi tiêu để mua sắm, Shopee và TikTok Shop là hai kênh chính, chiếm lần lượt 65% và 28% tổng giao dịch. Báo cáo cũng lưu ý, tổng giá trị giao dịch được ước tính bao gồm toàn bộ đơn hàng đã thanh toán, kể cả các đơn bị hủy, hoàn trả hoặc đổi trả.
Xét trong khu vực Đông Nam Á, giá trị giao dịch qua các sàn thương mại điện tử đa ngành của Việt Nam cùng đứng thứ 3 với Philippines, thấp hơn Indonesia (56,5 tỷ USD) và Thái Lan (23,5 tỷ USD). Xét về tốc độ tăng trưởng, thị trường Việt Nam đứng thứ tư, sau Thái Lan (21,7%), Malaysia (19,5%) và Philippines (16,8%).
Theo dự báo, thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2025 vẫn duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, mặc dù kinh tế toàn cầu và khu vực đối mặt với nhiều thách thức song tốc độ tăng trưởng vẫn duy trì 2 con số. Dự kiến đạt 25 tỷ USD cho toàn thị trường trong năm nay.
Các sàn TMĐT lớn như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki và TikTok Shop dự kiến sẽ đạt doanh thu khoảng 387,5 nghìn tỷ đồng vào năm 2025, tăng khoảng 21,5% so với năm 2024.
Số liệu của Cục Thuế (Bộ Tài chính) cũng cho thấy tín hiệu tích cực trên toàn thị trường bán lẻ trực tuyến.
Theo đó, 5 tháng đầu năm, các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên các sàn online, nền tảng số đã nộp 74.400 tỷ đồng tiền thuế, tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái. trong đó gần 93 nghìn tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT đã nộp 67,6 nghìn tỷ.
158 nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN) đã đăng ký thuế, kê khai và nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử với số tiền đã thực hiện kê khai, nộp thuế là 5,7 nghìn tỷ đồng tăng 41% so với cùng kỳ năm 2024.
Ngoài ra, 100 nghìn hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế trên Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh với số tiền thuế đã nộp là gần 1,1 nghìn tỷ đồng.
Mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ Tài chính đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả quản lý thuế trong thương mại điện tử.
Đáng chú ý là quy định, từ 1/7 sàn thương mại điện tử, nền tảng số phải khấu trừ, nộp thuế thay khoản thuế giá trị gia tăng (VAT) và thu nhập cá nhân cho người bán (hộ, cá nhân kinh doanh) trên sàn, theo Nghị định 117.
Bên cạnh đó, Bộ đã phối hợp chặt chẽ với các nền tảng trong và ngoài nước để truyền thông chính sách tới đúng đối tượng. Việc ứng dụng công nghệ – đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý thuế cũng được đẩy mạnh.
Song song với công tác quản lý thuế, Bộ Công Thương đang dự thảo nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thay thế Nghị định 98. Theo đó, sàn thương mại điện tử sẽ bị xử phạt nếu không định danh người bán, ngăn chặn hàng giả.
Website nội bộ của VCCI
Liên kết nhanh
Bản quyền bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI
Tòa VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
Giấy phép xuất bản số 190/GP-TTĐT cấp ngày 27/10/2023
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI
Quản lý và vận hành: Trung tâm Truyền thông và Thông tin Kinh tế - VCCI | ||
Văn Phòng - Lễ tân: | Phụ trách website: | Liên hệ quảng cáo: |
📞 + 84-24-35742022 | 📞 + 84-24-35743084 | 📞 + 84-24-35743084 |
+ 84-24-35742020 | vcci@vcci.com.vn |
Truy cập phiên bản website cũ. Thiết kế và phát triển bởi ADT Global